Người xưa có câu: "Người ác, người sợ, trời không sợ. Người thiện, người khinh, trời không khinh"

17:28, Thứ bảy 18/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Để hiểu nguồn gốc và ý nghĩa sâu xa của câu: "Người ác, người sợ, trời không sợ. Người thiện, người khinh, trời không khinh". Mọi người nên hiểu rõ Luật trời rõ ràng, Nhân quả ở đời vốn rất chính xác và rõ ràng.

"Người ác, người sợ, trời không sợ. Người thiện, người khinh, trời không khinh". Thực chất, đây là câu đối khiến cho người đọc vô cùng chấn kinh. Nó được viết lên hai trụ cột tại đền Thành Hoàng

Câu này phá được bí mật của Trời, muốn nói với muôn loài trong thiên hạ rằng: “Thiên lý chiêu chiêu, nhân quả bất sảng”. Luật trời rõ ràng, Nhân quả ở đời vốn rất chính xác và rõ ràng.

Nhân quả báo ứng là một quy luật hết sức hợp lý và có thể giải thích được nguyên nhân mọi bất công trong đời. Nhưng con người vì không tin cũng như không biết trước được hậu quả những việc mình gây ra nên mới dám làm điều ác.

"Người ác, người sợ, trời không sợ. Người thiện, người khinh, trời không khinh". Thực chất, đây là câu đối khiến cho người đọc vô cùng chấn kinh. (Ảnh minh họa)

Đối với kẻ ác

Kẻ ác và dùng ác cai trị người khác thì người bình thường có thể kính sợ anh ta, nhưng nghiệp chướng một ngày nào đó sẽ giải quyết điều ác của anh ta, và việc làm ác sẽ bị quả báo ác. Có công lý trong bóng tối.

Thật ra, đối với kẻ ác, không phải ai cũng sợ anh ta, dù sợ hay thật lòng thì trước đám đông, anh ta có thể làm điều gì sai trái, nhưng luật trời không cho phép, và anh ta sẽ luôn phải chịu đựng từng ngày báo ứng.

Cũng có một số người tâm địa hẹp hòi, bề ngoài không có biểu hiện cụ thể, nhưng trong lòng thường xuyên có ý nghĩ xấu xa.

Đối với người tử tế, lương thiện

Những người tử tế đôi khi bị coi là yếu đuối, thường bị người khác bắt nạt, những người sẵn sàng chịu thiệt thòi đôi khi bị chế giễu và những người bao dung bị coi là hèn nhát, nhưng theo thời gian, không khó để người ta nhận thấy điều đó.

Những người tử tế sẽ nhận được sự đồng tình và giúp đỡ của hầu hết mọi người cũng có thể giành được sự tôn trọng của hầu hết mọi người.

Người lương thiện thường bị kẻ ác ức hiếp, nhưng điều ấy sẽ không kéo dài mãi mãi. Kẻ ác dẫu được cái lợi trước mắt nhưng cũng chỉ là ích lợi tạm thời.

Bởi vì quy luật nhân quả tồn tại một cách khách quan, Thiên lý vốn công bằng, vậy nên không thể chỉ vì nhìn thấy người tốt bị bắt nạt mà không ai dám làm người tốt nữa.

Quả báo của Trời không thiên vị chút nào, ai hiểu được nguyên lý này mới có thể nhìn thấu bí mật của Trời và trở thành một bậc minh triết chân chính, những người luôn hướng thiện là những người đã đắc Đạo trên đời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: