Làm ăn chật vật, túng thiếu: Xem bàn thờ có đặt 3 thứ đại kỵ, thiếu 2 thứ quan trọng không

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm phong thủy, có những món đồ mà gia chủ nên tránh đặt lên bàn thờ kẻo ảnh hưởng đến gia đạo, vận trình của các thành viên trong gia đình.

Bàn thờ là khu vực linh thiêng trong một căn nhà. Đây là nơi thờ cúng thần linh và tổ tiên hai bên nội người trong nhà. Thông thường, vào các ngày mùng 1, ngày rằm, lễ, tết, gia chủ sẽ dọn dẹp bàn thờ sạch sẽ, chuẩn bị đồ lễ và thắp nén hương để thể hiện sự tôn kính cũng như cầu cho gia đình bình an, may mắn.

Bàn thờ là nơi quan trọng nên việc sắp xếp đồ đạc, bài trí bàn thờ ra sao đều cần có sự tính toán cụ thể.

Dưới đây là những thứ nên và không nên có trên bàn thờ mà gia chủ cần nhớ.

3 thứ không nên đặt lên bàn thờ

Không thờ 3 họ

Bàn thờ trong gia đình chỉ nên thờ thần linh, thổ công, táo quân, thờ hai bên họ nội, ngoại và không thờ thêm. Về việc sắp xếp, họ nội sẽ đặt ở bên trái, họ ngoại đặt ở bên ngoài.

Nếu trong nhà có bà cô, ông mãnh (người mất từ khi còn trẻ) thì có thể lập thêm bàn thờ phụ để thờ.

ban-tho-01

Đồ giả

Nhiều người cho rằng đồ giả có mẫu mã đẹp, bày được lâu nên đặt lên bàn thờ. Tuy nhiên, theo quan niệm phong thủy, đặt những món đồ giả như hoa quả, trái cây lên bàn thờ là dối trá, mang tội bất kính, không thành thật, hời hợt trong việc thờ cúng.

Đồ thờ cúng trên bàn thờ không cần là những món đồ cao sang, đắt đỏ, chỉ cần chọn những món phù hợp với điều kiện của gia đình, bày biện gọn gàng, sạch sẽ. Những đồ cúng như hoa, trái cây phải là những món tươi mới. Không nên quá tính toán, tiết kiệm mà dùng đồ giả.

Cành vàng lá ngọc mang từ chùa về

Nhiều người đi lễ hay mua cành vàng lá ngọc để dâng cúng rồi xin lộc mang về nhà đặt lên bàn thờ gia đình. Tuy nhiên, đây là điều nên tránh.

Gia chủ sẽ không thể biết được cành lá vàng ngọc được bày bán ở chỗ có sạch sẽ không, trong quá trình dâng cúng ở chùa rồi đem về nhà có bị nhiễm các nguồn năng lượng không tốt hay không...

Vì vậy, không nên đặt cành vàng lá ngọc mang chùa lên bàn thờ.

2 thứ không thể thiếu trên bàn thờ

ban-tho-02

Bát hương

Bát hương là vật không thể thiếu trên bàn thờ của gia đình. Đây được xem là vị trí của tinh tú tế tựu. Con cháu dâng hương lên thần linh, tổ tiên để dâng truyền ý nguyện.

Bát hương sẽ được đặt cố định ở chính giữa bàn thờ và không dịch chuyển. Mặt lưỡng nghi (thường là mặt vẽ rồng hoặc hoa sen) sẽ hướng ra ngoài. Hình vẽ này có ý nghĩa mang bình an đến với gia đình, xua đuổi những điều không tốt.

Bát nước

Trên bàn thờ không thể thiếu bát nước. Nước được dùng phải là nước tinh khiết. Nước là một yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong cuộc sống.

Chén nước thể hiện tâm sạch, tấm lòng thành của con cháu lên thần linh, tổ tiên.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link