Hướng dẫn cách đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp online

( PHUNUTODAY ) - Theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện tại, người lao động có thể thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online ngay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Báo Chính phủ đưa tin, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có Công văn số 1399/LĐTBXH-VL về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Theo đó, người lao động có thể thực hiện các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online.

Các bước thực hiện đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp online

Bước 1: Người lao động truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/

Bước 2: Ấn đăng nhập và chọn phần Tài khoản được cấp bởi Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nếu chưa có tài khoản, người dân hãy nhấn vào nút đăng ký. Chọn mục Công dân và chọn đăng ký theo mã số BHXH, thuê bao đi động hoặc thông qua bưu điện. Cách dễ nhất là chọn đăng ký bằng số điện thoại. Điền các thông tin theo hướng dẫn.

dang-ky-tro-cap-that-nghiep-online-01

Bước 3: Nhập tài khoản để đăng nhập -> nhập mã xác thực.

dang-ky-tro-cap-that-nghiep-online-02

Bước 4: Gõ "giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp" vào ô Tìm kiếm nâng cao và nhấn tìm kiếm.

dang-ky-tro-cap-that-nghiep-online-03

Bước 5: Chọn Danh sách dịch vụ công thích hợp và ấn Nộp trực tuyến.

dang-ky-tro-cap-that-nghiep-online-04
dang-ky-tro-cap-that-nghiep-online-05

Bước 6: Nhập đủ và chính xác các thông tin mà hệ thống yêu cầu.

Các ô có dấu * màu đỏ bắt buộc phải điền thông tin.

dang-ky-tro-cap-that-nghiep-online-06

Bước 7: Chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp. Người lao động có thể chọn nhận tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi cư trú hoặc nhận qua tài khoản ngân hàng. Trường hợp nhận qua tài khoản ngân hàng thì phải nhập đầy đủ thông tin về số tài khoản của bản thân.

dang-ky-tro-cap-that-nghiep-online-07

Bước 8: Tải tài liệu đính kèm

Người lao động chụp/scan giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Có thể là một trong các loai giấy tờ sau: hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động; xác nhận của cơ quan nhà nước về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể...

dang-ky-tro-cap-that-nghiep-online-08

Bước 9: Chọn cơ quan tiếp nhận

Chọn tỉnh/thành phố -> Chọn Trung tâm dịch vụ việc làm.

dang-ky-tro-cap-that-nghiep-online-09

Bước 10: Ấn nộp hồ sơ.

Thờ gian giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ từ người lao động, cơ quan BHXH hội sẽ kiểm tra, giải quyết thông tin. Có 3 trường hợp có thể xảy ra.

- Nếu thông tin trong sổ BHXH và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu không đúng với dữ liệu được lưu trữ tại cơ quan BHXH thì kết quả không hợp lệ sẽ được trả về Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngay khi người lao động gửi hồ sơ.

- Trường hợp người lao động chưa chốt sổ BHXH thì cơ quan BHXH sẽ gửi thông báo ngay khi người lao động gửi hồ sơ.

- Nếu thông tin sổ BHXH và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu trùng với dữ liệu của cơ quan BHXH thì trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin, BHXH sẽ trả lại thông tin về quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, thực hiện ký số và chuyển lại cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để chuyển hồ sợ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm mà người lao động đã đăng ký.

Trong 16 ngày kể từ khi nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do BHXH chuyển đến, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở LĐ-TB-XH theo đúng quy định.

Trong 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở LĐ-TB-XH phản hồi kết quả:

- Với hồ sơ hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 02 (có ký số).

- Với hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và đính kèm văn bản trả lời lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo cho người lao động.

Trong cả hai trường hợp trên, hệ thống đều sẽ gửi tin nhắn SMS đến số điện thoại mà người lao động đã đăng ký và hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link