Điều kiện cần và đủ để trở thành một chuyên viên PR giỏi

( PHUNUTODAY ) - Chuyên viên PR hay còn gọi chuyên viên quan hệ công chúng là một nghề đầy hào quang nhưng cũng vô vàn thử thách, đòi hỏi sự nghiêm túc, chuyên nghiệp và rất nhiều kỹ năng mới có thể đảm đương những trọng trách trên vai.

Trở thành chuyên viên PR là giấc mơ của không ít bạn trẻ cả khi làm văn phòng hoặc kiếm việc online tại nhà. Thế nhưng, bạn đã biết cần phải rèn luyện những kỹ năng nào ngay từ bây giờ để đến gần hơn với giấc mơ của mình chưa?

494

Kỹ năng lập chiến lược

Là một chuyên viên PR, trách nhiệm của bạn là xây dựng, phát triển hình ảnh và thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu của mình. Vì lẽ đó, kỹ năng trọng yếu nhất mà một chuyên viên PR cần chính là hoạch định chiến lược và lập kế hoạch truyền thông chi tiết theo từng giai đoạn cụ thể để có thể hoàn thành xuất sắc những yêu cầu đề ra.

Công việc của một chuyên viên PR không chỉ giới hạn ở các phương tiện truyền thông đại chúng mà còn phải lập kế hoạch tổ chức những buổi hội thảo, hội nghị, các hoạt động cộng đồng thiết thực, phù hợp với hình ảnh mà doanh nghiệp hướng đến. Vì vậy, bạn cần có đủ năng lực xác định một cách chính xác các phương tiện truyền thông thích hợp để áp dụng trong từng giai đoạn và tối ưu hiệu quả với ngân sách thấp nhất.

495

Kỹ năng viết

Mặc dù chuyên viên PR không phải là chuyên viên nội dung nhưng một trong những nhiệm vụ chính của bạn vẫn là viết bởi vì kỹ năng giao tiếp bằng văn bản cũng là một yêu cầu bắt buộc đối với chuyên viên PR. Không phải những content trên Fanpage hay Website, những tác phẩm chính của bạn là những thông cáo báo chí, những bài PR về sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu được đăng tải trên các trang thông tin điện tử, báo điện tử, báo giấy, các kênh truyền hình và thậm chí là những bài phát biểu của ban lãnh đạo công ty tại các sự kiện quan trọng. Hơn ai hết, bạn phải là người hiểu rõ nhất về sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu của mình để thể hiện các thông điệp của doanh nghiệp một cách xuất sắc nhất thông qua ngôn từ.

Để có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ kể trên, bạn nhất định phải có khả năng “chơi đùa” với con chữ để có thể sáng tạo nên những thông điệp ấn tượng nhất và truyền tải nó bằng một cách thức thông minh nhất.

Mối quan hệ với báo chí

Có thể thấy người làm PR sẽ phải làm việc rất nhiều với báo chí vì sứ mệnh của bạn là trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan báo đài. Việc kết nối với báo chí không đơn giản chỉ nhằm mục đích đăng tải những bài PR mà còn rất hữu ích trong việc xử lý các khủng hoảng truyền thông của doanh nghiệp. Có mối quan hệ mật thiết với các cơ quan báo chí nói chung và các nhà báo nói riêng, việc nhanh chóng xử lý và dập tắt khủng hoảng truyền thông không còn là vấn đề quá nhức nhói đối với bạn nữa. Nếu mối quan hệ đủ tốt đẹp và thân thiết, bạn thậm chí có thể dập tắt các khủng hoảng đó ngay từ trong trứng nước.

Không phủ nhận rằng những mối quan hệ này được xây dựng nên từ lợi ích nhưng nếu đôi bên cùng có lợi thì tội gì bạn không tự thiết lập một “mạng lưới tình báo” vô cùng đắc lực cho riêng mình? Bật mí cho bạn một bí mật nhỏ, những mối quan hệ với báo chí sẽ góp phần nâng cao vị thế của bạn trong mắt các lãnh đạo đấy nhé.

Khả năng giao tiếp

Như đã đề cập ở trên, chuyên viên PR sẽ là người đại diện cho doanh nghiệp để kết nối, trao đổi và làm việc trực tiếp với các phương tiện truyền thông đại chúng. Có thể coi người làm nghề PR là một “chiến sĩ ngoại giao” xuất chúng khi họ phải phụ trách toàn bộ công tác đối nội – đối ngoại trong một doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa họ sẽ phải thường xuyên tiếp xúc và làm việc với rất nhiều người, người quen biết cũng có mà người không hề quen biết cũng rất nhiều. Do đó, kỹ năng giao tiếp là yêu cầu tối quan trọng đối với một chuyên viên PR giỏi.

496

Bạn cũng biết đấy, “mồm miệng đỡ tay chân”. Vậy nên kỹ năng giao tiếp sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi thế và hạn chế rất nhiều phiền phức trong quá trình là việc. Làm PR mà không có khả năng giao tiếp thì coi như sự nghiệp của bạn chính thức bỏ đi.

PR là một nghề đầy hào quang khi những người bạn được tiếp xúc trong quá trình làm việc đều là những người có địa vị trong xã hội. Việc nắm bắt tốt những lợi thế của nghề PR sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của bạn sau này, ngay cả khi bạn chuyển sang một công ty mới hoặc rẽ hẳn sang một ngành nghề mới. Hãy chuẩn bị hành trang đủ đầy nhất để toả sáng trên con đường sự nghiệp với vai trò một chuyên viên PR.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link