Lại thêm trẻ tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Vừa thêm một trẻ ở Hải Dương tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem.

Bảo vệ người tiêu dùng) – Vừa thêm một trẻ ở Hải Dương tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem.

Nên tạm đình chỉ vắc xin gây tai biến

Tờ Tuổi trẻ TP. HCM đưa tin, nạn nhân mới là bé trai ở Hải Dương, tử vong hôm 27/3, sau hai ngày được tiêm ngừa bằng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem.

Trung tâm Y tế dự phòng Hải Dương cho biết, hiện lô vắc xin liên quan đến ca tử vong bị tạm dừng sử dụng trên địa bàn toàn tỉnh, chờ kết luận của hội đồng chuyên môn tỉnh Hải Dương vào giữa tuần tới.

vaccine
Danh sách trẻ tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem tiếp tục nối dài, nhưng Bộ Y tế vẫn chưa có hành động kiên quyết với loại vắc xin được tài trợ miễn phí này.

Ca tử vong mới này tiếp tục nối dài danh sách tai biến sau tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem. Gần nhất là ca tử vong của cháu bé ở Lâm Đồng xảy ra hôm 16/3, sau tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem tại trung tâm y tế TP. Đà Lạt, và được kết luận là “đột tử không rõ nguyên nhân”.

GS.TS Nguyễn Đình Bảng, nguyên Viện trưởng Viện Kiểm định vắc xin và sinh phẩm (Bộ Y tế) đề nghị, những vắc xin có tỉ lệ phản ứng phụ gây choáng phản vệ (ở trẻ em thường không cứu được) và tử vong thì không nên cho phép lưu hành đến khi tìm ra nguyên nhân mới cho tiếp tục

Theo ông Bảng, làm nghề này phải trong sáng, đừng vì mục đích gì khác mà gây thiệt hại cho trẻ em. Vì vậy, để điều tra nguyên nhân toàn bộ các trường hợp nên thành lập một hội đồng độc lập mới khách quan, chứ giao cho đơn vị quản lý việc tiêm chủng điều tra sẽ không ổn, vì ai chả bênh nhân viên của mình.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong thời gian từ tháng 11/2012 đến nay trên cả nước đã có trên 10 trường hợp trẻ gặp tai biến, tử vong sau tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem. Trong đó, tính cả ca mới tử vong trên đã có 9 trẻ tử vong, ở các tỉnh Lâm Đồng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nội và Kiên Giang.

  • P.V (tổng hợp)

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn