Hơn 1 triệu người Anh ký đơn muốn tổ chức lại trưng cầu dân ý

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hơn một triệu người Anh đã ký thỉnh nguyện thư gửi tới chính phủ, yêu cầu tổ chức lại một cuộc trưng cầu dân ý.

Ngày hôm qua, sau khi kết quả chính thức cuộc bỏ phiếu được công bố, một chiến dịch với mục đích thu thập khoảng 100.000 chữ ký kêu gọi tổ chức lại cuộc trưng cầu dân ý đã được khởi động.

Kiến nghị nhanh chóng thu hút sự quan tâm, chú ý và ủng hộ của rất nhiều người. Đến hiện tại, số chữ ký đã đạt mức hơn một triệu, đủ để tác động tới Quốc hội. Chính phủ sẽ phải xem xét đề xuất này trong vòng một năm tới.

Mô tả ảnh.
Hơn 1 triệu người đã ký thỉnh nguyện thư yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu thứ hai (Ảnh: The Independent)

Trang đăng ký thỉnh nguyên thư của Nghị viện Anh đã có lúc bị "sập" do lượng người truy cập để đăng ký tên vào đơn thỉnh cầu tăng đột biến.  Sau đó cơ quan phụ trách kỹ thuật của chính phủ đã khắc phục sự cố và hiện tại trang web lại hoạt động bình thường.

Đơn ghi rõ: "Chúng tôi đã ký yêu cầu chính phủ thực thi điều luật quy định nếu kết quả cuộc trưng cầu nhận được dưới 60% số người ủng hộ và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu dưới 75% thì sẽ phải tiến hành cuộc trưng cầu lần thứ hai"

 Ủy ban bầu cử Liên hiệp Anh cho biết tỷ lệ người dân đi bỏ phiếu trong ngày 23/6 chỉ đạt 72,2% so với số lượng đăng ký ban đầu. Phe “rời” thắng sít sao trước nhóm “ở lại”, với 17,4 triệu phiếu so với 16,1 triệu phiếu.

Mô tả ảnh.
Đơn thỉnh nguyện kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý lần 2 về việc Anh rời EU. Ảnh: Metro

Trang Metro đưa tin, đơn thỉnh nguyện do những nhóm người thuộc chiến dịch “Ở lại” thực hiện, sau khi thất vọng với kết quả trưng cầu dân ý của ngày 24/6. Tuy nhiên, rất có thể nhiều người từng không tham gia bỏ phiếu và cả những người ở nhóm muốn Anh rời EU đã ký tên.

Theo trang web trên, tính đến 17 giờ (Hà Nội) ngày 25/6, đã có khoảng 1.040.000 người ký vào thỉnh nguyện thư cầu trên, cao gấp hơn 10 lần so với quy định cần ít nhất 100.000 chữ ký đề đề xuất được đưa ra thảo luận tại Nghị viện Anh.

Ủy ban kiến nghị thuộc Nghị viện Anh, nơi đang xem xét liệu có trình đề xuất này lên Hạ viện hay không, dự kiến sẽ họp và thảo luận về vấn đề này vào ngày 28/6.

40.000 người London ký đơn thỉnh cầu để thành phố ở lại EU
40.000 người London ký đơn thỉnh cầu để thành phố ở lại EU
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hơn 40.000 người ký vào đơn thỉnh cầu: "Tuyên bố London độc lập khỏi Vương quốc Anh và nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU)".
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn