Hướng dẫn cách trồng cây sả cực đơn giản ngay tại nhà

14:00, Chủ nhật 20/11/2016

( PHUNUTODAY ) - Sả là một loại cây gia vị cực kỳ hữu ích từ những món hấp cho đến những chiên, rán. Nhưng sả không những có chức năng làm gia vị, hơn thế nữa, cây sả còn là một dược liệu quý mà các gia đình không nên bỏ qua và cách trồng lại cực kỳ đơn giản đấy nhé!

 Hướng dẫn cách trồng cây sả cực đơn giản ngay tại nhà

Là một loại cây hữu ích với nhiều tác dụng như làm cảnh trong nhà, làm rau gia vị để nấu ăn hay xua đuổi muỗi vào mùa mưa nồm... vậy tại sao chúng ta không thử trồng loài cây này ngay trong gia đình của mình nhỉ?

Hướng dẫn cách trồng cây sả cực đơn giản ngay tại nhà

Chuẩn bị các nguyên liệu để trồng sả

+ Vài nhánh sả tươi còn nguyên gốc

+ Một vài chiếc cốc, lọ đựng hoặc chậu hoa để làm nơi trồng.

Hướng dẫn cách trồng cây sả cực đơn giản ngay tại nhà

Bước 1: Cách làm cho sả ra rễ

Với những nhánh sả tươi còn nguyên gốc, bạn tiến hành cắt bỏ bớt phần ngọn, cắt sao cho nhánh sả chỉ còn dài khoảng 15 cm thôi nhé.

5.huong-dan-cach-trong-cay-sa-don-gian-ngay-tai-nha-1-phunutoday.vn

 

 Sau đó, bạn lấy một chiếc lọ có nước sạch, ngâm các nhánh sả vào bên trong rồi để chúng ở nơi thoáng khí, mát mẻ và cho tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Sau khi ngâm được 2 ngày, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những đoạn rễ bắt đầu nhú ra từ các nhánh sả.

5.huong-dan-cach-trong-cay-sa-don-gian-ngay-tai-nha-2-phunutoday.vn

 Lưu ý: Dù cây đã ra rễ những các bạn vẫn tiếp tục ngâm như thế trong khoảng 1 tuần nữa thì các nhánh sả sẽ đâm lá tươi tốt.

5.huong-dan-cach-trong-cay-sa-don-gian-ngay-tai-nha-3-phunutoday.vn

 

 + Để rễ không bị úng thối thì cứ cách vài ngày lại thay nước

Bước 2: Trồng cây xuống đất

Và sau khoảng 2 tuần, các nhánh sả sẽ được "trang bị" đủ rễ và lá để có thể phát triển như bình thường trên đất. Khi ấy, bạn có thể thực hiện ngay cách trồng sả tại nhà đơn giản rồi nhé.

5.huong-dan-cach-trong-cay-sa-don-gian-ngay-tai-nha-4-phunutoday.vn

 

 Khi cây sả đã "sẵn sàng" để sinh tồn, bạn mang chúng trồng vào trong các chậu đất. Trong khoảng 2 - 3 ngày sau trồng, để cây nhanh chóng thích nghi với môi trường mới và có đủ điều kiện phát triển tốt, bạn cần lưu ý thường xuyên tưới nước ướt đẫm đất nhé.

Bắt đầu sang tuần thứ 3 là chậu sả của bạn hoàn toàn có thể phát triển bình thường và phát huy tác dụng của nó rồi đấy.

Công dụng của cây sả

+ Cây sả có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư Trong sả có chứa chất chống oxi hóa mạnh - hợp chất citral.

5.huong-dan-cach-trong-cay-sa-don-gian-ngay-tai-nha-5-phunutoday.vn

  

Ngoài ra, sả còn giúp thông tiểu giải độc gan thận. Sả cũng là gia vị có khả năng giúp tiêu hóa, hạn chế đau dạ dày, ợ khí chua, đầy bụng và tiêu chảy.

+ Giúp tăng cường hoạt động da và tiêu diệt nấm bệnh: tinh dầu sả dùng trong xoa bóp giúp có làn da khỏe mạnh đồng thời tiêu diệt nấm bệnh. Người dân thường dùng 15-30 cây sả để giã nát lấy nước uống hay ăn sống để trị bệnh cảm lạnh hoặc cúm và không cần đi bác sĩ, nhiều nơi dùng lá sả để xông hơi, giải cảm.

+ Sả thường được dùng làm gia vị trong món ăn hàng ngày. Món ốc luộc cần có một vài dảnh sả, ăn thịt chó không thể thiếu sả. Sả cùng với ớt, đường, nước mắm, một ít bột ngọt làm món nước chấm ốc sẽ ngon hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link