Kỳ lạ những bé trai “mang thai” đủ tay chân trong bụng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dù những cậu bé này mới chỉ 2 hoặc 3 tuổi, thậm chí là 2 tháng tuổi nhưng lại mang trong mình một thai nhi khác với đầy đủ tay chân.

Đó là hiện tượng “thai trong thai” vô cùng hiếm gặp, tỷ lệ xảy ra chỉ là 1/500.000 các cặp song sinh.

Bé 2 tháng tuổi ở Quảng Ngãi, Việt Nam có thai đủ chân tay trong bụng

Ngày 13/9/2014, theo thông tin từ bệnh viện Trung Ương Huế, kíp mổ khoa Ngoại Nhi vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cứu bé 2 tháng tuổi với căn bệnh rất hiếm gặp trên thế giới là thai trong thai.

Mô tả ảnh.
Các bác sĩ mổ lấy thai ký sinh ra khỏi bụng bé trai 2 tháng tuổi.

Bệnh nhi là Huỳnh Võ Văn N. (quê ở xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được bố mẹ phát hiện bụng càng ngày càng lớn dần, nhập viện trong tình trạng thiếu máu, khó thở, nhiễm trùng, sốt cao.

Các xét nghiệm cận lâm sàng trước mổ nghi ngờ một khối u lớn trong ổ bụng gây nên hiện tượng thiếu máu và tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật và phát hiện thai lớn ký sinh trong bụng cháu bé.

Sau hơn 2 tiếng, khối thai được lấy ra từ bụng của bệnh nhi, nặng khoảng 1kg, bao gồm cả tay chân, cột sống, một phần gan, toàn bộ ruột kể cả ruột thừa.

Bé trai 2 tuổi "mang thai" em song sinh

Vào tháng 9/2013, bệnh viện Hoa Tây thuộc Đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc  đã "mổ đẻ" thành công cho bé trai 2 tuổi có tên Tiểu Phong (tên nhân vật đã được thay đổi).

Mô tả ảnh.
Bé trai 2 tuổi "mang thai" em song sinh.

Sau ca phẫu thuật kéo dài vài giờ, các bác sĩ đã lấy ra trong bụng Tiểu Phong một thai nhi có đầy đủ hình hài nặng khoảng 1kg.

Bụng Tiểu Phong bắt đầu phình to từ năm lên 1 tuổi nhưng lúc đó sức khỏe của bé không có nhiều dấu hiệu bất thường nên cha mẹ chỉ nghĩ rằng bé bị như vậy do đầy bụng.

Chỉ đến khi bụng Tiểu Phong cương cứng, phình to như một quả bóng, họ mới đưa bé đến Bệnh viện Hoa Tây để khám và giật mình khi bác sĩ cho biết, mẹ Tiểu Phong đã mang thai song sinh.

Tuy nhiên, trong thai kỳ, vì lý do nào đó, một trong 2 bào thai đã chui vào bụng của bào thai còn lại và nằm luôn ở đó.

Sau khi kiểm tra kỹ càng, Tiểu Phong đã được phẫu thuật để lấy ra người em sống "ký sinh" trong bụng mình.

Bé trai 3 tuổi "mang thai"

Ngày 30/1/2012, các bác sĩ Peru đã phẫu thuật thành công, lấy bào thai ký sinh ra khỏi bụng cậu bé 3 tuổi.

Mô tả ảnh.
Bé trai 3 tuổi "mang thai".

Bác sĩ Carlos Astocondor và nhóm cộng sự tại bệnh viện Las Mercedes ở thành phố cảng Chiclayo, phía Bắc Peru, cho biết:

Bệnh viện đã phát hiện trường hợp song sinh được gọi là thai trong thai, tức những phần mô cơ thể của người anh em song sinh của Isbac Pacunda nằm trong bụng của bé trai này.

Phần bào thai chết trong bụng của Isbac nặng khoảng 700 gram và dài 25 cm.

Bác sĩ Astocondor nói rằng, nhóm phẫu thuật gồm ông và 12 bác sĩ khác sẽ thực hiện ca phẫu thuật lấy bào thai ra khỏi cơ thể Isbac.

Theo bác sĩ Astocondor, não, tim, phổi và ruột của bào thai không phát triển được do nằm trong bào thai của người anh em song sinh từ trong bụng mẹ.

Bào thai chết cũng có một ít tóc trên hộp sọ, có mắt và một ít xương.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT