Hoa nở là điềm lành nhưng có 4 cây ra hoa bị coi là điểm gở, gia chủ cẩn trọng

15:51, Thứ năm 15/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Dân gian cho rằng khi loại cây này nở hoa nghĩa là điềm chẳng lành đang tới gần.

Đa số mọi người đều cho rằng hoa nở là điềm lành, mang đến cảm giác thành tựu, đại diện cho sự hạnh phúc, lộc lá. Tuy nhiên, không phải loại cây nào ra hoa cũng đẹp. Có một số loại cây càng nở hoa càng bị coi là điều không hay.

Dưới đây là 4 loại cây nở hoa bị coi là điều xấu.

Cây tre, cây trúc

Cây tre, cây trúc là loại cây quá quen thuộc đối với người Việt. Người xưa thường trồng loại cây này để làm hàng rào, lấy bóng mát. Thân và lá của cây tre, cây trúc cũng được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau trong cuộc sống.

Ngày nay, nhiều người trồng tre, trúc trong vườn, trong sân để làm cảnh, làm làm hàng rào, lấy bóng mát. Những khóm tre, khóm trúc mọc lên tượng trưng cho sự trường thọ, bền vững, mạnh mẽ.

4-loai-cay-ra-hoa-la-diem-go-01

Có một sự thật mà nhiều người không biết đó chính là tre, trúc có thể ra hoa.

Hoa tre, hoa trúc là loại hoa trăm năm mới nở một lần. Tuy nhiên, hoa tre, hoa trúc nở lại không phải là điều đáng mừng. Những loại cây này chỉ ra hoa khi gặp điều kiện thời tiết bất thường, môi trường sống có sự biến động tiêu cực, có thể là hạn hán, sâu bệnh. Cây ra hoa trước khi kết thúc sinh mệnh. Toàn bộ dinh dưỡng sẽ được cây dồn hết vào việc ra hoa. Hoa nở rộ một lần duy nhất tiêu hao toàn bộ sinh lực của cây.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng trước khi xảy ra một đợt hạn hán, động đất, cây tre, cây trúc sẽ nở hoa và khô héo trên diện rộng. Người ta cho rằng loại cây này có thể cảm nhận được sự biến động của thổ nhưỡng.

Dân gian thậm chí còn có câu "trúc nở hoa ắt có tai ương" hay "trúc nở hoa, lập tức dọn nhà".

Cây cỏ đồng tiền

Cỏ đồng tiền là loại cây phong thủy được nhiều người yêu thích vì nó có vẻ ngoài xanh mướt đẹp mắt lại không khó trồng. Lá của cỏ đồng tiền trông như những chiếc lá sen thu nhỏ rất trang nhã. Trong phong thủy, loại cây này có ý nghĩa tốt lành, giúp gia chủ chiêu tài đón lộc, vạn sự hanh thông. Cây cỏ đồng tiền có thể đặt trong nhà hay trên bàn làm việc đều được.

4-loai-cay-ra-hoa-la-diem-go-02

Với loại cây cảnh này, lá càng xanh tốt, to tròn càng đẹp. Cây cỏ đồng tiền có thể ra hoa. Hoa của loại cây này mọc thành chùm nhỏ như hạt kê. Hoa của cây cỏ đồng tiền hầu như không có giá trí làm cảnh. Việc ra hoa còn tiêu hao nhiều dinh dưỡng khiến lá cây xấu đi.

Do đó, nếu có đồng tiền ra hoa, bạn có thể kiên nhẫn tỉa bớt phần hoa này để tránh tiêu hao dinh dưỡng của cây. Trong trường hợp cây ra nhiều hoa, bạn có thể mạnh tay tỉa toàn bộ cây. Sau một thời gian, lá mới sẽ mọc ra, cây lại xanh tốt.

Cây sen đá

Sen đá là loại cây cảnh tương đối dễ trồng, có thể thích nghi với nhiều điều kiện khí hậu, địa hình. Cây có đặc điểm là xanh tốt quanh năm và rất ít khi rụng lá.

Sen đá chủ yếu dùng để ngắm lá. Tất nhiên cây có thể ra hoa nhưng hoa của cây thường không có giá trị làm cảnh.

4-loai-cay-ra-hoa-la-diem-go-03

Hoa của cây sen đá không quá đẹp và làm tiêu hao nhiều dinh dưỡng của cây, khiến phần lá héo dần héo mòn. Do đó, nếu thấy cây sen đá nở hoa, bạn có thể ngắt bỏ.

Cây sen đá tương đối dễ sống, bạn chỉ cần lấy một chiếc lá của cây cắm xuống đất là nó sẽ nhanh chóng bén rễ và phát triển thành cây mới. Bạn cũng không cần quá lo lắng về sự lụi tàn của cây sen đá vì việc nhân giống nó khá đơn giản.

Cây còi cọc

4-loai-cay-ra-hoa-la-diem-go-04

Với các loại cây còi cọc, sâu bệnh, việc quan trọng nhất là phải thúc đẩy sự phát triển của cây, tăng sức đề kháng. Trong giai đoạn này, bạn cần ngăn cây ra hoa. Việc nở hoa chỉ làm cây tiêu hao nhiều chất dinh dưỡng. Những nụ hoa nở trong thời điểm cây còi cọc cũng không đẹp, bông có thể bé và không rực rỡ. Do đó, khi thấy nụ hoa, bạn nên cắt đi. Hãy tập trung dinh dưỡng để rễ, cành, lá phát triển. Khi cây khỏe mạnh, cành lá đủ khỏe thì mới tính đến chuyện thúc cây ra hoa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền