Kinh ngạc các ca cấy ghép bộ phận trên cơ thể

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ở Việt Nam cũng như trên thế giới, việc cấy ghép xương, tủy hay các bộ phận khác trên cơ thể người ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tỉ lệ thành công của các ca cấy ghép tương đối lớn, mở ra một sự phát triển mới cho ngành khoa học cấy ghép và hi vọng cho những người khiếm khuyết cơ thể muốn hoàn thiện bản thân.

Hy hữu ghép thành công hai cánh tay

Sau 2 năm bị mất tay do tai nạn lao động, may mắn được một người chết hiến tặng hai cánh tay. Ngày 30/11/2013, ông Gabriel Granados, một người đàn ông Mexico, 52 tuổi, đã trở thành bệnh nhân đầu tiên ở châu Mỹ Latin được ghép 2 cánh tay của người khác sau ca phẫu thuật kéo dài 17 tiếng. Một năm sau phẫu thuật, hai cánh tay được cấy ghép của ông gần như đã được hồi phục hoàn toàn.

Anh Gabriel Granados trở thành người Mỹ Latinh đầu tiên được ghép tay thật.
Anh Gabriel Granados trở thành người Mỹ Latinh đầu tiên được ghép tay thật.

Cấy tủy cho bệnh nhân ung thư

Ở Việt Nam, khoảng cuối tháng 9/ 2012, Bệnh nhân đặc biệt Hoàng Thị Diệu Thuần, tác giả cuốn tự truyện “Như hoa hướng dương” sau 7 năm “chiến đấu” với bệnh ung thư đã được ghép tủy thành công. Nhận tủy từ anh trai mình, dù chỉ số hòa hợp không được như mong muốn nhưng tủy mới đã “sống”.

Mô tả ảnh.

Sau 7 năm chiến đấu với bệnh tật, Hoàng Thị Diệu Thuần có cơ hội trở lại

cuộc sống như những người bình thường

15 ngày sau ca ghép, kết quả xét nghiệm cho thấy có xuất hiện mọc các mảnh ghép mới. Theo dõi tiếp 30 ngày ghép, các xét nghiệm tủy đều cho kết quả khả quan như: Các chỉ số tế bào máu đã trở lại gần bình thường, đặc biệt xét nghiệm về tổn thương di truyền như cấy nhiễm sắc thể tủy PH1 có kết quả âm tính (tổn thương nhiễm sắc thể PH1 là nguyên nhân gây ra bệnh máu trắng hay còn gọi là ung thư máu).

Cấy ghép ốc tai đầu tiên ở Việt Nam

Cũng vậy, ngày 7/06/2011, các bác sĩ khoa Tai mũi họng Bệnh viện Nhi Trung ương cùng phối hợp với giáo sư Prepageran đến từ đại học Malaya đã thực hiện thành công ca cấy ghép ốc tai CONCERTO đầu tiên ở Việt Nam cho một bé trai 2 tuổi 8 tháng bị mất khả năng nghe do tổn thương thụ thể thần kinh thính giác (điếc tiếp nhận tại ốc tai) từ nặng đến sâu ở bên tai trái. 

cấy ghép ốc tai
Khi mất khả năng nghe, bệnh nhân có thể sử dụng công nghệ cấy ghép ốc tai

Ghép gan đầu tiên

Trước đó, ngày 31/1/2004, ca ghép gan đầu tiên của Việt Nam cũng đã diễn ra thành công. Bé Nguyễn Thị Diệp, 10 tuổi, ở Hải Hậu, Nam Định nhận gan của cha mình là anh Nguyễn Quốc Phòng, 31 tuổi để ghép vào cơ thể. Trong quá trình phẫu thuật cấy ghép, các bác sĩ cho biết, mọi việc diễn ra thuận lợi ngoài sự mong đợi.

Toàn cảnh ca ghép gan cho bé Nguyễn Thị Diệp
Toàn cảnh ca ghép gan cho bé Nguyễn Thị Diệp

Trong 3 năm, từ 2010-2013, ngành Y tế đã thực hiện thành công 10 ca ghép tim, 12 ca ghép gan và hơn 400 ca ghép thận cho người bệnh trong cả nước.Dù đi sau thế giới gần nửa thế kỷ và sau các nước trong khu vực khoảng 20 năm, nhưng đến nay trình độ ghép tạng ở Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc, ngang bằng. Việt Nam đã tiếp cận và nắm được toàn bộ kỹ thuật cơ bản ghép tạng phổ thông của thế giới, đặc biệt là ghép thận, gan, tim...Nhờ đó, phẫu thuật ghép tạng ở Việt Nam trở thành một trong những thành tựu nổi bật ghi dấu ấn cho của nền y học Việt Nam.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT