Màu khăn tang nhuộm trắng Vàng Ma Chải, kẻ bạc đầu tiễn người tóc xanh...

( PHUNUTODAY ) - Lũ quét qua Vàng Ma Chải khiến 11 người chết và mất tích, có những người đau đớn mất đi cả 4 người cháu của mình. Màu trắng khăn tang khiến xã nghèo Lai Châu thêm tang thương.

Sáng nay (5/8), đường vào xã Vàng Ma Chải vẫn bị cô lập do lượng đất đá sạt xuống tuyến đường chính quá nhiều. Trời vẫn tiếp tục mưa to.

Sau những nỗ lực tìm kiếm của các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Vàng Ma Chải và bà con trong xã, đến ngày hôm nay, thi thể 5 nạn nhân ở bản Nhóm 1 bị vùi lấp trong vụ sạt lở đất ngày 3/8 đã được tìm thấy. Bản Nhóm 1 hôm nay trắng khăn tang. Gia đình của 5 nạn nhân đang lo tang lễ cho người thân của mình.

Vụ sạt lở đất ở Lai Châu khiến 12 người bị lũ cuốn, trong đó chỉ có 1 nạn nhân may mắn sống sót

Vụ sạt lở đất ở Lai Châu khiến 12 người bị lũ cuốn, trong đó chỉ có 1 nạn nhân may mắn sống sót

Đau đớn nhất là ông Lý Phủ Lìn khi có 4 cháu nội mất đi cùng lúc. Còn anh Lý Y Khỉn, bản Nhóm 1, xã Vàng Ma Chải cũng vừa mất đi 3 đứa con trai nhỏ. Tất cả đều thiệt mạng trong vụ sạt lở.

Nỗi đau chưa dừng lại khi một đứa cháu, con của anh trai anh Khỉn cũng thiệt mạng khi tới nhà ông nội Lý Phủ Lìn chơi và bị vùi trong đất đá. Người dân trong bản đã giúp gia đình anh chuẩn bị các thủ tục an táng cho những đứa trẻ. Những người đàn ông mạnh mẽ như anh Khỉn, ông Lìn nay bỗng trở lên yếu đuối, đôi mắt đỏ au nhòe đi bởi nước mắt.

Chị Chẻo Tả Mẩy ở bản Nhóm 2, xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu là người duy nhất thoát nạn trong số 12 người của xã bị lũ cuốn trôi. Chị Mẩy đang được điều trị tại trạm y tế xã Vàng Ma Chải.

Người phụ nữ dân tộc Dao nằm bẹp bên giường bệnh. Đôi mắt của chị thất thần, thâm quầng nhìn chừng chừng lên mái nhà. Trên khuôn mặt dạn dày sương gió ẩn chứa nỗi bất an khôn nguôi. Mấy chục năm sống ở nơi sơn cước này, đời chị chưa từng trải qua kiếp nạn kinh hoàng đến thế. 

Chị Mẩy kể, chiều ngày 3.8 cả nhà chị đi làm nương, làm rẫy. Biết trời mưa to, nhưng chị vẫn cố gắng thu hoạch ngô và lấy củi về nhà.

“Lúc mưa đến không có chỗ nào để trú thì ngồi trong nhà rồi đất tự nhiên ập xuống. Mình bế đứa con bị lăn hai vòng, sau đó thì không biết như thế nào, lúc ấy nghĩ chắc sẽ chết thôi. Nhưng chân bị hòn đá Kẹp nên sau đó cố bám vào cây cúc quỳ và được cứu đưa vào đây”, chị Mẩy nhớ lại phút giây kinh hoàng.

Chị Chẻo Tả Mẩy, nạn nhân duy nhất sống sót sau vụ sạt lở ở Vàng Ma Chải

Chị Chẻo Tả Mẩy, nạn nhân duy nhất sống sót sau vụ sạt lở ở Vàng Ma Chải

"Trời mưa to, có vài người dân và khách đi đường ghé qua xin trú mưa ở nhà tôi. Thấy đất, đá ầm ầm đổ xuống, tôi ôm một đứa, còn chồng tôi ôm con và hô hào mọi người chạy ra ngoài nhưng không kịp. Tất cả đều bị cuốn xuống khe suối", chị Mẩy buồn rầu nói.

Ông Bùi Văn Huy - Phó bí thư Đảng ủy xã Vàng Ma Chải - cho biết: "Hiện xã vẫn còn 6 người nữa mất tích, lực lượng cứu hộ chưa tìm thấy được. Do các bản này ở trên cao, phương tiện máy móc không vào được, việc tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn". 

5 nạn nhân đã tử vong được tìm thấy gồm: Lý Láo Tả, Lý Láo Lở, Lý Láo San (là người trong cùng 1 gia đình), bà Phàn Lở Mấy và Lý Láo Tả (con của ông Lý Y Sọm).

6 người vẫn mất tích gồm: Tẩn Chỉn Xèng (SN 1985), Chẻo U Mẩy (SN 1986), Tẩn Thị Thảo (SN 2010), Lý Y Phủ (chưa rõ tuổi) đều ở bản Nhóm I, II,III; Chẻo Thị Trà My (SN 2014) ở bản Sì Choang, xã Vàng Ma Chải và Đào Thị Trúc (SN 1969) ở xã Dào San.

Ông Trần Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết, hiện tuyến đường Dào San – Si Lờ Lầu vẫn đang bị chia cắt, nhiều đoạn đường bị đứt, với hàng chục điểm sạt lớn nhỏ, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Huyện đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện phương án thông tuyến từ hai đầu vào, nỗ lực làm ngày, đêm để sớm nhất khơi thông bùn, đất, đá trên mặt đường. Đối với các điểm bị đứt sẽ tạm thời mở đường sang phía ta luy dương để người dân được đi lại.

Trước đó ngày 3/8, sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra tại bản Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu đã cuốn trôi 6 ngôi nhà của bà con trên địa bàn. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn