Kỳ 2: Án oan dành cho người mẹ trẻ

06:51, Thứ ba 26/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Bị bắt giam, chị Thu vô cùng đau đớn và hụt hẫng. Chồng phản bội, con nhỏ ở nhà không người trông nom chăm sóc, bản thân thì đang phải ngồi tù, chị Thu như bị dồn vào con đường cùng và không thể vùng vẫy được.

(Phunutoday) - Có nỗi đau nào khi bỗng dưng một người “đầu gối tay ấp” suốt 13 năm qua lại quay lưng phản bội vợ con mình? Có nỗi đau nào khi người chồng, người cha đứng sau lưng người tình để đẩy vợ và con gái vào tù? Người thân căm giận, hàng xóm phẫn uất, người nào cũng “chặc lưỡi” thương tính chị Thu hay lam hay làm, chịu nhẫn nhịn trước người đàn ông  vũ phu mà giận người chồng bội bạc…  

anh4.JPG
Chị Nguyễn Thị Thu và con gái Nguyễn Thị Mai Anh

Con dại, cái mang

 

Chị Trần Thị Hương (người tình của chồng chị Thu) là bạn học phổ thông của anh Thái và chị Thu. Khi chị Thu chưa biết chuyện, mối quan hệ giữa chị Hương và chị Thu vẫn bình thường, thỉnh thoảng gặp nhau vẫn chào hỏi xã giao, không thân nhưng cũng không sơ. 

Nhưng sau khi sự việc giữa anh Thái và chị Hương vỡ lở, mối quan hệ giữa hai người phụ nữ cũng trở nên căng thẳng. Mỗi khi gặp, giữa chị Thu và chị Hương thường xảy ra cãi vã, xô xát. Mặt khác, chị Hương thường xuyên qua lại tâm sự, lấy lòng mẹ chồng chị Thu. 

may nhà cô Hương, Mai Anh càng thương mẹ nhiều hơn. 

Với suy nghĩ ngây thơ, khờ dại, với bản tính yêu ghét rõ ràng của đứa trẻ lên 10, trong một ngày cuối tháng 9 năm 2009, Mai Anh đã có hành động dại dột để từ đó… mẹ em phải vào vòng lao lý. 

“…Hôm đấy cháu đi qua cửa hàng của cô Hương, thấy cô ấy ngồi đấy nói cười, cháu tức lắm. Cháu mới chạy về nhà lấy 2 cái chai cho nước bẩn và mực vào đi đến cửa hàng của cô ấy. Khi cháu đang đi thì gặp thằng Hoàng (-em của Mai Anh), rồi hai chị em cháu cùng đến nhà cô Hương. Cháu đã lấy 2 chai nước hắt vào nhà cô ấy, ngay lập tức cô ấy xông ra chửi bọn cháu. Rồi sau đấy, mẹ cháu biết chuyện nên đã chạy đến cãi nhau với cô Hương để bênh cháu…” – bé Mai Anh tâm sự. 

Sáng ngày hôm đó (20/9/2009), chị Thu đến xã Hồng Phương (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) để gặt lúa cho người em gái. Khi chị Thu đến nơi thì mọi người đã đi hết, chị lại không biết đường nên đành quay về. Vừa về đến nhà, có người chạy đến nói với chị Thu là bé Mai Anh đang bị cô Hương ném gạch vào chân, nên chị Thu lấy xe máy chạy ra quán may của Hương xem thực hư thế nào.

Khi chị đến nơi thì thấy chị Hương cùng em gái đang đứng “chửi” cháu Mai Anh trước cửa, còn chân của Mai Anh thì bầm tím. Chị Thu phần xót con, phần uất ức dồn nén từ lâu nên đã cãi vã với chị Hương, rồi chị đi xe máy, còn Mai Anh đi xe đạp ra về. 

“Tôi cứ nghĩ mọi chuyện chỉ dừng ở đấy, nhưng mấy ngày sau tôi bị gọi lên thẩm vấn và bị truy tố về tội cố ý làm hư hại tài sản của người khác. Theo đó thì Hương kiện tôi cùng cháu Mai Anh làm bẩn và hỏng 49 tấm vải và các loại máy móc nhà cô ấy với trị giá 8.100.000 đồng (tám triệu một trăm nghìn đồng)…” - Chị Thu kể lại.

Không những bị thẩm vấn, bắt bồi thường, chị Thu còn bị Toà án nhân dân huyện Yên Lạc truy tố về tội “cố ý làm hư hại tài sản” và ngày 13/3/2010, chị Thu bị bắt giam với thời hạn 2 tháng.    

Con xin ở tù cùng mẹ  

Bị bắt giam, chị Thu vô cùng đau đớn và hụt hẫng. Chồng phản bội, con nhỏ ở nhà không người trông nom chăm sóc, bản thân thì đang phải ngồi tù, chị Thu như bị dồn vào con đường cùng và không thể vùng vẫy được. “Tôi đã từng nghĩ đến cái chết, nhưng rồi nhớ đến con, thương hai đứa con còn nhỏ dại, tôi lại thôi…” - chị Thu tâm sự. 

