sẽ được hỗ trợ tiền ăn và tiền nhà ở." />

Học sinh vùng cao được thêm tiền ăn, không cần thịt chuột

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">sẽ được hỗ trợ tiền ăn và tiền nhà ở.

(Đời sống)-Theo Quyết định 12/2013/QĐ-TTg quy định chính sách hỗ trợ học sinh trung học phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, học sinh ở vùng này sẽ được hỗ trợ tiền ăn và tiền nhà ở.

[links()]

Cụ thể, học sinh trung học phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mỗi tháng được hỗ trợ 40% mức lương tối thiểu chung và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh.
 
Đối với học sinh phải tự túc chỗ ở, mỗi tháng được hỗ trợ bằng 10% mức lương tối thiểu chung và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh.
 
Về điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ, đối với học sinh là người dân tộc thiểu số phải đáp ứng 3 điều kiện:
1- Đang học cấp trung học phổ thông tại trường trung học phổ thông hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học (có cấp trung học phổ thông) thuộc loại hình công lập.
 
2- Bản thân, bố, mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại xã, thôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
 
3- Do nhà ở xa trường hoặc địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn, nên không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày, phải ở lại trường hoặc khu vực gần trường để học tập.
Đối với học sinh là người dân tộc Kinh, ngoài 3 điều kiện nêu trên còn phải thuộc hộ nghèo.
Quyết định mới có hiệu lực thi hành từ ngày 15/3/2013.
 
Quyết định này sẽ góp phần khắc phục những khó khăn cho các em học sinh ở những vùng đặc biệt khó khăn đang gặp phải.
 
Bữa ăn từ thịt chuột của học sinh vùng cao.
Bữa ăn từ thịt chuột của học sinh vùng cao.
Dựng lều tạm, chiều bẫy chuột, sáng lấy chuột về làm thịt ăn… là cuộc sống hằng ngày của các em nhỏ vùng cao Kim Bon, Phù Yên, Sơn La và học sinh bán trú bậc tiểu học và trung học cơ sở của Trường phổ thông cơ sở (PTCS) Háng Đồng, Sơn La trên con đường học chữ.
 
Sáng 12/1 mới đây, trong chương trình "Chào buổi sáng", VTV1 đã phát một phóng sự trong đó có chi tiết học sinh trường nội trú xã vùng cao Háng Đồng, (Bắc Yên, Sơn La) dùng bẫy bắt chuột để có thêm miếng thịt cho bữa ăn. 
 
Không có thức ăn, hết măng ớt, các em học sinh vùng cao này phải dùng bẫy bắt chuột làm thức ăn chống rét.
 
Nhà xa, không về được nhà mọi sinh hoạt, ăn uống các em đều tự lo. Có những khi hết măng ớt thì các em dùng bẫy bắt chuột để làm đồ ăn cho mình. Tuy nhiên, theo em Mùa A Tủa - học sinh lớp 5 Trường PTCS Háng Đồng thì nếu may mắn mỗi tuần các em cũng chỉ bắt được một đến 2 con chuột.
 
Ở một nơi khác, vì không có tiền mua thức ăn nên các em học sinh bán trú ở Kim Bon (Phù Yên - Sơn La) cũng phải đi bẫy chuột về làm thức ăn từ hơn 1 năm nay. Để bắt được những con chuột như này, các em phải mang bẫy ra đặt ở ngoài nương từ tối hôm trước. Kể cả những con chuột bé bắt được các em cũng mang về làm thức ăn.
 
Thầy Đỗ Văn Tâm, Hiệu trưởng Trường PTCS Háng Đồng, Sơn La cho biết: Mỗi em học sinh theo học tại nhà trường đều nhận được số tiền hỗ trợ khoảng 500.000 đồng/tháng, nhưng số tiền đó không đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày. Chứng kiến cảnh sinh hoạt khó khăn của các em, nhiều thầy cô trong nhà trường vẫn thường xuyên tới để hỗ trợ và động viên.
 
  • Mai Nguyên (Tổng hợp từ Chinhphu)
 
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn