Dòng họ nào sản sinh ra 33 vị vua trong lịch sử Việt Nam: Ai đang mang họ này thật đáng tự hào

( PHUNUTODAY ) - Trong chiều dài lịch sử Việt Nam chúng ta có một dòng họ sản sinh cho dân tộc 33 vị vua, hãy cùng tìm hiểu về dòng họ này nhé!

Lịch sử 4.000 năm của cộng đồng người Việt sống trên đất nước Việt Nam đã được sử sách lưu dấu từ khi hình thành Nhà nước Văn Lang của các vua Hùng cho tới ngày nay. Theo dòng thời gian, trên dải đất hình chữ S đã hình thành các họ tộc như: Đinh, Lê, Lý, Trần, Trịnh, Nguyễn, Hồ, Võ, Trương, Ngô, Phan... tạo nên cộng đồng người Việt cùng trường tồn với đất nước. 

trieu le 1

Trong lịch sử ngàn năm của dân Việt Nam có một dòng họ nằm trong 4 dòng họ lớn của dân tộc đó là dòng họ Lê. Theo như sách sử ghi lại thì người họ Lê có thời gian trị vì lâu nhất với 390 năm, gồm 2 triều đại: Nhà Tiền Lê trị vì 29 năm (980-1009), nhà Hậu Lê trị vì 361 năm (1428-1789).  Lịch sử ghi lại các vị vua và danh nhân họ Lê Việt Nam những vị thủy tổ của nhiều chi họ Lê ở nước ta đều xuất xứ trên đất Đại Việt, không hề có ai xuất xứ từ Trung Quốc sang mang dòng họ Lê chỉ đặc biệt có người ở Việt nước ta mà thôi và ở Việt Nam chỉ có một dòng họ Lê duy nhất. Họ Lê chiếm 15% dân số nước ta hiện nay. 

Nhập đường dẫn ảnh và nhấn Download để tải ảnh về hệ thống.Theo sách “Việt Nam sử lược”, cả 2 triều Tiền Lê và Hậu Lê đều khởi phát từ Thanh Hóa ngày nay. Vị vua mở đầu cho nhà Tiền Lê là Lê Hoàn. Vua mở đầu cơ nghiệp của nhà Hậu Lê là Lê Thái Tổ (Lê Lợi).

nha le

Theo sách “Việt Nam sử lược”, Lê Hiển Tông là vị vua Lê có thời gian trị vì lâu nhất, tới 46 năm (từ 1740-1786). Dù làm vua thời gian dài, trong giai đoạn này, quyền lực của nhà Lê bị các chúa Trịnh lấn át.

Theo sách "Đại Việt sử ký toàn thư", Lê Long Việt (Lê Trung Tông, con vua Lê Đại Hành) có thời gian trị vì ngắn nhất (3 ngày). Ông bị em trai là Lê Long Đĩnh lật đổ.

Năm 2013, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, xếp 14 vị anh hùng tiêu biểu của dân tộc Việt Nam theo thứ tự thời gian, trong đó có 2 vua Lê gồm Lê Hoàn, và Lê Lợi (Lê Thái Tổ).

Theo sách “Lịch triều hiến chương loại chí”, Lê Thần Tông của nhà Hậu Lê có 4 con làm vua. Đó là Lê Chân Tông, Lê Huyền Tông, Lê Gia Tông và Lê Hy Tông.

 sách “Giai thoại lịch sử Việt Nam”, Chúa Chổm là biệt danh của vua Lê Trang Tông. Hồi nhỏ, ông sống lưu lạc trong dân gian, nợ nần chồng chất không thể trả. Sau này, ông được Nguyễn Kim đưa lên làm vua đầu tiên của thời Lê trung hưng (1533-1789).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link