Hướng dẫn cách phòng bệnh vào mùa xuân

( PHUNUTODAY ) - Mùa nào cũng có những bệnh thường gặp, vậy các bạn đã bổ trở cho mình những cách phòng bệnh theo từng mùa hay chưa?

Hướng dẫn cách phòng bệnh vào mùa xuân

Để giúp các bạn có được những cách phòng bệnh theo mùa thì những thông tin bổ ích ngay dưới đây, các bạn đừng bỏ qua đấy nhé!

Hướng dẫn cách phòng bệnh vào mùa xuân

1.Bệnh đường hô hấp

+  Bệnh hen phế quản:

Sự thay đổi thất thường của thời tiết khiến chức năng miễn dịch của cơ thể thấp, sức đề kháng chống lại vi khuẩn gây bệnh cũng giảm sút.

+  Viêm phổi

Bệnh thường gặp trong mùa xuân do vi khuẩn xâm nhập vào hệ hô hấp. Người bị viêm phổi thường có các triệu chứng như: sốt cao, ho, thở nhanh...

Nếu có các triệu chứng trên, cần phải đưa người bệnh tới cơ sở y tế khám và chữa trị kịp thời bằng thuốc kháng sinh.

+ Bệnh viêm khí - phế quản cấp

Cũng là một bệnh phổ biến vào mùa xuân. Bệnh thường do các loại virus cúm gây ra.

Triệu chứng của bệnh là hắt hơi, sổ mũi, ho, sốt, đau người, mệt mỏi, nặng có thể dẫn tới đau ngực khó thở.

Để phòng tránh, cần phải giữ ấm cơ thể, ăn nhiều các loại hoa quả để nâng cao thể trạng, uống nhiều nước. Khi mắc bệnh, phải điều trị kịp thời, dùng thuốc đủ liều lượng theo sự hướng dẫn của thầy thuốc.

2. Viêm kết mạc mùa xuân

Đây là một bệnh dị ứng ở mắt, có thể liên quan tới các tác nhân gây dị ứng bay trong không khí như phấn hoa, các loại bụi, lông thú vật, côn trùng hoặc gió, ánh nắng...

Triệu chứng của bệnh bao gồm:

Đỏ cả hai mắt

Chảy nước mắt

Ngứa mắt, cộm mi, sợ ánh sáng.

Bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân, do mùa xuân hoa nở nhiều, phấn hoa phát tán, phấn hoa hoặc bụi rơi vào mắt người có thể trạng dị ứng sẽ gây bệnh. Thời tiết càng ẩm hay không khí càng ô nhiễm thì bệnh càng nặng. Những bệnh nhân có cơ địa dị ứng thường hay bị tái phát.

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng, trước tiên cần tránh dụi mắt. Nên nhỏ các loại thuốc rửa mắt, hoặc nước mắt nhân tạo cho trôi hết phấn hoa, bụi; cũng có thể đắp gạc lạnh cho mắt bớt ngứa. Sau đó đến gặp bác sỹ để có chỉ định sử dụng thuốc đúng đắn.

3. Viêm mũi dị ứng

Bệnh có thể gặp quanh năm nhưng cao nhất là vào mùa xuân ở những người có cơ địa dị ứng. Nguyên nhân :

10.huong-dan-cach-phong-benh-vao-mua-xuan-phunutoday.vn

 

Do mùa xuân, phấn hoa phát tán khá nhiều trong không khí gây ngứa mũi, hắt xì hơi, chảy nước mũi liên tục, nghẹt mũi rất khó chịu.

Những người có cơ địa dị ứng cần tránh đến những nơi trồng nhiều hoa, không cắm hoa trong phòng, sử dụng khẩu trang khi đi ra đường. Khi hít phải phấn hoa, trước tiên có thể sử dụng các loại thuốc nhỏ mũi từ nước muối vô khuẩn để làm sạch phấn hoa. Sau đó, cần đến bác sỹ để được chỉ định dùng thuốc hợp lý.

Hướng dẫn cách phòng bệnh vào mùa xuân

4. Thủy đậu

Thời gian lây bệnh thường kéo dài, người bị thuỷ đậu có khả năng lây nhiễm cho người khác từ 1 - 2 ngày trước khi phát ban.

Các triệu chứng của bệnh:

+ Đầu tiên là xuất hiện các chấm nhỏ, ngứa ở mặt, cổ rồi đến bụng, ngực, chân...

+ Sau đó, các chấm này hình thành nốt phồng lớn (đường kính 3 - 4mm), chảy nước và cả mủ.

+ Các nốt này dần khô đi, trở thành vảy và khỏi sau 5 đến 7 ngày.

Thủy đậu là bệnh lành tính, nhưng nếu gãi nhiều do ngứa làm cho mụn bị vỡ ra gây nhiễm trùng để lại sẹo lõm. Nguy hiểm hơn, vi trùng có thể xâm nhập từ mụn nước vào máu gây biến chứng như: giảm tiểu cầu, viêm tủy cắt ngang, liệt thần kinh mặt, rối loạn tiểu não, viêm cơ tim, viêm màng não, viêm thần kinh…

5. Trứng

Mùa xuân với độ ẩm không khí cao khiến vi khuẩn phát triển mạnh. Kết hợp da mặt luôn ẩm ướt. Là điều kiện thuận lợi cho các chất bã nhờn bít tắc lỗ chân lông, vi khuẩn phát triển.

Dẫn tới các mụn bọc, mụn mủ. Ngoài ra, tết teen ăn uống thất thường ăn nhiều đồ cay nóng, uống nhiều bia, rượu. Càng khiến mụn nở nhiều hơn.

Biện pháp:

+ Dừng ngay các món cay nóng, bổ sung thêm rau, hoa quả.

+ Chú ý rửa mặt trước khi đi ngủ, ngay khi ra đường về.

+ Không tự nặn mụn trứng cá. Và chú ý sử dụng kháng sinh theo hướng dẫn của thầy thuốc.

6. Viêm kết mạc mùa xuân

Nguyên nhân gây bệnh:

Đây là một bệnh dị ứng ở mắt, thường gặp ở tuổi thành niên. Bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân.

Các triệu chứng thường gặp đỏ cả hai mắt, chảy nước mắt, ngứa mắt, sợ ánh sáng, đặc biệt bệnh thường xuyên tái phát vào mùa xuân.

Thời tiết càng ẩm, hoặc không khí càng ô nhiễm thì bệnh càng nặng.  Nguyên nhân, do mùa xuân hoa nở nhiều, phấn hoa phát tán, phấn hoa hoặc bui rơi vào mắt người có thể trạng dị ứng thì sẽ gây bệnh.

Cách phòng bệnh:

Lúc này teen cần nhất là tránh dụi mắt.

Có thể nhỏ các thuốc rửa mắt, hoặc nước mắt nhân tạo cho trôi hết phấn hoa, bui. Sau đó có thể đắp gạc lạnh cho mắt bớt ngứa.

Và đến gặp bác sỹ để có chỉ định sử dụng thuốc đúng đắn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé! 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn