Kỳ tích: Ghép trái tim thiếu nữ cho chàng trai 27 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Chiều 1-6, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) thông báo, lần đầu tiên BV Chợ Rẫy thực hiện thành công ca ghép tim từ người cho ch.ết não, dưới sự hỗ trợ các chuyên gia từ BV Việt Đức (Hà Nội).

Người hiến timcô gái 18 tuổi, không may bị tai nạn giao thông; người nhận là chàng trai 27 tuổi ở Đắk Nông, bị bệnh cơ tim giãn nở 3 năm nay.

Trước đó, cô gái 18 tuổi bị tai nạn giao thông tại Đồng Nai, được người nhà chuyển lên BV Chợ Rẫy ngày 19-5 trong tình trạng dập não, xuất huyết hai bên... Sau nhiều ngày điều trị, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân hôn mê và tiên lượng tử vong.

phau-thuat-11

 Ca ghép tim ngày 29.5 tại Bệnh viện Chợ Rẫy. ẢNH: CTV

Khi biết con mình bị chết não do tai nạn giao thông, gia đình đã đồng ý cho tạng để ghép cho 4 bệnh nhân. Ngay sau đó, các e-kíp ghép tạng của BV Chợ Rẫy đã tiến hành song song hành ca ghép cho 4 bệnh nhân tại 5 phòng mổ của BV.

Bệnh nhân được ghép tim là anh T.Đ.Đ (27 tuổi, quê Đắk Nông). Anh Đ. bị giãn cơ tim ba năm nay và đã từng được đặt máy đồng bộ nhịp tim để tăng cường chức năng co bóp. Từ đó tới nay, năm nào anh Đ. cũng phải nhập viện 3-4 lần vì suy tim.

Ngoài ghép tim cho anh Đ, hai ca ghép thận và một ca ghép gan đã được thực hiện thành công. Sau ghép, tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân ghép tim, gan đã được rút nội khí quản. Chức năng thận của 2 bệnh nhân ghép thận cũng gần như trở lại bình thường.

“Đây là ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não mà BV thực hiện thành công dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ ê-kíp ghép tim của BV Việt Đức. Ca ghép đã đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại BV, góp phần tăng cơ hội cho bệnh nhân chờ ghép tim tại miền Nam và cả nước”, bác sĩ Sơn nói

Theo:  khoevadep.com.vn copy link