Bà bầu ăn hạt hướng dương được không?

( PHUNUTODAY ) - Hạt hướng dương là món ăn vặt phổ biến dành cho phụ nữ. Mặc dù loại hạt này khá nhỏ nhưng lại chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng, cần thiết cho quá trình mang thai.

Bà bầu ăn hạt hướng dương được không? 

Hạt hướng dương là loại hạt có hàm lượng protein lớn hơn so với các loại hạt khác mà nhiệt lượng tương đối thấp. Không những thế, hạt hướng dương còn chứa vitamin E và loại axit có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể giúp mẹ bầu an thai và làm giảm nguy cơ sảy thai. Ngoài ra, trong hạt hướng dương còn có nguyên tố sắt, kẽm, kali, magie giúp mẹ bầu đề phòng hiện tượng thiếu máu. 

Nhân hạt hướng dương có những thành phần dinh dưỡng khá cao, là nguồn cung cấp phốt pho, kali, protein, sắt, magie. Vì thế, mỗi ngày bạn ăn nửa cốc hạt hướng dương là đã cung cấp cho cơ thể mình 7g chất xơ, 15g protein và chất béo thực vật. Nếu bạn thắc mắc bà bầu có nên ăn hạt hướng dương hay những loại hạt tốt cho bà bầu thì giờ đây không phải bận tâm suy nghĩ khi sử dụng rồi nhé.

Thành phần dinh dưỡng trong hạt hướng dương bạn có thể hình dung dễ dàng như 1 cốc hạt hướng dương sẽ cung cấp được 35mg vitamin E, 5mg vitamin B5, trong nhân hạt hướng dương có chữa nhiều vitamin D so với các thực phẩm chức năng khác. Ăn hạt hướng dương thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn bổ sung thêm lượng kẽm cần thiết để giúp tuyến ức hoạt động tốt.

8542fa21096e39.img

1. Cung cấp canxi

Hiện tượng bà bầu bị thiếu canxi trong quá trình mang thai là vấn đề chung của nhiều chị em phụ nữ. Ngoài những thực phẩm giàu canxi thì “ăn dặm” thêm món hạt hướng dương cũng giúp ích cho xương của chị em đáng kể. Những thành phần dinh dưỡng trong hạt hướng dươnggiúpcung cấp canxi để duy trì, giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt, trong nhân hạt hướng dương có nhiều thành phần magie, có chức năng làm khỏe cấu trúc xương và lượng vitamin e có hoạt tính kháng viêm, kháng oxy hóa. Có thể nói ăn hạt hướng dương sẽ giúp ngăn ngừa được một số bệnh khớp, viêm khớp, hen suyễn, viêm khớp dạng thấp.

2. Cung cấp các loại vitamin và dưỡng chất cần thiết cho bà bầu

Theo các chuyên gia Y tế, hướng dương là một loại hạt rất tốt đối với phụ nữ mang thai, nhất là những người mang thai lần đầu. Nhân hạt hướng dương có chứa nhiều loại vitamin như vitamin B5, B6, C, D, E,… và các khoáng chất bao gồm: sắt, magie, kali, protein, photpho, collagen rất tốt cho quá trình hình thành, phát triển của thai nhi.

Ăn hạt hướng dương nghĩa là bạn đã bổ sung vitamin B6 cho cơ thể, loại vitamin có tác dụng trong việc tăng cường oxy cho da đầu, giúp tóc chắc khỏe, suông mượt. Do đó, đối với các chị em luôn mong muốn chăm sóc làn da căn mịn, trắng sáng hay phụ nữ mang thai cần duy trì vẻ đẹp làn da thì hạt hướng dương chính là “thần dược” giúp các bạn chăm sóc da, ngăn ngừa quá trình lão hóa da, xóa tan vết sẹo, vết nhăn dưới mắt dễ dàng.

Ngoài ra, hạt hướng dương còn chứa thành phần chất phytochemical – một hóa chất thực vật mà khi kết hợp cùng những vitamin, khoáng chất kể trên có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giảm viêm, đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh ung thư trong thai kỳ.

3. Tăng mức độ trao đổi chất

Hạt hướng dương rất giàu folate (axit folic) và vitamin B. Điều này giúp tái tạo các tế bào đang có dấu hiệu bị hư hỏng, tạo các tế bào mới và sản xuất ra tế bào hồng cầu khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Folate trong hạt hướng dương giúp tăng cường mức độ trao đổi chất bằng cách cung cấp năng lượng cũng như giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Folate (axit folic) được khuyến cáo nên dùng cho phụ nữ mang thai bởi nó đặc biệt quan trọng trong việc hỗ trợ phân chia tế bào nhanh chóng và tăng trưởng, giúp thai nhi phát triển bình thường.

4. Giúp phòng ngừa cục máu đông

Trong giai đoạn mang thai, tình trạng đông máu đối với chị em phụ nữ và thai nhi là vô cùng nguy hiểm. Cách tốt nhất để chúng ta giải quyết những cục máu đông là bổ sung vitamin E vào cơ thể bằng việc sử dụng thuốc bổ, thực phẩm chức năng hay thực hiện chế độ ăn ăn uống hợp lý. Đồng thời, nếu bạn có thói quen ăn vặt thì có một loại hạt chứa rất nhiều vitamin E mà chúng tôi muốn khuyên bạn dùng thử đó chính là hạt hướng dương.

Vitamin E từ lâu đã được biết đến như một hoạt chất có khả năng chống oxy hóa hiệu quả, ngăn ngừa cholesterol gây tắc động mạch, phòng bệnh tim, giảm nguy cơ đột quỵ bằng cách chống lại và phá vỡ các cục máu đông. Bên cạnh đó, vitamin E còn đóng một vai trò vô cùng quan trong trong quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể, giúp cho cơ thể khỏe mạnh và chống lại sự sản xuất dư thừa các gốc tự do.

5. Giúp bà bầu ổn định huyết áp

Hiện tượng huyết áp tăng hay giảm một cách đột ngột thường xuất hiện trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ. Nguyên nhân được xác định là bởi sự thay đổi của nội tiết tố progesterone. Chính điều này sẽ khiến người mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt khi đứng lâu hay bất chợt ngồi xuống và cực kỳ nguy hại đến sức khỏe thai nhi. 

 Hàm lượng kali trong hạt hướng dương sẽ giúp điều tiết sự cân bằng natri bên tròn người mẹ, ổn định huyết áp. Ngoài bổ sung các loại thuốc bổ, mẹ bầu nên lựa chọn thêm hạt hướng dương để cải thiện huyết áp của mình.

6. Giúp bổ sung máu cho bà bầu

Ở giai đoạn thai kỳ, người mẹ phải bổ sung và duy trì một khối lượng máu lớn hơn rất nhiều so với người bình thường. Do đó, việc cung cấp axit folic vào cơ thể là điều vô cùng cần thiết. Tuyệt đối không được để người mẹ ở trong tình trạng thiếu máu. Thiếu máu sẽ khiến bà bầu cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, không tốt cho cả mẹ lẫn bé yêu. Chính vì vậy mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ lượng axit folic mỗi ngày. Và lời khuyên mà chúng tôi dành cho bạn đấy chính là sử dụng hạt hướng dương. Axit folic trong hạt hướng dương góp phần hỗ trợ quá trình hình thành các tế bào máu đỏ và vận chuyển oxy từ phổi đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link