Cách tích hợp thẻ BHYT vào Smartphone, đi khám chữa bệnh không cần mang thẻ

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là hướng dẫn cách tích hợp thẻ BHYT vào điện thoại thông minh, rất tiện dụng khi đi khám chữa bệnh.

Thẻ bảo hiểm y tế là gì?

Thẻ Bảo hiểm y tế là một loại thẻ được cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế, làm căn cứ để hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế 2008 (Điều 16)

Mỗi người khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp 1 thẻ BHYT bởi tổ chức bảo hiểm y tế theo mẫu mới của Bộ Y tế ban hành.

Hiện nay thẻ BHYT có thể được cấp cho người tham gia theo 2 định dạng là thẻ giấy (thẻ vật lý) và thẻ điện tử. Trên thẻ BHYT có chứa các thông tin như mã số thẻ, họ tên, ngày sinh, địa chỉ, giới tính, đơn vị đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, mã ký hiệu mức hưởng và mã nơi đối tượng sinh sống.

Thẻ bảo hiểm y tế có thời hạn sử dụng tùy thuộc vào đối tượng tham gia và thời gian đóng phí.

Thời gian trước đây, khi đi khám việc mang theo thẻ BHYT là bắt buộc. Khi xuất trình thẻ BHYT sẽ là cơ sở để cơ sở y tế giải quyết quyền lợi hưởng cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay, ai cũng có thể đi khám mà không cần mang thẻ, nếu biết cách tích hợp thẻ BHYT vào điện thoại thông minh.

Tích hợp thẻ BHYT vào smartphone thông qua ứng dụng VssID

VssID là ứng dụng được phát triển bởi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cho phép người dùng lưu trữ và tra cứu các thông tin về thẻ BHYT, quá trình khám chữa bệnh… một cách dễ dàng. Sau khi tích hợp thẻ BHYT vào ứng dụng VssID, người dùng chỉ cần mang smartphone bên mình mỗi khi đi khám, chữa bệnh mà không cần phải mang theo thẻ BHYT bằng giấy.

ung-dung

Sau khi cài đặt, trong lần đầu sử dụng, người dùng cần phải đăng ký hoặc đăng nhập vào tài khoản (trong trường hợp bạn đã có tài khoản từ trước). Nếu quên mật khẩu đăng nhập, bạn có thể nhấn nút "Quên mật khẩu" để xin cấp lại mật khẩu cho tài khoản.

Để đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản VssID, người dùng cần phải có thông tin về mã số BHXH của bản thân. Bạn đọc có thể tham khảo phần dưới của bài viết này để biết cách tra cứu thông tin mã BHXH của mình.

Sau khi hoàn tất quá trình đăng ký và đăng nhập vào tài khoản trên VssID, tại giao diện ứng dụng sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin của người dùng, như mã số BHXH, số CCCD, số điện thoại…

Mỗi khi đi khám, chữa bệnh và cần xuất trình thẻ BHYT, bạn nhấn vào mục "Thẻ BHYT" trên giao diện chính của ứng dụng VssID. Tại giao diện hiện ra sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin của thẻ BHYT như số thẻ, thời hạn thẻ, nơi đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm… bạn cũng có thể nhấn vào mục "Hình ảnh thẻ" để xem ảnh chụp thẻ BHYT của mình.

Tại giao diện của ứng dụng VssID, bạn cũng có thể chọn "Quá trình tham gia" để xem chi tiết thời gian mình đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội, chọn "Sổ khám chữa bệnh" để xem lại lịch sử những lần mình đã sử dụng thẻ BHYT để khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế được chỉ định…

Tích hợp thẻ BHYT vào ứng dụng VNeID

So với VssID, ứng dụng VNeID đa dạng hơn, được ra đời nhằm thay thế những giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên nền tảng kỹ thuật số, cho phép người dân tích hợp tất cả giấy tờ cá nhân trên nền tảng kỹ thuật số như: Căn cước công dân (CCCD), giấy phép lái xe (GPLX), thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

Để tích hợp thẻ BHYT vào ứng dụng VNeID, bạn thực hiện theo các bước sau:

bhyt

- Truy cập vào ứng dụng VNeID trên smartphone, đăng nhập vào tài khoản, sau đó chọn mục

"Ví giấy tờ", ở menu phía dưới, chọn tiếp "Tích hợp thông tin" tại menu hiện ra tiếp theo.

- Nhấn nút "Tạo yêu cầu mới", sau đó chọn "Thẻ bảo hiểm y tế" tại mục "Chọn thông tin".

- Bước tiếp theo, bạn điền các thông tin vào các khung tương ứng, bao gồm "Đơn vị cấp thẻ BHYT", "Số thẻ BHYT", đánh dấu "Tôi xác nhận các thông tin ở trên là đúng", sau đó nhấn nút "Gửi yêu cầu".

Lưu ý: thông tin về số thẻ BHYT, bạn có thể xem trực tiếp trên thẻ BHYT giấy của mình, hoặc đăng nhập vào ứng dụng VssID để xem thông tin về số thẻ.

Sau khi gửi yêu cầu thành công, người dùng sẽ phải chờ một thời gian để được phê duyệt. Nếu thông tin nhập chính xác và không gặp lỗi gì, người dùng sẽ nhận được thông báo thông tin được phê duyệt và thẻ BHYT sẽ được tích hợp thành công vào ứng dụng VNeID.

Lưu ý: để tích hợp thẻ BHYT vào ứng dụng VNeID đòi hỏi người dân phải đăng ký tài khoản định danh điện tử cấp độ 2. Công dân không thể tự đăng ký tài khoản cấp độ 2, mà phải đến công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ CCCD để đăng ký.

bhyt3

- Sau khi thẻ BHYT đã được tích hợp thành công vào ứng dụng VNeID, người dùng có thể truy cập vào ứng dụng VNeID, sau đó nhấn vào "Ví điện tử" và chọn "Thẻ BHYT" từ menu hiện ra để hiển thị thông tin của thẻ BHYT và sử dụng thông tin này khi khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm.

Để xem hình ảnh thẻ BHYT, bạn nhấn vào biểu tượng bánh răng ở góc trên bên phải, chọn "Xem ảnh thẻ bảo hiểm y tế" tại menu hiện ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link