Hoa hồng có gai từ khi nào? Bí mật bất ngờ về việc hình thành gai của hoa hồng

15:22, Thứ bảy 03/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hoa hồng là loại thực vật phổ biến bậc nhất trên địa cầu và điều người ta ngạc nhiên là chiếc gai của hoa hồng đã hình thành như thế nào.

Hoa hồng thuộc loại hoa nổi tiếng toàn thế giới vì chúng có biểu tượng tình yêu thương trên toàn cầu. Nói tới hoa hồng người ta thường nhớ tới thành ngữ "hoa hồng có gai", "gai của hoa hồng". Những chiếc gai đi liền với vẻ đẹp của hoa hồng.

Gai để làm gì?

Hoa hồng cũng như nhiều loại hoa khác như túy điệp, hoặc một số loài cây như cây cà chua, cà tím, lúa, lúa mạch là do cơ chế phòng vệ của cây. Gai ra đời ở loài thực vật để tăng cường bảo vệ chúng trước nguy cơ bị động vật ăn, đồng thời gan hỗ trợ quá trình tăng trưởng, cạnh tranh giữa các cây khác, đồng thời có chức năng giữ nước cho cây.

Nhưng điều lạ là bằng cách nào những loài thực vật trên, với nhiều loài tiến hóa khác nhau trong hàng triệu năm, lại chia sẻ đặc điểm có gai?

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đó là vì ADN của chúng, bắt nguồn từ một họ gien cổ đại chịu trách nhiệm cho mọi biến thể về gai ở thực vật.

Gai giúp bảo vệ cây

Gai giúp bảo vệ cây

Quá trình tiến hóa của gai

Chuyên gia cho rằng gai nhọn đã tồn tại ít nhất từ 400 triệu năm trước, vào thời điểm dương xỉ và họ hàng của nó xuất hiện một số gai trên thân. Từ đó, đặc điểm về gai của thực vật được hiển lộ, sau đó lại biến mất trong nhiều giai đoạn khác của quá trình tiến hóa, theo đồng tác giả Zachary Lippman, nhà sinh học thực vật và giáo sư về di truyền học của Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor ở Long Island (bang New York, Mỹ).

Phát hiện mới về gai giúp các nhà khoa học nghiên cứu tạo ra loài không gai

Phát hiện mới về gai giúp các nhà khoa học nghiên cứu tạo ra loài không gai

Chuyên gia cho rằng chi thực vật Solanum và bao gồm những loài cây như khoai tây, cà chua, cà tím, lần đầu mọc gai khoảng 6 triệu năm trước. Thông tin từ Đại học bang Utah (Mỹ) thống kê được đến nay chi này có hơn 1.000 chủng loài trên khắp thế giới, với khoảng 400 loài có gai. Trong quá trình tiến hóa thì gai ra đời để giúp bảo vệ cây, duy trì sự sống, chống khô hạn cho cây. Các chuyên gia cũng phát hiện ra  rằng có một gien cổ đại là Lonely Guy (LOG) có vai trò duy trì những chiếc gai ở thực vật. Gien này cho phép gai xuất hiện hoặc biến mất ở những loài cụ thể trong suốt hàng triệu năm.

Điều này đã mở ra một hướng mới cho các nhà khoa học để nghiên cứu tạo ra chủng thực vật  không gai, và còn cung cấp thông tin mới về lịch sử tiến hóa một chi thực vật vô cùng đa dạng của địa cầu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: