Kẻ trộm Range Rover, gây tai nạn liên hoàn ở HN: Hành vi cấu thành tội gì?

12:00, Thứ hai 01/05/2017

( PHUNUTODAY ) - Hành vi trộm Range Rover, gây tai nạn liên hoàn của đối tượng có dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản, theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết.

Liên quan đến vụ nam thanh niên trộm Range Rover và gây tai nạn liên hoàn trên địa bàn TP.Hà Nội, Đại úy Nguyễn Xuân Chiến - Đội phó đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Đống Đa cho biết, đối tượng trộm chiếc xe ô tô Range Rover mang BKS: 30E-886.86 là Nguyễn Duy Linh (SN 1984, quê Yên Bái), theo nhận định của Đại úy Chiến, đây là vụ trộm chứ không phải cướp tài sản.

Tuy nhiên, theo nhận định của Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trường văn phòng luật sư Nguyễn Anh cho rằng, nam thanh niên này có dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản.

Luật sư Thơm phân tích: “Hành vi của đối tượng lợi dụng sơ hở do chủ xe ô tô xuống mua thuốc (xe vẫn nổ máy) nên đối tượng đã lén lút mở cửa xe lên ghế lái và chốt cửa điều khiển xe ô tô bỏ chạy để chiếm đoạt. Lén lút được hiểu là hành vi có ý thức che giấu hành vi chiếm đoạt tài sản đối với chủ tài sản.

trom-xe

Hiện trường vụ việc 

Xét hành vi của đối tượng khi lén lút lợi dụng chủ sở hữu dừng đỗ xe để xuống mua thuốc nên đã lợi dụng sơ hở chiếm đoạt ô tô bỏ chạy đã cấu thành tội Trộm cắp tài sản theo Điều 138 Bộ luật hình sự 1999.

Luật sư Thơm nêu quan điểm: “Trong trường hợp này, hành vi trộm cắp ô tô Range Rover của đối tượng đã chuyển hóa sang Tội cướp tài sản. Nếu kết quả định giá tài sản chiếm đoạt ô tô Range Rover trên 500 triệu thì đối tượng sẽ bị xử lý theo Khoản 4 Điều 133 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, trong quá trình bỏ chạy, đối tượng gây thiệt hại đến sức khỏe, tài sản khác của người dân thì sẽ phải bồi thường thiệt hại theo qui định của pháp luật và là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trước đó, như đã đưa tin, khoảng 22h tối 28/4, anh Bùi Tuấn Anh (trú khu đô thị Royal City) điều khiển chiếc xe Range Rover, khi đến trước số nhà 125 Tây Sơn (cửa hiệu thuốc Tây), anh đã dừng lại để mua thuốc. Tuy nhiên, anh lại không tắt máy ô tô. Lợi dụng sơ hở này, đối tượng Nguyễn Duy Linh (SN 1984, trú Yên Bái) đã mở cửa xe lên ghế lái và chốt cửa lại. Phát hiện sự việc, anh Tuấn Anh lao ra giật cửa trái nhưng không được, còn đối tượng phóng xe bỏ chạy qua các tuyến phố, gây ra 3 vụ tai nạn và khiến một số người bị thương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo