Học 5 quy tắc giáo dưỡng của cổ nhân để kế thừa những tinh hoa từ ngàn đời

18:09, Thứ bảy 18/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Những quy tắc và lễ nghi này của tổ tiên lưu truyền lại nghe có vẻ phức tạp, nhưng đó thực chất là kết tinh của văn hóa truyền thống vô cùng đặc sắc và là tinh hoa chúng ta nên học hỏi và kế thừa.

Người xưa vô cùng coi trọng quy củ, phép tắc, bởi phép tắc chính là giáo dưỡng. Một người giáo dưỡng có tốt hay không, đầu tiên cần phải thông qua cử chỉ hành động và lời nói của họ trong giao tiếp hàng ngày.

Không ngừng tu dưỡng đạo đức cũng như nâng cao lối sống của bản thân, có như vậy, dù bạn đi đến bất cứ nơi nào cũng sẽ được chào đón và nhận được những điều tốt đẹp nhất.

Người xưa vô cùng coi trọng quy củ, phép tắc, bởi phép tắc chính là giáo dưỡng.  (Ảnh minh họa)

Người xưa vô cùng coi trọng quy củ, phép tắc, bởi phép tắc chính là giáo dưỡng. (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: "Đứng như thông, ngồi như chuông, đi như gió, nằm như cung"

Người xưa nay vẫn thường nói: “Đi đứng ngay thẳng, sau này làm người cũng sẽ ngay thẳng”.

Người đàng hoàng phải ngẩn mặt mà đi. Đứng có tư thế đúng mực của đứng, ngồi có tư thế chuẩn mực của ngồi, đó chính là hình tượng tốt đẹp nhất của vẻ bề ngoài.

Điển hình trong quân ngũ, việc đầu tiên họ sẽ được huấn luyện chính là tư thế và tác phong quân đội, vì nếu họ không thể đứng nghiêm túc thì còn nói đến hình tượng gì nữa.

Đi đứng cần phải thẳng thắn và trang nghiêm, ngồi phải có tư thế chuẩn tắc, đi lại cần nhẹ nhàng,… như vậy người khác mới có thể coi trọng bạn.

Ngược lại, nếu một người đi đứng ưỡn ẹo, cách xử sự và phong thái không chuẩn mực, người khác sẽ nhìn bạn bằng “một nửa con mắt”.

"Đứng như thông, ngồi như chuông, đi như gió, nằm như cung". (Ảnh minh họa)

Thứ hai: Ngồi Không rung đùi

Người xưa thường nói: “Đàn ông rung đùi thì nghèo, đàn bà rung đùi thì hèn”.

Đối với cả nam và nữ nếu có thói quen rung đùi thì nhất định cần phải thay đổi. Hành động này được coi là sự thể hiện của xuề xòa, vụng về, ngông nghênh, thiếu tôn trọng người khác nơi công cộng.

Rung đùi không chỉ ảnh hưởng đến hình tượng của bạn, mà còn ảnh hưởng không tốt đến vận mệnh và sức khỏe.

Thứ ba: Khi dùng đũa

Không cắm đũa vào bát cơm: Lý do khi dâng cơm cúng tổ tiên mới cắm đũa như vậy. Quy tắc đó vẫn còn duy trì cho đến ngày nay, bởi vậy chúng ta không thể phạm phải điều kiêng kỵ này.

Không dùng đũa để gõ bát: Khi ăn cơm, chúng ta không thể tùy tiện dùng đũa gõ vào bát, như vậy sẽ khiến người xung quanh cảm thấy khó chịu, phản cảm.

Chú ý đến màu sắc của đôi đũa trong các sự kiện quan trọng:

Nếu trong gia đình có tang lễ, vậy thì nên dùng đũa màu trắng, nếu dùng đũa màu đỏ thì có nghĩa là ‘không tôn trọng người đã khuất’.

Ngược lại, nếu trong nhà có chuyện vui, đám cưới thì nên dùng đũa màu đỏ, màu đỏ mang lại sự thịnh vượng, may mắn. Những dịp như vậy cũng không thể dùng đũa trắng.

Thứ tư: Tôn trọng người già, yêu thương trẻ nhỏ

“Kính già, nhường trẻ” là một đức tính truyền thống tốt đẹp, thế hệ sau cần phải kính trọng và thể hiện sự biết ơn đối với thế hệ trước, cần hiểu được cách tôn trọng những người xung quanh.

Khi đối mặt với bậc trưởng bối, người lớn tuổi hơn thì không được dùng tay để chỉ trỏ, nhất là ngón út, hành động đó thể hiện sự thiếu tôn trọng, không có giáo dưỡng.

Khi vào nhà người, về nhà, khi mời ăn cơm, hay bất cứ thứ gì cũng nên chú ý hỏi và mời người lớn tuổi trước.

Đồi cới trẻ nhỏ ngây thơi dễ thương, trong sáng thuần khiết thì ai mà không yêu thương.

Thứ năm: Khi tiếp khách

Trong giao tiếp hàng ngày, quan trọng nhất chính là cách đối nhân xử thế và cách chúng ta đối đãi như thế nào với những người xung quanh.

Khi ăn thì nên để khách lựa chọn thức ăn trước. Khi ăn không thể lật đi lật lại thức ăn, đợi khách ăn xong trước thì mới dừng bữa ăn, trong bữa ăn có khách thì không thể thiếu món canh.

Khi có khách thì không được quét nhà, điều đó là thô lỗ và sẽ khơi dậy sự phản cảm của khách; gia chủ khi đó cũng không được dùng chổi để răn dạy con cái, đó cũng là hành vi thiếu tôn trọng với khách.

Khi nhận đồ từ khách, nhất định cần dùng cả hai tay để đón nhận, bởi đó thể hiện sự tôn trọng, cảm kích và nâng niu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: