Kể từ năm 2024: Cận thị mấy độ thì không được đi Nghĩa vụ quân sự?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người quan tâm sang năm 2024 người bị cận thị có phải đi Nghĩa vụ hay không, hãy cùng tìm hiểu.

Cận thị (myopia) là tật khúc xạ phổ biến khiến người bệnh khó nhìn thấy vật ở xa nhưng lại nhìn rõ vật rất gần. Khám mắt cơ bản có thể biết được cận thị. Người bệnh có thể giảm độ mờ bằng kính đeo mắt, kính áp tròng hoặc phẫu thuật khúc xạ.

Nhiều người dân quan tâm, nếu cận thị thì có được miễn tham gia Nghĩa vụ quân sự năm 2024 hay không, hãy cùng làm rõ.

can-thi

Bị cận bao nhiêu độ không phải đi nghĩa vụ quân sự 2024?

Theo Điều 31 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, công dân được gọi nhập ngũ khi đáp ứng đủ 05 tiêu chuẩn: Có lý lịch rõ ràng; Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định; Có trình độ văn hóa phù hợp.

Trong đó, tiêu chuẩn sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự được hướng dẫn bởi Điều 4 Thông tư 105/2023/TT-BQP như sau:

Đạt sức khỏe loại 1, loại 2, loại 3. Trong đó:

  • a) Loại 1: Tất cả các chỉ tiêu đều đạt điểm 1;
  • b) Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2;
  • c) Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3;
  • d) Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4;

đ) Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5;

  • e) Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.

Không gọi nhập ngũ đối với công dân nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy được quy định tại Nghị định số 57/2022/NĐ-CP.

Căn cứ mục I Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 105, người có độ cận dưới 3 Diop sẽ được tính điểm thị lực theo thị lực sau chỉnh kính với mức điểm từ 2 - 3. Do đó, người bị cận thị vẫn có thể phải đi nghĩa vụ quân sự nếu có độ cận dưới 3 Diop.

can-thi.1

Thời gian đi nghĩa vụ quân sự

Theo Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ, nhưng không quá 06 tháng.

Thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ.

Thời gian phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng tính từ ngày giao, nhận quân.

Lưu ý là thời gian đào ngũ, thời gian chấp hành hình phạt tù tại trại giam không được tính vào thời gian phục vụ tại ngũ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link