Triều đại phong kiến nào trong sử Việt có tới 9 vị vua bị bức tử?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết, triều đại phong kiến nào trong sử Việt có tới 9 vị vua bị bức tử hay không?

Triều đại phong kiến nào ở nước ta có tới 9 vị vua bị bức tử?

Hậu Lê là triều đại phong kiến trị vì lâu nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, với 361 năm (1428 - 1789). Tuy nhiên nhà Hậu Lê chỉ nắm thực quyền trong giai đoạn đầu, kể từ sau khi bị nhà Mạc chiếm ngôi (1527), quyền lực rơi vào tay dòng họ Trịnh.

Tồn tại trong giai đoạn lịch sử đầy biến động, nhà Hậu Lê luôn là tâm điểm của những cuộc tranh giành quyền lực giữa các thế lực phong kiến. Theo Đại Việt sử ký toàn thư, 9 vị vua nhà Lê bị thân vương, đại thần bức tử, gồm: Lê Nhân Tông, Lê Nghi Dân, Lê Uy Mục, Lê Tương Dực, Lê Chiêu Tông, Lê Cung Hoành, Lê Anh Tông, Lê Kính Tông, Lê Duy Phường.

vua3

Đại Việt sử ký toàn thư viết, Đại Việt là quốc hiệu của Việt Nam từ thời vua Lý Thánh Tông (vua thứ ba nhà Lý và kéo dài đến hết nhà Trần).

Đến năm 1400, Hồ Quý Ly, người lật đổ nhà Trần lập ra nhà Hồ, đổi quốc hiệu thành Đại Ngu. Năm 1407, nhà Minh xâm lược Đại Ngu và cai trị cho đến năm 1427.

Năm 1428, sau khi giành độc lập, Lê Lợi đã lại lấy tên Đại Việt làm quốc hiệu. Quốc hiệu Đại Việt tồn tại hết triều Hậu Lê và được giữ tới đời vua Gia Long nhà Nguyễn khi ông đổi tên nước thành Việt Nam vào năm 1804.

Lê Kính Tông (1588 – 1619) - vị vua thứ 5 của thời Lê trung hưng. Năm 1619, Lê Kính Tông cùng Trịnh Xuân mưu sát Trịnh Tùng giành lại địa vị. Tuy nhiên, kế hoạch bại lộ, Trịnh Xuân bị tống vào ngục, còn vua Kính Tông bị thắt cổ chết.

Lê Duy Phường (1709 – 1735) là vua thứ 12 của thời Lê trung hưng, cháu ngoại chúa Trịnh Cương. Tháng 4 năm 1735, Lê Thuần Tông mất, Trịnh Giang lập em Duy Phường là Lê Duy Thận làm vua, tức là Lê Ý Tông. Lê Duy Phường bị dời đến ở một ngôi nhà ở bên ngoài. Tháng 9/1735, Trịnh Giang sai người thắt cổ giết chết ông. Lê Duy Phường ở ngôi 3 năm, thọ 27 tuổi.

Sử sách chép lại, Lê Uy Mục là bạo chúa nhà Hậu Lê, bị sứ thần phương Bắc gọi là Quỷ Vương. Vừa lên ngôi, Uy Mục đã giết hại tổ mẫu của mình. Trong quá trình làm vua, Uy Mục giết hại trung thần, rượu say giết cung phi mua vui, cả triều đình oán ghét.

Trước sự tàn bạo của Lê Uy Mục, năm 1509, đại thần Giản công tu Lê Oanh phất cờ khởi nghĩa ở Thanh Hóa, mang quân ra Thăng Long giết chết Lê Uy Mục, nhét vào họng súng thần công, bắn cho tan xác.

Lê Nhân Tông (Lê Bang Cơ), vị vua thứ ba của nhà Lê sơ. Lên ngôi khi chỉ mới hơn 1 tuổi. Lê Nhân Tông là vị Hoàng đế anh minh, biết thương dân. Ông không có thói đam mê tửu sắc, biết tôn trọng những người có công đối với Vương triều.

vua4

Dưới triều Nhân Tông, nước Đại Việt thái bình thịnh trị, đời sống nhân dân ổn định, bờ cõi được bảo vệ và mở rộng. Dù sáng suốt và nhân từ, nhưng vua Nhân Tông vẫn bị anh cả là Lê Nghi Dân oán hận và muốn đoạt ngôi vì ông chỉ là con thứ. Một đêm cuối năm 1459, Nghi Dân cùng các thủ hạ đã bắc thang vào cung cấm giết vua Nhân Tông. Khi đó ông mới 18 tuổi. Cái chết của ông khiến cho quan lại "nuốt hận ngậm đau", và thần dân "như mất cha mất mẹ”.

Lê Chiêu Thống - vua cuối cùng nhà Hậu Lê. Năm 1788, Lê Chiêu Thống sang cầu cứu quân Thanh “cõng rắn cắn gà nhà” nhưng bị vua Quang Trung đánh cho tán tác phải chạy loạn sang Trung Quốc.

Cay cú vì thất bại bẽ mặt, vua Càn Long nhà Thanh định tội xử phạt các đại thần, riêng Lê Chiêu Thống chỉ được ban cho tước nhỏ thuộc hàng Tam phẩm. Quá uất ức, vua Lê Chiêu Thống mắc bệnh rồi chết ở quê người, bị đời sau nguyền rủa là kẻ bán nước.

Lê Thần Tông - vua thứ sáu của nhà Lê trung hưng. Ông là con trai trưởng của vua Lê Kính Tông và hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trinh. Năm 1619, Lê Thần Tông được đưa lên làm vua sau khi Lê Kính Tông mất, khi đó ông mới 12 tuổi.

Thần Tông làm vua 24 năm thì nhường ngôi cho con trai 13 tuổi là Lê Duy Hựu (hiệu là Chân Tông) và trở thành thái thượng hoàng. Tuy nhiên, ở ngôi chỉ được 7 năm thì Lê Chân Tông ốm, qua đời nên thái thượng hoàng Lê Thần Tông trở lại làm vua lần thứ hai cho đến năm 1662. Theo một số nhà nghiên cứu, Lê Thần Tông là người duy nhất trong số 108 vị vua chúa của 15 triều đại phong kiến Việt Nam có hai lần lên ngai vàng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn