Làm ăn ế ẩm, mãi không ra tiền, xem ngay ảnh thờ có phạm 4 đại kỵ này không

( PHUNUTODAY ) - Khi đặt ảnh thờ, gia chủ nên chú ý đến những điều đại kỵ dưới đây.

Không tuân thủ quy tắt "nam tả - nữ hữu"

Gia chủ nên chú ý đến quy tắc "nam tả - nữ hữu" khi đặt ảnh thờ, tức là ảnh cụ ông phải đặt bên trái, ảnh cụ bà đặt bên phải hướng từ trong bàn thờ nhìn ra. Nếu đứng từ ngoài nhìn vào bàn thờ thì ảnh của ông sẽ ở phía bên phải, bà sẽ ở bên trái.

anh-tho-01

Theo quan niệm truyền lại, việc đặt ảnh trên bàn thờ như vậy mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn như khi đứng quay mặt về phía hướng năm, mặt trời ở bên tay trái (tả) là mặt trời mọc, tượng trưng cho nam giới; mặt trời nằm bên tay phải (hữu) là khi mặt trời lặn, mặt trăng lên tượng trưng cho nữ giới.

Không đặt ảnh thờ theo vai vế của người được thờ cúng

Ảnh thờ cũng cần được đặt theo đúng vai vế. Người có vai vế cao nhất được thờ thì di ảnh sẽ đặt ở chính giữa, vị trí cao nhất. Những người có vai vế thấp hơn thì di ảnh sẽ đặt ở hai bên, sát với ảnh chính giữa nhưng độ cao sẽ thấp hơn một chút.

Đối với gia đình đang thờ nhiều người thì có thể sử dụng bàn thờ tam cấp để tiện bố trí, sắp xếp ảnh thờ cho đúng thứ bậc.

anh-tho-02

Ngoài ra, gia chủ nên chú ý để ảnh thờ sau bát hương.

Nếu kết hợp thờ tổ tiên với thần Phật thì ảnh Phật, tượng Phật phải đặt ở vị trí chính giữa và cao nhất trên bàn thờ. Tiếp đó mới đến di ảnh của gia tiên đặt ở hai bên, vị trí thấp hơn ảnh/tượng Phật một chút.

Không nên đặt ảnh thờ chung

anh-tho-03

Dù khi còn sống ông bà có tình cảm thắm thiết, gắn bó với nhau hay hai người mất ở khoảng thời gian gần nhau thì cũng không nên sử dụng ảnh chung làm ảnh thờ. Mỗi người cần có một ảnh thờ riêng để thể hiện sự kính trọng, trang nghiêm.

Ngoài ra, khi làm ảnh thờ, gia chủ nên chú ý đến việc chọn các khung ảnh có kích cỡ giống nhau, phù hợp với không gian thờ cúng để đảm bảo sự cân đối trên bàn thờ.

Đặt ảnh thờ nghiêng lệch

Theo quan niệm dân gian, ảnh thờ là thứ giúp người đã khuất định vị vị trí của mình. Gia chủ đặt ảnh thờ nghiêng lệch tức là không tôn trọng gia tiên.

Vì vậy, gia chủ nên chú ý tới việc đặt ảnh thờ đúng vị trí và chỉnh cho ảnh thờ ngay ngắn, thể hiện tấm lòng của con cháu với người đã khuất, cầu mong các cụ phù hộ cho gia đình bình an, hạnh phúc.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link