 

anh1.JPG
Chị Nguyễn Thị Thu tại phiên tòa
Mẹ bị bắt, Mai Anh vô cùng hối hận vì những việc mình gây ra. Chỉ vì một phút nông nổi, em đã đẩy người mẹ “đau khổ” của mình vào tù. Biết mẹ bị oan mà không làm gì được, Mai Anh đành viết đơn kêu oan gửi đi khắp nơi và “xin được ở tù cùng mẹ”. 

“Mẹ cháu bị oan, vì tất cả mọi việc đều do cháu gây ra. Người làm những việc ấy là cháu, tại sao không bắt cháu mà lại bắt mẹ cháu? Nếu cháu biết việc mình làm sẽ làm mẹ cháu đi tù thì cháu sẽ không bao giờ làm thế…” – Mai Anh nghẹn ngào nước mắt. 

 

anh7.jpg
Cháu Nguyễn Thị Mai Anh và bà ngoại đang viết đơn kêu cứu cho chị Thu.

Bà Thược - mẹ đẻ của chị Thu cũng kể lại: “Hai tháng nó bị bắt, cả nhà tôi đứng ngồi không yên. Họ hàng, bà con làng xóm ai cũng bất bình, cũng lo cho nó. Con Ánh thì khóc riết đòi mẹ, còn Mai Anh thì một mực đòi đi tù cùng mẹ. Nó cứ bảo là do nó làm, mẹ nó có làm gì đâu mà phải chịu tội. Nó viết đơn kêu oan cho mẹ, rồi cùng tôi gửi đi khắp nơi. Nhìn con gái ngồi tù, cháu thì côi cút, tôi chẳng còn long dạ nào mà làm việc. Suốt ngày chạy chỗ nọ, chạy chỗ kia nhờ vả. Từ huyện lên tỉnh, rồi từ tỉnh lên tận Trung ương để gửi đơn thư mong giải oan cho con mình…” 

Không phụ những nỗ lực của Mai Anh, bà Thược cùng những người hàng xóm dám đứng ra làm chứng cho mẹ con chị Thu vào ngày xảy ra sự việc, sau 2 tháng bắt giam, chị Thu đã được trả tự do. Dưới dư luận xã hội và sự lên tiếng của các phương tiện truyền thông, Toà án nhân dân huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) nhận thấy còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ trong vụ án của mẹ con chị Thu nên tuyên án trả lại hồ sơ để điều tra tiếp…  

 

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lạc

 Năm 1998, chị Nguyễn Thị Thu kết hôn với anh Nguyễn Hồng Thái. Sau hơn 10 năm chung sống, vợ chồng chị có hai cô con gái là Nguyễn Mai Anh (11 tuổi) và Nguyễn Ngọc Ánh (7 tuổi). Năm 2009, chị Thu nghi ngờ chồng mình có quan hệ bất chính với chị Trần Thị Hương nên khoảng 8h ngày 20/9/2009, chị Thu cùng cháu Mai Anh đã dùng 4 chai nhựa chứa nước bẩn trộn lẫn phẩm màu, đi đến cửa hiệu may của chị Hương (ở thôn Phần Xa) hắt vào vải và quần áo, máy móc. Công an xã Trung Kiên đã đến lập biên bản sự việc và chuyển hồ sơ lên công an huyện Yên Lạc để giải quyết. Kết quả định giá tài sản thiệt hại do Thu gây ra là 8.100.000 đồng. 

Ngày, 6/1/2010, Công an huyện Yên Lạc tiến hành khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thu theo điều 143 Bộ luật Hình sự (BLHS) với hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản và ra lệnh cấm bị can đi khỏi nơi cư trú. Ngày 13/3/2010, chị Thu bị bắt tạm giam với thời hạn 2 tháng. 

Ngày 28/5/2010, Toà án nhân dân huyện Yên Lạc ra quyết định số 01 trả lại hồ sơ để điều tra, bổ xung 9 vấn đề trong vụ án.  

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc: Không thấy ai báo cáo 

Khi chị Thu bắt quả tang mối quan hệ vụng trộm giữa anh Thái và chị Hương, chị Nguyễn Thị Thu đã nhiều lần báo cáo sự việc lên công an xã Trung Kiên (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) nhưng không được giải quyết. Ông Nguyễn Khác Thành - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Trung Kiên (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) nói: “Chúng tôi không xử phạt được họ vì không bắt quả tang được họ quan hệ bất chính. Phải có biên bản, phải có người chứng kiến. Chúng tôi không nắm được việc này, không thấy ai báo cáo…”

 

Kỳ 3: Án chưa kết, oan tình chưa hết 

  • Duyên Duyên
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc