Kinh hãi đốt vàng mã, đốt luôn cả cả cây xăng

( PHUNUTODAY ) - Đốt vàng mã không chỉ là hành vi lãng phí tiền của mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng, gây thiệt hại cả về người và của.

Mới đây, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đề nghị Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. Theo quan điểm của Phật giáo, việc đốt vàng mã không có ý nghĩa, chỉ gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Đốt vàng mã đã thành thói quen ăn sâu vào tiềm thức người Việt Nam. Tuy nhiên, việc đốt vàng mã tiềm ẩn nhiều nguy cơ hoả hoạn.

Ngay trong đêm giao thừa Tết Mậu Tuất vừa qua, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi 2,5 ha rừng ở khu vực núi Sơn Đảo (Hải Phòng). 212 người cùng 2 kíp xe chữa cháy, 5 ô tô đã được huy động dập lửa. Cơ quan chức năng bước đầu xác định người dân địa phương sơ ý khi đốt vàng mã đã để ngọn lửa bùng phát dẫn đến cháy rừng.

Trước đó, nhiều vụ cháy gây hậu quả khủng khiếp đã xảy ra, nguyên nhân cũng xuất phát từ việc đốt vàng mã.

dot-vang-ma

Cháy kinh hoàng trên đường Hồng Hà, 1 người chết

Vào hồi 7 giờ 30 phút sáng ngày 26/8/2012, đám cháy tại một căn nhà gỗ trên đường Hồng Hà (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã bùng phát dữ dội và lan sang hàng chục nhà dân gần đó.

Ngọn lửa nhanh chóng thiêu rụi gần chục ngôi nhà. Một cụ già đã tử vong trong đám cháy.

Cháy 8 căn nhà do đốt giấy vàng mã cúng ông Táo

Khoảng 12h trưa 3/2, tại hẻm 81 đường Lương Thế Vinh (quận Tân Phú, TP HCM) một nhà dân tổ chức cúng ông Táo. Khi đem vàng mã ra đốt, các tàn lửa đã bay vào đống mút xốp để gần đó và nhanh chóng tạo thành một đám cháy khá lớn.

Dù lực lượng tại chỗ cố gắng nhưng vẫn không thể tiếp cận. Ngọn lửa gặp gió và thời tiết hanh khô đã lan rộng và bén sang 7 căn nhà liên tiếp. Hàng chục người cư ngụ nơi đây tháo chạy tán loạn ra ngoài. Chỉ một số ít đồ đạc được di dời kịp thời.

Nhiều người dân sống cạnh khu vực cháy cho biết: nguyên nhân vụ cháy là do gia đình ở căn nhà gỗ nói trên đốt nhiều vàng mã làm lửa bén vào sàn gỗ, nổ bình ga, gây hỏa hoạn. Sau đó ngọn lửa bùng phát dữ dội ra những ngôi nhà xung quanh.

Cháy 4 ha rừng thông do người dân đốt vàng mã

Chiều 16/8/2012 ngọn lửa bùng cháy dữ dội trên đỉnh núi Tam Thai thuộc phường An Tây, TP Huế, sau đó lan nhanh xuống chân núi, thiêu rụi 4 ha rừng thông đặc dụng.

Mất hơn 3 giờ đồng hồ, ngọn lửa cơ bản được khống chế nhưng 4 ha rừng đã cháy nham nhở. Nguyên nhân được xác định là do người dân sơ ý khi đốt vàng mã nên lửa bùng phát gây cháy lan rộng.

Cháy tập thể Tân Mai, cả khu hoảng loạn

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 11h trưa ngày 16/7/2012 tại khu B7, tập thể Tân Mai (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) đã thiêu rụi nhiều đồ đạc ở tầng 2 căn nhà, khiến cả khu dân cư một phen náo loạn.

Nguyên nhân được xác định do chủ nhà thắp hương, không may đã biến thành đám cháy sau khi khóa cửa đi làm.

Xe bồn chứa gần 23.000 lít xăng cháy rụi vì tàn lửa vàng mã

17h45 ngày 7/8/2016, xe bồn chở xăng chở gần 23.000 lít xăng A92 đến cửa hàng xăng dầu Ka Long (Móng Cái, Quảng Ninh) để tiếp xăng.

Ngay trước khi bơm xăng, phụ xe bồn phát hiện gia đình sống cạnh đó đang làm lễ cúng trong nhà và trước đầu xe khách, có thắp hương và bày vàng mã. Phụ xe nhắc nhân viên giao nhận hàng cây xăng về việc bơm xăng thiếu an toàn, nhưng anh này cho rằng không ảnh hưởng gì.

Khi vừa bơm xăng xuống bể chứa được ít phút thì lửa xuất hiện ở đầu vòi bơm. Phụ xe vội đóng van lại rồi cùng nhân viên cây xăng dập lửa nhưng không được.

Ngay sau đó, hơn 100 người được huy động để xử lý đám cháy. Đến 21h30, đám cháy được dập tắt. Xe bồn chở xăng bị cháy hoàn toàn, một phần cây xăng cũng bị cháy, hư hỏng.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do gia đình bên cạnh đốt vàng mã làm tàn lửa bay sang phía xe bồn. Gia đình trên cho biết, thời điểm đó đang cúng xe đầu tháng 7 âm lịch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link