Kể từ tháng 11/2023: Có 2 trường hợp mua bán đất bằng giấy viết tay vẫn được cấp sổ đỏ

( PHUNUTODAY ) - Nếu việc mua bán đất bằng giấy viết tay thuộc 2 trường hợp được quy định trong Luật đất đai hiện hành ở Việt Nam, thì vẫn có thể được cấp sổ đỏ.

Trường hợp được cấp sổ đỏ khi mua đất giấy tờ viết tay

Nhờ có những quy định trong Luật đất đai giúp cuộc sống của người dân trở nên dễ dàng hơn, nhất là khi giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến mua bán đất hay sở hữu đất đai.

mua-ban-dat-giay-to-viet-tay

Theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP, người sử dụng đất mua hoặc tặng bằng giấy viết tay có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu mà không cần thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, trong trường hợp đất nếu người dân thuộc một trong hai đối tượng dưới đây và không nằm trong trường hợp được quy định tại khoản 2 của Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

- Trường hợp một: Người sử dụng đất đang sử dụng đất được chuyển nhượng hoặc tặng quyền sử dụng đất trước ngày 1/1/2008.

- Trường hợp hai: Người sử dụng đất đang sử dụng đất được chuyển nhượng hoặc tặng quyền sử dụng đất từ ngày 1/1/2008 đến trước ngày 1/7/2014 và có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định.

Do đó, hộ gia đình và cá nhân hiện nay sử dụng đất với nguồn gốc như đã nêu trên có quyền tiến hành thủ tục đăng ký đất đai và yêu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác kèm theo đất lần đầu.

Đáng chú ý, trong cả hai tình huống này, người sử dụng đất không cần thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất từ người sử dụng đất ban đầu mà có thể nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu một cách trực tiếp.

Ba lưu ý quan trọng khi mua bán đất bằng giấy viết tay

Thứ nhất: Bạn yêu cầu kiểm tra giấy tờ và thông tin, qua đó sẽ xác nhận được đất định mua có đủ điều kiện cấp sổ đỏ hay không? đồng thời cũng có thể biết được đó có phải đất thổ cư hợp pháp hay không? có thuộc diện đất lấn chiếm không? có nằm trong quy hoạch hay không?... Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra giấy tờ tùy thân của bên bán. Nếu bên bán đã có vợ, có chồng thì hợp đồng mua bán phải có sự tham gia của cả hai.

cap-so-do-dat-giay-to-viet-tay

Thứ hai: Hợp đồng mua bán nên cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên, đối tượng giao dịch, phương thức thanh toán, cam kết, phạt khi vi phạm hợp đồng, thời hạn thực hiện, người làm chứng. Hợp đồng không nên sửa chữa nếu có thì các bên cần các nhận việc sửa chữa và ký vào từng trang của hợp đồng, trang cuối ký và tự ghi họ tên đầy đủ. Đối với người không biết chữ, chữ ít thì cần thiết, điểm chỉ vào hợp đồng.

Thứ ba: Bạn vần lập biên bản giao nhận tiền, biên bản giao nhận giấy tờ. Nội dung thể hiện cụ thể xem bên bán đã nhận đủ tiền và tự nguyện giao giấy tờ hay chưa? Hợp đồng mua bán nên mời hai người làm chứng và có thể yêu cầu bên bán điểm chỉ bằng ngón trỏ phải vào hợp đồng. Bên mua bên giữ toàn bộ giấy tờ liên quan đến nhà hoặc đất (giữ bản gốc nếu có). Sau đó, yêu cầu bên bán đưa bản sao giấy tờ nhân thân để làm tin và dễ liên lạc khi cần thiết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link