Khó xử lý lái xe dùng rượu, bia vì quan hệ

( PHUNUTODAY ) - Theo đại diện CSGT Hà Nội, việc giải quyết chuyên đề rượu, bia rất nhạy cảm, còn quan hệ đối tác, nên các đơn vị làm hiệu quả không cao.

Theo đại diện CSGT Hà Nội, việc giải quyết chuyên đề rượu, bia rất nhạy cảm, còn quan hệ đối tác, nên các đơn vị làm hiệu quả không cao.


Khi Cảnh sát giao thông (CSGT) TP. HCM ra quân chốt chặn tại những tuyến đường có nhiêu quán nhậu, đặc biệt là vào ban đêm để xử lý người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện đã tạo ra nhiều dư luận trái chiều, số không ủng hộ thì nói rằng đấy chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề, trong khi cốt yếu là ở việc cho phép bán rượu, bia tràn lan hiện nay, khi đâu đâu cũng gặp quán nhậu.

Số khác đồng ý lại cho rằng cách làm này là rất sáng tạo và hiệu quả, cần nhân rộng.

csgt-tp-hcm-chot-chan-o-quan-nhau-Phunutoday.vn.jpg
CSGT TP. HCM chốt chặn tại những tuyến đường có nhiều quán nhậu để xử lý tình trạng lái xe sử dụng rượu, bia. Ảnh CSGT TP. HCM đo nồng độ cồn qua khí thở của lái xe.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã trao đổi với Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm và điều tra tai nạn giao thông, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội về ý kiến đề xuất CSGT Hà Nội cũng nên học hỏi cách làm của TP. HCM.

PV: - Vừa rồi CSGT TP. HCM ra quân chốt chặn tại những khu vực có nhiều quán nhậu để xử lý người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện, thời gian qua và tới đây CSGT Hà Nội có kế hoạch nào để xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia không, thừa ông?

Trung tá Nguyễn Văn Tài: Hà Nội thì kế hoạch trước đầu năm có triển khai, nhưng đợt này thì chưa có kế hoạch.

PV - Lần triển khai trước đó CSGT Hà Nội có chốt chặn ở cửa quán nhậu không?

Trung tá Nguyễn Văn Tài: CSGT Hà Nội thì chưa bao giờ thực hiện chặn trước cửa quán nhậu, mà các đơn vị địa bàn nắm quy luật người uống rượu, bia điều khiển phương tiện tại các khu vực tập trung nhiều quán nhậu. Sau đó bố trí lực lượng cải trang mặc thường phục mật phục tại khu vực quán, khi ghi nhận những người uống rượu, bia trong quán ra sẽ thông báo bằng bộ đàm cho lực lượng sắc phục chốt chặn trên các tuyến đường dừng xe, đo nồng độ còn người lái và xử phạt nếu vi phạm.

PV – Tại sao CSGT Hà Nội không chốt chặn tại các cửa quán nhậu như TP. HCM?

Trung tá Nguyễn Văn Tài: Chúng tôi không làm thế vì bố trí lực lượng ở khu vực cửa quán hơi phản cảm.

Năm ngoái thì tập trung làm mạnh rượu bia, nhưng năm nay thì tập trung cho các chuyên đề khác.

PV – Nhiều người cho rằng, xử lý rượu, bia mà chỉ xử phạt người uống khi điều khiển phương tiện thì khó mang lại hiệu quả, khi mà thực tế các quán nhậu thì hầu như chỗ nào cũng có, lớn bé khác nhau?

Trung tá Nguyễn Văn Tài: Thực ra đó là vấn đề xã hội. Chúng ta xử phạt người uống rượu, bia điều khiển phương tiện thì cũng mới chỉ làm phần ngọn, phần gốc là người bán cũng khó xử lý. Nghị quyết 88 của Chính phủ cũng có nêu đấy nhưng mà cũng khó. Thự ra vẫn làm nhưng không làm đồng bộ được.

PV - Nhưng nếu vậy việc uống rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện vẫn diễn ra, việc xử lý sẽ rất khó?

Trung tá Nguyễn Văn Tài: Phải nói thật, việc giải quyết chuyên đề rượu, bia rất nhạy cảm, còn quan hệ đối tác, nên các đơn vị làm hiệu quả không cao, bắt (người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia – PV) thì được nhưng xử lý rất khó khăn.

PV - Nếu vậy CSGT Hà Nội đã bao giờ có đề xuất với các cơ quan quản lý cấp phép kinh doanh như Công thương… để kiểm soát việc cấp phép, điều kiện kinh doanh rượu, bia?

Trung tá Nguyễn Văn Tài: Cái đấy thì không, vì cơ quan quản lý nhà nước phải lo. Còn CSGT chỉ căn cứ theo Nghị định 34 để xử phạt hành chính người điều khiển phương tiện.

Kiến nghị thì cũng đâu phải đơn giản, vì làm thay đổi hẳn một vấn đề của đất nước, đặc biệt phải có lý, có tình. Tôi nói làm rất khó, đụng chạm, vất vả.

PV - Nhưng nếu cứ tiếp tục để như thực tế hiện nay cũng đâu phải là cách tốt, tai nạn vì rượu, bia vẫn sẽ tăng?

Trung tá Nguyễn Văn Tài: Các đơn vị địa bàn vẫn căn cứ thực tế địa bàn để xử lý, còn ra quân ồ ạt dạo này chưa có.

PV - Ông có thể cho biết từ đầu năm tới nay số vụ tai nạn liên quan tới rượu, bia là bao nhiêu, có bao nhiêu trường hợp bị xử lý vì sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện?

Trung tá Nguyễn Văn Tài: Cái này thì phải đợi số liệu tổng hợp, còn hiện tôi chưa cập nhật.

Còn tai nạn để xác định nguyên nhân vì rượu bia cũng khó, vì trường hợp nặng, hấp hối thì làm sao xét nghiệm hay lấy lời khai mà nói là do rượu, bia, có vào viện cấp cứu thì từ lúc uống thì sau 24 giờ là phân hủy hết rồi. Chỉ những trường hợp nào còn đủ khả năng sức khỏe thì tiến hành xét nghiệm mới kết luận được.

PV - Xin cảm ơn ông!

  • Lê Việt (thực hiện)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn