Chớ dại ăn hạt hướng dương theo 2 cách này kẻo hại gan, thận

( PHUNUTODAY ) - Hạt hướng dương là loại đồ ăn vặt phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, ăn sai cách sẽ khiến cơ thể phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng.

Hạt hướng dương là một trong những món đồ ăn vặt ngày Tết Nguyên đán, xuất hiện trên bàn của nhiều gia đình. Không chỉ là một món để nhâm nhi cùng ly trà nóng, loại hạt này thực sự chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn sai cách có thể dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên ăn hướng dương theo 2 cách dưới đây.

Ăn quá nhiều hạt hướng dương

Hạt hướng dương chứa nhiều magie, canxi, chất khoáng tốt cho hệ xương của cơ thể. Ngoài ra, vitamin E, beta carotene, acid béo... trong loại hạt này còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, giúp da luôn mịn màng, tươi sáng.

Hạt hướng dương thường xuyên có sự xuất hiện của aflatoxin, độc tố được sản sinh bởi các loại nấm Aspergillus, là một trong những chất tiềm ẩn nguy cơ ung thư gan.

hat-huong-duong-01

Mặc dù chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng loại hạt này chứa lượng chất béo lớn, có thể khiến bạn tăng cân.

Cứ 100 gram hạt hướng dương chứa khoảng 52 gram chất béo và 600 kcal. Ăn 100 gram hạt hướng dương gần như tương đương với 6 bát cơm. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều loại hạt này.

Ăn quá nhiều hướng dương không chỉ khiến bạn dễ béo mà lượng chất béo lớn còn tạo ra gánh nặng cho gan.

Bên cạnh đó, hạt hướng dương chứa nguyên cô cadmi có hại cho sức khỏe nếu hấp thụ với hàm lượng cao. Chất này có thể phá thủy thận và hệ thần kinh của con người.

Những người thường xuyên gặp vấn đề về cổ họng, ho khan nên hạn chế ăn hạt hướng dương. Bởi loại hạt này có thể ảnh hưởng đến dây thanh quản gây ra khản giọng, mất tiếng.

Các nhà dinh dưỡng cho biết thêm, hạt hướng dương còn làm ta bị ở chua, ợ nóng (pyrosis) và tăng nguy cơ viêm ruột thừa.

Ăn hạt hướng dương được tẩm ướp gia vị

Trên thị trường có nhiều loại hạt hướng dương được tẩm thêm gia vị thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, sản phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy hại hơn so với hạt hướng dương nguyên thủy.

Bởi trong quá trình chế biến, hàm lượng muối, đường và các thành phần khác thêm vào hạt hướng dương làm gia tăng lượng calo. Ăn nhiều hạt hướng dương tẩm gia vị khiến nhiều người bị đầy hơi, chướng bụng, lâu ngày sẽ dẫn tới các bệnh về tiêu hóa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn