Kỳ án bắt đại ca phố biển Tin Pales

06:28, Thứ năm 08/09/2011

( PHUNUTODAY ) - Tuy cũng là trùm băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, nhưng Khánh Trắng hoạt động dưới vỏ bọc một tập đoàn bốc xếp, mọi chuyện thanh toán, đòi nợ thuê đều do Khánh chỉ đạo, nhưng chẳng bao giờ ra mặt.#160;Tin Pales thì ngông nghênh, thích thể hiện hơn.#160;


(Phunutoday) - Tuy cũng là trùm băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, nhưng Khánh Trắng hoạt động dưới vỏ bọc một tập đoàn bốc xếp, mọi chuyện thanh toán, đòi nợ thuê đều do Khánh chỉ đạo, nhưng chẳng bao giờ ra mặt. Tin Pales thì ngông nghênh, thích thể hiện hơn. 
 
Đánh án

Đại tá Hữu N cho biết, khi đọc hồ sơ về Tin Pales, ông thấy đối tượng này có kiểu hoạt động khác với Khánh Trắng và Năm Cam. Tuy cũng là trùm băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, nhưng Khánh Trắng hoạt động dưới vỏ bọc một tập đoàn bốc xếp, mọi chuyện thanh toán, đòi nợ thuê đều do Khánh chỉ đạo, nhưng chẳng bao giờ ra mặt. 

Năm Cam lại thể hiện là đại giaquan hệ rộng, ông ta cũng đâm thuê, chém mướn, giết người đủ kiểu, nhưng kiểu làm ăn của ông ta tinh vi hơn. Nó như vòi bạch tuộc, luồn sâu từng tầng nấc, đã mua chuộc được nhiều cán bộ thoái hóa, biến chất... Do đó việc đấu tranh để lật mặt kiểu tội phạm này không hề đơn giản. 

Tin Pales thì ngông nghênh, thích thể hiện hơn. Hầu hết những vụ án động trời xảy ra tại phố biển và các tỉnh lân cận, Tin đều chỉ đạo và trực tiếp tham gia. Băng nhóm của Tin hoạt động ngày càng nguy hiểm và trắng trợn. Cách chơi và giao kết bạn bè của Tin Pales cũng khác với Khánh Trắng và Năm Cam. Tin ra Hà Nội không kết hợp làm ăn với băng của Khánh "Trắng", mà anh ta tìm đến Việt Dũng, một dân chơi cũng có gốc gác danh gia vọng tộc ở Hà Nội.

Đặc biệt, tất cả những vụ án do băng nhóm của Tin gây ra đều được thực hiện bài bản, rất ít đầu mối để điều tra, không có nhân chứng, dù có người nhìn thấy, có người biết rõ. Đơn thư tố cáo về nhóm tội phạm do Tin cầm đầu đã bay ra Hà Nội. Nội dung đơn tố cáo rằng: Trong nhà hàng tại 62 Trần Phú, Nha Trang có rất nhiều hoạt động mờ ám của một băng nhóm tội phạm xã hội đen, do đối tượng là Phạm Chí Tin, có biệt danh là Tin Pales cầm đầu. Nhận định đây là vụ án khá phức tạp và nghiêm trọng, lãnh đạo Bộ Công an đã họp khẩn.

 Và lần này, vị Đại tá cá tính và đầy kinh nghiệm đấu tranh với các băng ổ nhóm – Hữu N, lại được chỉ định nhận nhiệm vụ lên đường. Đó là khi vụ bắt cóc anh Lê Tự Minh vừa diễn ra một thời gian, và Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án…

Đại tá Hữu N kể rằng, trong mỗi chuyên án lớn, ông lại chọn cách tiếp cận đối tượng khác nhau. Nhưng với cách đánh thì không thay đổi, đó là âm thầm, lặng lẽ nhưng chắc chắn và hiệu quả. Ông bảo, ông không thích kiểu đánh rầm rộ, gây thanh thế. Với Tin Pales và băng nhóm của anh ta, qua nghiên cứu hồ sơ trinh sát về vụ án này, ông được biết rằng, hiện Tin và đám đàn em đang tác oai tác quái, làm vương làm tướng ở khu vực tỉnh Khánh Hòa và một số tỉnh lân cận thuộc Nam Trung Bộ. Do đó, ông quyết định vào vai một thương gia người Việt Nam lâu nay làm ăn, sinh sống ở Hồng Kông, nay về quê hương đầu tư kinh doanh. 

 Đại tá Hữu N kể lại, thời điểm đó hình dáng bên ngoài của ông khá béo tốt, người cao, tóc cắt cua, lại thường mặc bộ đồ Tàu, nên nếu nhìn bình thường thì ai cũng nghĩ đó là người Trung Quốc. Ông lại có chút vốn tiếng Trung lận lưng, ngôn ngữ này đủ để ông có thể nói chuyện, giao tiếp với người bản địa một cách dễ dàng, trơn tru.

