Học người Nhật cách làm dưa chuột muối chua giòn ngon đến ngỡ ngàng

( PHUNUTODAY ) - Dưa chuột muối chua hẳn không phải là món ăn xa lạ với nhiều gia đình. Cách làm dưa chuột muối chua cùng giấm, đường, muối thì ai cũng biết rồi. Nhưng người Nhật làm dưa chuột muối chua lại chỉ với 1 nguyên liệu duy nhất: Tảo bẹ muối cắt sợi - Shio Kombu.

Cách chọn mua dưa leo tươi ngon

Nên chọn những trái dưa đều nhau để dể bảo quản nhé. Món dưa chuột muối chua giòn của mình cũng đẹp mắt hơn nữa.

Khi lên men dưa sẽ tiết nước nên bạn đừng để nước trong hũ đầy quá, phải có khoảng hở để nước muối dưa không bị trào ra ngoài.

Hình dáng: Chọn quả dưa có dáng thon dài, đều nhau, thẳng, cầm lên thấy chắc tay, tránh chọn những trái phần bụng phình to, hay đầu và đuôi nhỏ. Ngoài ra, không nên chọn trái có kích cỡ quá to hay quá nhỏ vì chúng có thể bị đắng.

Empty

Vỏ dưa chuột: Nên chọn trái có vỏ nguyên vẹn, không có vết thâm đen hay bị ố vàng, bên ngoài da còn phủ một lớp phấn trắng, tốt nhất là có những nốt sần nhỏ trên thân thì nên mua.

Màu sắc: Chọn dưa chuột có màu xanh đều. Tránh chọn những trái có màu vàng nhạt hay màu xanh quá đậm vì chúng thường bị hỏng hoặc bị phun thuốc.

Cuống dưa chuột: Phần đầu dưa chuột còn cuống, tươi và phần đuôi còn núm hoa chưa rụng là dưa non, tươi, ăn vào ngọt hơn những loại còn lại.

Cách làm dưa chuột muối chua kiểu Nhật

Cắt dưa chuột thành miếng vừa ăn. Bạn có thể cắt dưa dạng khoanh hơi dày một chút để giữ được độ giòn của dưa hoặc cắt theo hình dạng tùy thích nhé.

Dùng 1 túi đựng thực phẩm loại thường hoặc túi ziplock thì càng tốt, cho dưa chuột và tảo Shio Kombu vào túi.

Empty

Dùng tay "xoa bóp" túi dưa chuột khoảng 2-3 phút đến khi bạn thấy có nước màu nâu nhẹ tiết ra. Lúc này bạn cho túi dưa chuột vào thố, để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 - 60 phút là dùng được.

Bảo quản

Món dưa chuột muối chua kiểu Nhật có thể được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tới 3 ngày.

Nếu không mua được tảo Shio Kombu, bạn có thể dùng 5g bột dashi + 5g đường để thay thế cho 5g tảo.

Empty

Để đổi vị cho món dưa chuột muối chua kiểu Nhật? Rất đơn giản, thêm chút dầu mè, nước tương hoặc ớt bột là xong! Ngoài ra bạn cũng có thể thêm cà rốt để món ăn có màu sắc bắt mắt hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link