Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa xin Bộ Giao thông vận tải trích 400 tỷ đồng từ Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý điểm đen và điểm hay xảy ra tai nạn giao thông.
Dù lâu nay Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ Giao thông vận tải luôn nói rằng lý do đầu tiên của tai nạn giao thông là ý thức chấp hành luật giao thông của người dân kém. Nhưng lần này, Ủy ban ATGT quốc gia thêm rằng, việc chậm trễ xử lý, khắc phục các “điểm đen” thường xảy ra tai nạn của Cục Đường bộ là một trong những nguyên nhân tai nạn, vì vậy cần thêm tiền để khắc phục các điểm đen này.
Theo phân tích của Ủy ban này, phần lớn các vụ tai nạn xảy ra ở các “điểm đen” đều rất nghiêm trọng và có tần suất cao. Sự tồn tại của các điểm đen tai nạn giao thông là do hạ tầng kỹ thuật giao thông còn hạn chế, phương tiện và dân số tăng nhanh, trên một số tuyến không có dải phân cách giữa xe 2 bánh và ô tô…
Lại xin Quỹ bảo trì để khắc phục điểm đen tai nạn. |
Tờ Dân Việt dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, sau hàng loạt vụ tai nạn xe khách, xe tải thảm khốc vừa qua, Ủy ban ATGT sẽ phối hợp Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương xây dựng chương trình trọng tâm vào xử lý điểm đen trong năm nay (2013), những điểm từ đường nhánh ra đường lớn phải đảm bảo có các biển cảnh báo...
Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét cho phép đầu tư 400 tỷ đồng năm 2013, để xử lý 236 điểm đen và điểm hay xảy ra tai nạn giao thông trên hệ thống quốc lộ. Số tiền này sẽ được dùng để làm ngay các đường cứu nạn cứu hộ, cắm biển báo…
Tính ra, để xử lý mỗi điểm đen cần bình quân trên dưới 1,7 tỷ đồng đầu tư từ Quỹ bảo trì đường bộ.
Trong khi, tính tới ngày 15/5, Quỹ bảo trì đường bộ thu được hơn 1.600 tỷ đồng.
Từ ngày có Quỹ bảo trì đường bộ, dư luận đã nói rất nhiều về việc sử dụng khoản tiền đó như thế nào, dù lãnh đạo Bộ GTVT luôn khẳng định chi đúng mục đích, đảm bảo minh bạch. Nhưng tới nay đã nửa năm trôi qua, số tiền Quỹ đã thu cụ thể bao nhiêu, chi vào việc gì vẫn chưa được công bố.
Trong khi đó các đơn vị liên tục xin tiền Quỹ bảo trì để xây trạm cân, sửa dải phân cách phân làn…
Còn chất lượng mặt đường vẫn xấu, những điểm hư hỏng, lún sụt, ổ gà, ổ voi vẫn chậm được khắc phục, điển hình là trên Quốc lộ 1A, nhiều nơi đã xuống cấp, hư hỏng, thậm chí còn là nguyên nhân xảy ra tai nạn gây thương vong…
Trong 6 tháng đầu năm 2013, cả nước đã xảy ra hơn 5.500 vụ tai nạn giao thông.
- P.V (Tổng hợp)