 Chính bởi vậy, ngay từ đầu khi Đại tá N đến nhà hàng 62 Trần Phú, ông đã trở thành thượng khách ở đây, được đám nhân viên của nhà hàng chăm sóc kỹ lưỡng, bởi ông là một thương gia giàu có, sành điệu. Ngày nào ông cũng đến nhà hàng nhâm nhi li rượu đắt tiền.

Chính bởi vào tận hang ổ của Tin Pales, ông mới tìm ra được quy luật hoạt động, giờ giấc sinh hoạt và đặc tính của vị đại ca phố biển này, qua đó mới lập cho mình được phương án đấu tranh hiệu quả nhất. Đại tá Hữu N cho biết, Tin Pales là một gã trai cực kỳ đào hoa, quanh anh ta lúc nào cũng có hàng tá những người đẹp vây quanh, cô nào cũng muốn được vị đại ca này quan tâm, chiều chuộng. 

Những ngày trong Nha Trang, Đại tá N cũng có thời gian rơi vào tâm trạng khá căng thẳng. Bởi để chứng minh được những phi vụ làm ăn đình đám của Tin, cũng như tìm được phương thức hoạt động của hắn không phải là chuyện đơn giản. Bởi Tin Pales là kẻ có học, mọi chuyện hắn làm đều được che chắn kỹ, vả lại đám đàn em của Tin luôn bao che và phục tùng hắn một cách vô điều kiện, người ngoài khó lòng có thể khai thác được thông tin về chúng. 

Đại tá N đã phải nhiều lần vác cần đi câu ở cách xa TP Nha Trang cả trăm cây số. Mục đích duy nhất của ông là để cân bằng tinh thần, đồng thời để tính toán xem phương án đánh án nào hợp lý và có hiệu quả nhất.

Khi tài liệu trinh sát về Tin Pales cùng đám đệ tử của anh ta đã được Đại tá N thu thập hòm hòm, ông quyết định tung lưới. Để chuẩn bị cho trận đánh lớn, một Tổ công tác gồm các trinh sát và điều tra viên dày dạn kinh nghiệm đã từ Hà Nội "bay" vào Khánh Hòa để cùng tham gia vụ án. Hôm đó là một ngày đầu tháng 9-1994. Cũng phải nói thêm, trước khi đó một thời gian, ông đã chủ động đến thuê một phòng trong khu nhà hàng của Tin Pales. Phải quyết định như vậy là bởi ông muốn việc bắt giữ cuối cùng sẽ được thực hiện thuận lợi hơn. 

Kế hoạch là ngày 8/9/1994, các mũi trinh sát đã đâu vào đấy, ém quân tại những điểm đã định sẵn để “úp sọt” ông trùm băng nhóm xã hội đen Tin Pales. Suốt đêm hôm trước Đại tá N thức trắng để đốt thuốc và suy tính. 
t
Ông trùm băng nhóm xã hội đen Tin Pales tại tòa

Tính ông vốn cẩn trọng và cầu toàn, mọi đường đi nước bước ông đều tính toán cẩn thận, làm thế nào để bắt đối tượng một cách nhanh gọn nhất, tránh để thương vong. 9h sáng là thời điểm bủa vây. Nhưng thời gian dần nhích qua mà mũi trinh sát bên trong vẫn chẳng thấy động tĩnh gì từ các mũi ở ngoài. Chờ thêm chút nữa vẫn yên ắng, Đại tá N cùng một trinh sát khác lững thững đi ra phía ngoài để nắm tình hình. 

Tuy nhiên, lúc đó lực lượng tăng cường vẫn chưa thấy xuất hiện. Đại tá N quyết định giải quyết theo phương án hai. Ông quay vào phía trong tìm tên đệ tử thân tín của Tin để hỏi thông tin. Vẫn với kiểu nói tưng tửng như không, và như vô tình nhìn thấy tên đàn em đó, ông hỏi: "Chưa đi đâu à? Đại ca của cậu em đang ở đâu mà từ sáng đến giờ không thấy?" Gã đáp lại: "Từ đêm qua đến giờ em cũng chưa thấy ở đâu. Bác hỏi anh Tin có chuyện gì không?".

 Không để cho gã này kịp nghi ngờ, Đại tá N cùng một trinh sát đi cùng đã dồn hắn vào một phòng gần đó, khống chế hắn đứng yên rồi tra tay hắn vào còng số 8. Gã này ngớ người không hiểu ông khách quen này đang đùa chuyện gì. Thậm chí gã còn líu ríu bảo “Anh đang đùa gì mà hay vậy?”. 

