5 điều cha mẹ buộc phải nghiêm túc dạy dỗ nếu muốn con sống có trách nhiệm, giỏi giang hơn người

( PHUNUTODAY ) - Muốn con trở thành người có ích, sống có trách nhiệm, giỏi giang hơn người và đạt được nhiều thành công, cha mẹ buộc lòng phải nghiêm túc dạy trẻ 5 điều sau.

 1. Tập cho con thói quen tự lựa chọn:

day con 1

Thay vì bắt con phải hoàn toàn nghe theo ý bạn, hãy tập cho con được lựa chọn mọi thứ theo ý mình. Những việc đơn giản như chọn quần áo, đồ chơi hay sở thích, cha mẹ đừng nên can thiệp hoặc ngăn cấm, miễn không phải thứ gì độc hại. Tốt nhất, cha mẹ chỉ nên đứng đằng sau và đưa ra lời khuyên cũng như cùng con thảo luận về sự chọn lựa sao cho hợp lý.

2. Để con đi học một mình:

day con 2

Nếu có điều kiện, cha mẹ nên tập cho con đi học một mình bằng xe đạp, xe buýt hoặc đi bộ. Tuy nhiên,  Tuy nhiên, việc này phải đảm bảo 3 điều kiện sau: con hiểu rõ về luật giao thông, và đủ lớn để tự bảo vệ chính mình. Chắc chắn, sau vài lần tự đi một mình, cha mẹ sẽ thấy con tự tin, dạn dĩ và cứng cỏi hơn rất nhiều.

3. Dạy con ý thức nghiêm túc về tinh thần tự giác:

day con 3

Cha mẹ đừng nên chiều con quá nhiều, việc gì cũng sợ con làm hỏng để rồi tự mình làm hết. Hãy tập cho con tính tự giác từ những thói quen bình thường sau: đánh răng trước khi đi ngủ, cất dọn đồ chơi sau khi chơi, làm bài tập về nhà... Cha mẹ chú ý đừng can thiệp quá sâu, hãy để con được tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình.

4. Hãy cho con cơ hội được thể hiện bản thân:

Được thể hiện bản thân vô cùng cần thiết cho trẻ, sẽ giúp con cải thiện khả năng giao tiếp, tự tin và phát triển hoàn thiện nhân cách. bằng không, con có thể trở nên nhút nhát, dễ sợ hãi và ngại tiếp xúc với người khác.

5. Dạy con phải đối mặt với sai lầm của mình:

day con 4

Nếu con làm sai, cha mẹ hãy chỉ cho con biết con đã sai ở đâu, buộc con phải đối mặt với sai lầm và tìm cách sửa chữa. Cha mẹ thay vì bao che, hãy giúp con hiểu, lỗi lầm con phạm phải có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đến nhường nào. Tuy nhiên, cha mẹ nên cố gắng giữ bình tĩnh khi giải thích, đừng trách mắng, con sẽ dễ dàng tiếp thu hơn.

7 sai lầm của cha mẹ trong việc dạy dỗ con cái, nên đọc:

1. Dạy con đừng lo chuyện bao đồng, bàng quang với khó khăn của người khác.

2. Phân biệt nam nữ, luôn nghĩ "nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô"

3. Dạy con nghĩ mình tuyệt nhất, dễ khiến con trở nên tự phụ, không xem ai ra gì

4. Mọi chuyện có thể giải quyết bằng tiền và bạo lực

5. Lo lắng, bảo vệ con quá mức, àm hết tất cả, không cho con làm việc nhà

6. Không phân tích lỗi sai của con mà la mắng thậm tệ, hoặc bao che lấp liếm

7. Để con than phiền quá nhiều, dãy dạy con cách chịu đựng những việc nhỏ nhặt 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn