Mua bảo hiểm xe máy: Làm ngay 1 việc kẻo vừa mất tiền vừa bị CSGT xử phạt

( PHUNUTODAY ) - Khi mua bảo hiểm xe máy, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ các điều khoản và điều kiện để tránh bất kỳ hậu quả pháp lý nào. Lưu ý rằng việc không có hoặc không mang theo giấy tờ bảo hiểm khi tham gia giao thông có thể dẫn đến việc bị phạt.

Có bắt buộc phải mua BH xe máy?

Bảo hiểm xe máy là một yếu tố không thể thiếu khi tham gia giao thông ở Việt Nam. Đây là một loại giấy tờ quan trọng mà chủ phương tiện cần mang theo khi đi đường, theo quy định tại Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc không có hoặc không mang Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, và các loại xe tương tự sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng. Vì vậy, việc mua bảo hiểm xe máy là bắt buộc.

bh-xe-may

Phương tiện nào phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, chủ xe cơ giới tham gia giao thông đều phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Trong đó, xe cơ giới theo quy định tại khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ bao gồm: xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Như vậy, những loại xe sau bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy gồm:

- Xe mô tô hai bánh;

- Xe mô tô ba bánh;

- Xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Không có bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu?

Theo khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, bảo hiểm xe máy là một trong những giấy tờ bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông. Do đó, nếu không có giấy tờ này, người điều khiển phương tiện có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

kiem-tra-bh-xe

Như vậy, nếu không có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (hay chính là bảo hiểm xe máy bắt buộc), người tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Nên mua bảo hiểm xe máy bắt buộc ở đâu?

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người bán bảo hiểm với mức giá siêu rẻ, chỉ từ 10.000 – 20.000 đồng. Đây là loại bảo hiểm xe máy tự nguyện, nên dù mua nó mà không có bảo hiểm bắt buộc bạn vẫn có thể bị xử phạt như bình thường.

Để tránh bị “tiền mất, tật mang”, hãy đến những nơi uy tín để mua bảo hiểm xe máy. Một số địa điểm đáng tin cậy có thể kể đến như: Trụ sở công ty bảo hiểm gần nhất, đại lý phân phối bảo hiểm, ngân hàng, cây xăng… Ngoài ra còn có hình thức mua bảo hiểm xe máy online qua các ứng dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link