Khi sạc điện thoại, nên cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước: Nhiều người làm sai mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Việc cắm sạc điện thoại vào ổ điện trước hay điện thoại trước cũng có ý nghĩa nhất định. Đây là điều mà nhiều người không biết.

Điện thoại di động là vật bất ly thân của nhiều người. Chúng ta phải cắm sạc điện thoại thoại hàng ngày, thậm chí có người phải sạc điện thoại 2-3 lần/ngày. Vậy thì mỗi lúc sạc điện thoại, bạn có biết nên cắm cáp vào điện thoại trước hay vào cục sạc vào ổ điện trước không?

Để tìm ra câu trả lời cho vấn đề này chúng ta cần hiểu về surge. Có thể hiểu nôm na surge là đột biến dòng điện hay shock điện. Ví dụ, một cục sạc điện thoại có điện áp đầu ra là 5V/2A. Khi mới cắm vào ổ điện, tình trạng surge có thể xảy ra. Hiện tượng này có thể nhìn thấy bằng mắt thường, đó chính là các tia lửa điện xẹt ra ngay khi cục sạc được cắm vào ổ điện.

cam-sac-vao-o-dien-hay-vao-dien-thoai-truoc-01

Hiện tượng này xảy ra trong thời gian rất ngắn, hoảng 1 phần triệu giây. Khi surge xảy ra, thay vì điện áp đầu ra là 5V, nó có thể vọt lên 6V hoặc cao hơn. Chúng ta có thể hình dung giống như khi mới mở vòi nước, nước sẽ phụt ra mạnh trong vài giây đầu rồi mới chảy đều.

Trường hợp sử dụng cục sạc chính hãng, cục sạc đi kèm máy, có mạch bảo vệ quá tải, chống surge thì bạn có thể yên tâm cắm sạc hay cắm cáp trước đều được.

Nếu sử dụng các loại sạc không kèm máy, sạc không chính hãng thì nên cắm cục sạc vào ổ điện trước rồi mới cắm cáp vào máy. Việc này giúp giảm rủi ro điện thoại bị sốc điện.

cam-sac-vao-o-dien-hay-vao-dien-thoai-truoc-02

Hiện tượng surge tuy ít xảy ra nhưng vẫn có điện thoại bị hỏng nguồn sau khi cắm sạc vì sốc điện.

Ngược lại, khi pin dã được sạc đầy, bạn nên rút cáp trước khi rút cục sạc ra khỏi nguồn điện.

Những sai lầm khi sạc điện thoại cần bỏ

Sử dụng dụng bộ sạc rẻ tiền

Khi không sử dụng bộ sạc phù hợp, năng lượng truyền vào pin có thể quá nhiều hoặc quá ít. Cả hai trường hợp này đề kiến pin bị nóng lên và giảm tuổi thọ của pin nếu duy trì trong thời gian dài.

cam-sac-vao-o-dien-hay-vao-dien-thoai-truoc-03

Bộ sạc tốt nhất chính là bộ sạc chính hãng đi kèm điện thoại. Nếu chẳng may mất bộ sạc này, bạn nên chọn mua bộ sạc mới chính hãng hoặc từ các đơn vị sản xuất phụ kiện điện thoại có uy tín, tránh mua hàng trôi nổi, rẻ tiền.

Để ốp lưng trong khi sạc điện thoại

Khi sạc điện thoại, pin có thể nóng lên. Nếu không tháo ốp lưng, nhiệt độ sẽ không thể thoát ra ngoài. Điều này khiến pin và các bộ phận khác trong điện thoại bị nung nóng. Nó sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của điện thoại. Do đó, khi sạc pin, hãy tháo phần ốp điện thoại ra.

Luôn để bộ sạc trong ổ cắm

Nhiều người có thỏi quen luôn luôn cắm cục sạc trong ổ dù không sử dụng đến. Tuy nhiên, bộ sạc vẫn ở liên tục trong ổ điện sẽ gây lãng phí điện. Nó làm giảm tuổi thọ của cục sạc và cũng làm tăng nguy cơ chập, cháy.

Do đó, sau khi sạc đầy pin điện thoại, bạn nên rút cục sạc ra khỏi ổ cắm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link