6 loại vắc-xin nhất định phải tiêm phòng trước khi mang thai để khỏe cả mẹ lẫn con, chị em nắm lấy kẻo muộn

( PHUNUTODAY ) - Trước khi mang thai phụ nữ nhất định phải tiêm phòng 6 loại vắc-xin này để thai nhi luôn khỏe mạnh, thông minh.

Cúm

Cúm là bệnh viêm nhiễm cấp tính đường hô hấp gây nên bởi virus cúm. Bệnh lây truyền nhanh và thường thành dịch. Phụ nữ mang thai nhiễm cúm nặng có thể tăng nguy cơ sảy thai, thai lưu và có thể có biến chứng nghiêm trọng về phổi, đặc biệt ở những phụ nữ có tiền căn hen phế quản hay tiểu đường. Phòng lây nhiễm bằng vacxin phòng cúm có hiệu lực bảo vệ từ 70-80%.

Cảm cúm là bệnh mà hầu hết phụ nữ đều mắc phải khi bước vào thai kỳ. Riêng vắc xin cúm thường nên nhắc lại hằng năm, đặc biệt với những phụ nữ có tiền căn hen phế quản hay tiểu đường.

HPV

Nếu dưới 26 tuổi, bạn nên xem xét đến việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung. Vắc xin này bao gồm 3 mũi, kéo dài trong 6 tháng và không thể tiếp tục nếu như bạn mang thai. Vì vậy, bạn nên tính toán thời gian phù hợp nếu muốn hoàn thành việc phòng ngừa này trước khi có bầu.

Trước khi mang thai phụ nữ cần tiêm vắc xin giúp mẹ khỏe con khỏe

Trước khi mang thai phụ nữ cần tiêm vắc xin giúp mẹ khỏe con khỏe

Sởi-quai bị-rubella

Mắc bệnh rubella khi đang có bầu, đặc biệt trong 3 tháng đầu có thể dẫn đến sảy thai hoặc các dị tật cho thai nhi. Liều nhắc lại có thể tăng cường miễn dịch cho phụ nữ khi bước vào tuổi sinh đẻ, truyền kháng thể cho trẻ khi mới sinh.

Bạch hầu ho gà uốn ván

Chị em nên tiêm nhắc lại để dự phòng các bệnh bạch hầu-ho gà-uốn ván trước khi có thai nhằm tạo miễn dịch phòng bệnh cho mẹ, đồng thời truyền kháng thể thụ động cho con để bảo vệ trẻ trong những tháng đầu khi sinh ra.

Tiêm vắc xin giúp bảo vệ thai nhi an toàn

Tiêm vắc xin giúp bảo vệ thai nhi an toàn

Viêm gan B

Nên hoàn thiện lịch tiêm cơ bản vắc-xin viêm gan B cho những người chưa tiêm đủ hoặc tiêm một liều nhắc lại nếu đã tiêm đủ.

Thuỷ đậu

Nên hoàn thiện lịch tiêm cơ bản vắc-xin thuỷ đậu cho những người chưa tiêm đủ hoặc một liều nhắc lại nếu đã tiêm đủ để phòng bệnh cho những phụ nữ trước khi có thai. Điều này cũng nhằm mục đích miễn dịch phòng bệnh cho mẹ, đồng thời truyền kháng thể thụ động cho con để bảo vệ trẻ trong những tháng đầu khi sinh ra.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn