Làm ăn thua lỗ, cha mẹ già giúp con trai làm sổ đỏ giả lừa đảo rồi chiếm đoạt tiền tỷ

( PHUNUTODAY ) - Thương con trai nợ nần chồng chất, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, cha mẹ già đã giúp con vay tiền của nhiều người bằng cách thế chấp sổ đỏ giả.

Khi hành vi phạm tội bị phát giác, con trai bị bắt tạm giam để điều tra, cha mẹ già đã bỏ trốn gần 7 năm sau mới đến cơ quan Công an đầu thú. Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng vụ án này chuyển TAND TP Hà Nội để xét xử theo quy định.

Theo cáo trạng, năm 2008, Nguyễn Tiến Hoàng (con ông Nguyễn Tiến Cương, 62 tuổi và bà Phạm Thị Hòa, 61 tuổi, trú tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) được ông bà nội tặng cho 84,3m2 đất tại khu Quốc Bảo, thị trấn Văn Điển.

Để có vốn làm ăn, Hoàng đem thế chấp quyền sử dụng thửa đất trên và đất của cha mẹ đẻ vay vốn ngân hàng. Sau khi trả nợ cũ và được ngân hàng giải chấp, gia đình Hoàng chuyển nhượng quyền sử dụng các thửa đất trên. Do làm ăn thua lỗ và không còn tài sản cầm cố, Hoàng nghĩ cách làm giả sổ đỏ và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà để lừa đảo vay tiền.

b865a0ee-c7c1-4283-a7d6-1834c91d5407

 Nguyễn Tiến Hoàng.

Đầu tháng 7/2009, Hoàng thuê một đối tượng không quen biết làm giả 9 sổ đỏ và 3 sổ hồng. Hòa bàn với bố mẹ đẻ sẽ sử dụng các sổ đỏ giả này để thế chấp. Hoàng nói với bố mẹ, khi người cho vay tiền hỏi nguồn gốc nhà, đất thì ông bà xác nhận giấy tờ nhà đất chưa cầm cố, thế chấp.

Năm 2009, Hoàng thế chấp sổ đỏ giả vay tiền của 10 trường hợp chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng. Trong đó, ông Cương và bà Hòa cùng ký tên trên các giấy vay tiền, giúp sức cho Hoàng lừa đảo chiếm đoạt của 5 bị hại số tiền 1,3 tỷ đồng.

Vào tháng 7/2010, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Tiến Hoàng 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Ngoài hình phạt tù, Toà án còn buộc Hoàng phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo quy định của pháp luật.

Đối với vợ chồng ông Cương, sau khi phạm tội đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 4/2/2010, Công an huyện Thanh Trì đã ra Quyết định truy nã đối với 2 người này. Ngày 8/12/2016, ông Cương và bà Hòa đến cơ quan công an đầu thú.

Hai người này khai, toàn bộ số tiền chiếm đoạt, con trai họ sử dụng, trả nợ và chi tiêu cá nhân hết, bản thân họ không được dùng.

Cơ quan điều tra cho rằng, ông Cương và bà Hòa là bố mẹ đẻ của Nguyễn Tiến Hoàng, đều tuổi cao, sức yếu, với vai trò giúp sức, nhưng không được hưởng lợi, các bị can đã khai nhận hành vi phạm tội.

Xét tính chất nhân đạo trong xử lý hình sự, cơ quan điều tra không xử lý ông Cương và bà Hòa về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link