"Hàng xách tay" thời bao cấp
Nếu ngày nay Audi, Benley hay Mecedes là tiêu chí cho các cô nàng vật chất chọn người yêu thì thời bao cấp, xe đạp Peugeot có sức hút chẳng kém gì những siêu xe bạc tỷ kể trên. Vì thế, cho tới tận bây giờ, xe đạp Peugeot trở thành tiêu chí chọn chồng của các thanh nữ vẫn được lưu truyền.
“Một yêu anh có Seiko
Hai yêu anh có Peugeot cá vàng
Ba yêu anh có téc gang
Bốn yêu hộ tịch rõ ràng Thủ đô…”.
Vì được lưu truyền nên những tiêu chuẩn chọn chồng như thế này của thiếu nữ Hà thành thời bao cấp vẫn nổi tiếng sau hàng chục năm. Có thể thấy, Peugeot mà cụ thể là Peugeot cá vàng chỉ đứng sau một sản phẩm duy nhất là đồng hồ Seiko.
Xe đạp Peugeot nằm ở vị trí thứ 2 trong tiêu chí chọn chồng của thiếu nữ Hà thành |
Peugeot là thương hiệu xe của Pháp ra đời năm 1882. Không chỉ xe máy Peugeot được biết đến rộng rãi, xe đạp Peugeot cũng trở thành huyền thoại. Sau gần 100 năm ra sản phẩm đầu tiên, Peugeot mới có mặt tại Việt Nam.
Những người Pháp tới mảnh đất hình chữ S mang theo Peugeot. Bản thân họ cũng không ngờ rằng Peugeot nhanh chóng được ưa chuộng và là phương tiện đi lại gắn bó với người Việt Nam suốt thế kỷ 20.
Sau này, khi đã khẳng định được thương hiệu tại thị trường Việt, xe đạp Peugeot được quan tâm nhiều hơn. Không chỉ theo chân người Pháp tới Việt Nam nữa, Peugeot còn được chính người Việt sinh sống và làm việc ở Pháp mang về.
Vì về nước theo đường “xách tay” nên xe đạp Peugeot không có giá ổn định. Tuy nhiên, những người sống trong thời bao cấp kể rằng đơn vị tính giá xe Peugeot là chỉ vàng. Trong những lúc “cao điểm”, một chiếc Peugeot có thể được đổi bằng một căn nhà mặt phố.
Người Việt xưa rất nâng niu chiếc xe đạp, tài sản quý giá nhất trong gia đình. |
Xe Peugeot đình đám nhất tại Hà Nội là trong thập niên 60, 70 của thế kỷ trước. Thời gian này, Peugeot trở thành một trong những tài sản lớn nhất của người Hà Nội. Sở hữu một chiếc xe đạp Peugeot thực sự là một niềm mơ với tất cả mọi người.
Vì vậy, xe đạp Peugeot rất được nâng niu, gìn giữ. Phải có công việc quan trọng lắm chủ nhân mới cho xe xuống đường. Xe đi lại ít nhưng thường xuyên được lau rửa cẩn thận. Thế nên, hiếm khi người ta trông thấy chiếc Peugeot nào cáu bẩn vì bụi đường.
Peugeot trở thành phương tiện được ngưỡng mộ nên những ai được ngồi trên chiếc xe, dù chỉ là quá giang cũng cảm thấy rất hãnh diện.
Thời kỳ đầu “sốt nóng” qua đi, sau này, mua một chiếc xe đạp Peugeot không còn là “nhiệm vụ bất khả thi” nữa. Số lượng người sở hữu Peugeot tăng dần lên mang đến cho Hà Nội một ấn tượng khó quên. Đó là dòng xe Peugeot nối đuôi trên đường. Càng ấn tượng hơn khi người cầm lái là những thiếu nữ Hà thành rạng rỡ trong những chiếc áo dài trắng tinh khôi.
Hội sưu tầm xe Peugeot cổ đạp xe nhớ về thời xưa cũ. |
Dù phổ biến hơn nhưng không vì thế mà xe đạp Peugeot “mất giá”. Ngay khi xe máy lấn át xe đạp nói chung và xe đạp Peugeot nói riêng thì “vũ khí” tán gái của thanh niên thời bao cấp vẫn luôn là niềm tự hào của những ai sở hữu chúng.
"Đắt xắt ra miếng"
Vài năm sau khi thời kỳ bao cấp chấm dứt, nhiều dòng xe đạp giá rẻ và xe máy xuất hiện khiến xe đạp Peugeot dần vắng bóng. Hiện nay, trên đường phố Hà Nội, gần như người ta không nhìn thấy bất cứ chiếc xe đạp Peugeot nào lưu thông trên đường phố.
Xe Peugeot cá vàng có giá ngang ngửa chiếc SH đời mới. |
Nhưng đó chỉ là “bề nổi”. Ở phần “chìm”, xe đạp Peugeot vẫn nóng lên từng ngày. Chiếc xe huyền thoại này vẫn được người dân Việt nhớ đến, vẫn là một trong những niềm ao ước lớn của những người đam mê xe cổ.
Mặc dù hiện nay, thị trường xe có nhiều sự lựa chọn phong phú hơn, nhưng những chiếc xe đạp Peugeot cổ vẫn có chỗ đứng nhất định trong các dòng xe cổ. Nhiều chiếc xe có giá lên tới vài chục triệu đồng, thậm chí, ngang ngửa chiếc SH đời mới. Nhưng vẫn khan hiếm hàng.
Chiêm ngưỡng những chiếc xe máy cổ "vang bóng một thời" Nếu như Simson là siêu xe "xách tay" từ nước ngoài về, thì xe máy Peugeot là "vũ khí" tán gái thời bao cấp ăn đứt xe sang hiện đại. |