Khi sạc pin, cắm sạc vào ổ điện hay điện thoại trước mới đúng: Nhiều người làm sai bảo sao máy nhanh hỏng

( PHUNUTODAY ) - Nếu sạc pin không đúng cách, điện thoại của bạn sẽ rất nhanh hỏng.

Cắm sạc điện thoại là việc mà hầu như ai cũng làm mỗi ngày. Tuy nhiên, có bao giờ bạn thắc mắc, khi sạch pin thì nên cắm cục sạc vào ổ điện trước hay cắm cáp sạc vào điện thoại trước?

Một trong những yếu tố làm giảm tuổi thọ của điện thoại chính là sạc pin sai cách.

Trước hết, chúng ta cần hiểu về hiện tượng tăng nguồn điện đột biến (surge hay shock điện). Có thể hiểu đơn giản đây là tình trạng điện áp tăng quá mức trong một giai đoạn rất ngắn vượt qua mức điện áp làm việc thông thường của thiết bị. Nó có thể tạo ra một loại xung điện nhanh và mạnh trong 1 phần triệu giây.

Ví dụ, cục sạc có điện áp đầu ra là 5V/2A. Thay vì điện áp đầu ra là 5V thì nó có thể vọt lên 6V hoặc cao hơn. Chúng ta có thể hình dung nó giống như khi mới mở vòi nước, nước phụt ra mạnh sau đó mới chảy đều.

cam-sac-dien-thoai-01

Khi mới cắm dây sạc vào ổ điện, tình trạng surge xảy ra mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường là tia lửa điện xẹt ra.

Nếu sử dụng các cục sạc chính hãng, có mạch bảo vệ quá tải, chống surge thì bạn có thể yên tâm sử dụng, cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước đều được.

Tuy nhiên, nếu sử dụng cục sạc của hãng thứ 3, sạc không bán kèm máy thì nên cắm cục sạc vào ổ điện trước rồi mới cắm cáp sạc vào máy để giảm rủi do điện thoại bị shock điện. Dù tình huống này hiểm xảy ra nhưng shock điện có thể làm hỏng nguồn của điện thoại sau khi cắm sạc.

Khi pin đã được sạc đầy, hãy rút cục sạc ra khỏi nguồn điện trước rồi mới rút cáp sạc khỏi điện thoại.

Một số lưu ý khi sạc điện thoại

Sử dụng bộ sạc điện thoại không rõ nguồn gốc

cam-sac-dien-thoai-02

Việc sử dụng các bộ sạc không rõ nguồn gốc là một sai lầm phổ biến khiến thiết bị nhanh hỏng và gây ra nguy hiểm cho người sử dụng.

Theo các chuyên gia, những bộ sạc trôi nổi trên thị trường có thể khiến máy bị nóng, làm giảm tuổi thọ của thiết bị, thậm chí trong một số trường hợp nó còn dẫn đến tình trạng chập cháy. Do đó, người dùng chỉ nên sử dụng bộ sạc chính hãng từ nhà sản xuất hoặc các thương hiệu có uy tín

Dùng cạn pin mới sạc

cam-sac-dien-thoai-03

Nhiều người có thói quen chỉ cắm sạc điện thoại khi thiết bị hiển thị thông báo dung lượng pin dưới 20%. Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.

Theo các chuyên gia, pin điện thoại sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi dung lượng nằm trong khoảng 20-90%. Trên thực tế, bạn có thể gặp tình trạng điện thoại bị giật lag khi dung lượng pin xuống quá thấp.

Dùng điện thoại trong khi sạc

Người dùng không nên sử dụng điện thoại trong quá trình sạc pin. Việc này sẽ khiến thiết bị nóng lên nhanh chóng, thậm chí gây ra tình trạng cháy nổ. Đặc biệt là khi bạn sử dụng các bộ sạc không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, không nên sạc điện thoại qua đêm để tránh tình trạng chập cháy, gây nguy hiểm.

Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp

Nhiệt độ đóng vai trò quan trọng đối với độ bền của pin điện thoại. Theo các chuyên gia, nhiệt độ quá thấp sẽ khiến pin sụt giảm nhanh, máy nóng và làm giảm hiệu suất của thiết bị. Trong khi đó, sử dụng điện thoại trong điều kiện nhiệt độ thấp cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link