Đại tá N giọng nghiêm nghị "Không phải đùa đâu, tôi đang thực thi nhiệm vụ". Nói xong, để gã ta ở trong phòng rồi bước nhanh ra ngoài, khóa chặt cửa lại. Đúng lúc này thì lực lượng tăng cường cũng kịp thời tới nơi. Đại tá Hữu N đã ra phòng lễ tân, tháo hệ thống điện, điện thoại nhằm không để các đối tượng bên trong liên lạc ra ngoài nhờ can thiệp. 

Việc bắt giữ diễn ra nhanh và an toàn đến nỗi, lực lượng hỗ trợ bên ngoài khi thấy dẫn giải Tin ra, ai cũng ngỡ ngàng và thở phào nhẹ nhõm. Cũng trong hôm đó, hàng chục tên lưu manh khác là đám đàn em của Tin cũng bị tóm gọn.


Ngay lập tức, Tin Pales được chuyển ra Hà Nội để đấu tranh khai thác. Bắt Tin đã khó, nhưng để hắn cùng đồng bọn khai ra những vụ án mà chúng gây ra lại là một vấn đề nan giải nữa. Đại tá Hữu N chia sẻ, lúc đó, công việc của một người điều tra viên như ông mới bắt đầu. Khi nghiên cứu hồ sơ, ông phát hiện có sự trùng hợp, giống nhau đến khuôn đúc của thủ đoạn, số lượng đối tượng phạm tội, vũ khí gây án, cách tấn công và vết tích để lại trên người bị hại của những vụ án do băng nhóm của Tin Pales gây ra. Do đó, Đại tá N đã bàn với Công an tỉnh Khánh Hòa xác minh lại từng vụ, đồng thời ông cũng trực tiếp đi xác minh, gặp nhân chứng để tìm mấu chốt mở rộng vụ án 

Tháng 9/1994, Phạm Chí Tin phải ra tòa và nhận hình phạt 20 năm tù. Sau hơn 11 năm thụ án tại trại Xuân Phước (Đồng Xuân, Phú Yên), Tin Pales được đặc xá vào dịp 2/9/2005. Đi trại cả chục năm trời, nhưng nỗi nhớ về thuở hoàng kim vẫn cứ đeo đẳng Tin khôn nguôi. Chính bởi vậy, sau khi mãn hạn tù, Tin đã quyết tâm lấy lại thanh thế. 

Theo hồ sơ của Công an địa phương, ngày đầu tiên được tại ngoại, Tin Pales đã tập hợp đám đệ tử, tổ chức “Đêm hoài niệm” tại vũ trường Yasaka Sài Gòn - Nha Trang với mục đích lấy lại uy danh. Tuy nhiên, tại đêm đầu ra mắt này, hai đối tượng từng là đệ tử của Tin là Hạnh “Nhật” và Hà “Lê” đã thể hiện là người thay thế và khước từ vai trò “đại ca” của Tin Pales.

 Bị đám đàn em qua mặt, Tin đã cấu kết với Trần Đình Ngai (tức Sơn “Chém”) lôi kéo tập hợp một số đàn em khác để mưu đồ lật đổ Hạnh “Nhật”, Hà “Lê” để giành lại uy quyền. Hàng loạt vụ trả thù, tấn công liên tục xảy ra trên địa bàn TP Nha Trang. Tuy nhiên, với thế lực của vị đại ca đã qua thời hoàng kim, Tin đành cay đắng chấp nhận sự thật và rút ra Hà Nội.

Cho đến ngày 25/10/2006, tức là hơn 1 năm sau khi được tại ngoại, khi Tin Pales đọc báo và biết tin mình bị cơ quan CSĐT, Công an TP Nha Trang khởi tố về hành vi “gây rối trật tự công cộng”, nên đã đến trình diện tại Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) Bộ Công an. Ngay sau đó, Công an TP Nha Trang đã ban hành lệnh bắt tạm giam Phạm Chí Tin, lệnh đã được VKSND TP Nha Trang phê chuẩn.

 Nhận được bản fax lệnh bắt này, Cục C45 đã bắt giữ Phạm Chí Tin và tạm giam tại Hà Nội. Cùng ngày, Công an TP Nha Trang đã tiến hành niêm phong nhà 15 Hát Giang của Phạm Chí Tin để chờ khi Tin được di lý vào Nha Trang sẽ tiến hành khám xét theo luật định.   

Cho đến lúc đó, hành trình làm rõ bộ mặt thật của vị đại ca phố biển có biệt danh Tin Pales mới thực sự chấm dứt.

Thái Hoàng – Diệu Hương
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc