Tỏi mua về muốn để lâu không hỏng bạn hãy học ngay 5 mẹo bảo quản này

( PHUNUTODAY ) - Trong rất nhiều món ăn, tỏi là một loại gia vị không thể thiếu. Vì tỏi nhanh mọc mầm nên nếu bạn muốn mua nhiều và bảo quản lâu thì hãy áp dụng những mẹo đơn giản này.

Dùng muối rang

Đây là cách hiệu quả, nhanh gọn và rất dễ thực hiện. Nó vừa có tác dụng hút ẩm, vừa giúp diệt khuẩn để tỏi không bị hư thối. Từ đó tỏi sẽ để được lâu hơn.

Đầu tiên, bạn chuẩn bị khoảng 60gr muối ăn, sau đó bắc nồi lên bếp và cho muối ăn vào rang với lửa vừa đến khi muối khô lại và bắt đầu chuyển sang màu vàng.

Tiếp đến, dùng một miếng gạc sạch rồi lấy muối ra và quấn vào trong đó. Sau đó, lần lượt cho tỏi cùng gói muối đã rang vào một cái túi. Bạn ép hết khí thừa bên trong túi ra, sau đó buộc chặt miệng túi lại và đem để ở nơi thoáng mát.

Với phương pháp bảo quản này, bạn có thể giữ tỏi không bị biến chất sau 1 đến 2 năm.

Dùng baking soda và gừng

Trong trường hợp này, baking soda và gừng hoạt động như những chất hút ẩm tự nhiên và an toàn. Đồng thời nó còn có tác dụng diệt khuẩn và kháng khuẩn giúp tỏi không bị khô và nảy mầm.

Đầu tiên, bạn cho tỏi vào một chiếc túi sạch. Tiếp đến, cho khoảng 2 muỗng canh baking soda cùng 1 củ gừng nhỏ vào rồi ép chặt không khí bên trong ra rồi buộc chặt miệng túi lại và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Dùng trà, muối và baking soda

Hỗn hợp này có tác dụng hút các ion nước trong túi, giữ cho tỏi luôn được khô ráo. Ngoài ra, trà và muối còn có tác dụng diệt khuẩn, ngăn mùi để tỏi không bị mọc mầm, hư thối.

Đầu tiên, tỏi khi mới mua về bạn đem phơi nắng trong khoảng 1 tiếng hoặc để ở nơi khô ráo, thoáng mát trong 1 - 2 ngày để tỏi thoát hết hơi ẩm và lớp vỏ bên ngoài được khô ráo.

Tiếp đến, cho tỏi vào túi nilon. Sau đó, trộn 1 ít muối, baking soda và trà xanh để tạo thành hỗn hợp khoảng 40 - 50gr, dùng khăn giấy gói hỗn hợp lại rồi cho vào túi tỏi. Dùng tay hoặc sử dụng máy hút chân không đẩy hết không khí ra khỏi túi tỏi, sau đó buộc chặt túi miệng lại, để túi tỏi ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp.

Với phương pháp bảo quản này, bạn có thể giữ tỏi để được cả năm mà không bị hư hao hay mọc mầm.

Đông lạnh tỏi

Nếu bạn không dùng tỏi thường xuyên hoặc không muốn mất công bóc tỏi mỗi lần cần dùng thì có thể áp dụng cách này.

Cách 1: Bạn tách riêng từng tép tỏi chưa bóc vỏ rồi dùng màng bọc thực phẩm, giấy bạc hoặc hũ đựng thực phẩm đậy kín lại và cho vào ngăn đá tủ lạnh. Sau đó, bạn có lấy từng tép tỏi ra bóc vỏ để sử dụng khi cần.

Cách 2: Băm nhuyễn tỏi rồi cho vào từng ô của khay đá rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại, sau đó bảo quản trên ngăn đá tủ lạnh. Mỗi lần sử dụng bạn chỉ cần lấy từng viên tỏi đông lạnh ra là được.

Ngâm tỏi trong dầu

Bạn bóc vỏ từng tép tỏi và cho vào trong lọ thủy tinh hoặc hũ đựng thực phẩm. Sau đó, cho dầu vào ngập hết phần tỏi và đóng kín nắp rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh. Khi cần dùng, bạn chỉ cần dùng thìa để lấy tỏi ra.

Hoặc một cách khác đó là bạn có thể kết hợp một phần tỏi đã bóc vỏ với 2 phần dầu ô liu rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Sau đó, cho hỗn hợp vừa xay vào hũ, đậy kín nắp rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh.

Phương pháp này không những bảo quản tỏi hiệu quả mà còn rất tiện khi nấu nướng vì dầu giữ cho hỗn hợp xay không bị đông cứng, vì vậy bạn có thể sử dụng để nấu nướng trực tiếp một cách dễ dàng.

Theo:  xevathethao.vn copy link