Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu có nên tập yoga không?

( PHUNUTODAY ) - Yoga là một trong những bài tập rất tốt cho sức khỏe của con người, vậy nhưng đến độ tuổi nào thì nên tập yoga. Vậy nhưng phụ nữ mang mang thai trong 3 tháng đầu có nên tập yoga không? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu có nên tập yoga không?

Trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, rất nhiều chị em phụ nữ bắt đầu có triệu chứng ốm nghén như hay chóng mặt, buồn nên… vì thế mà việc tập luyện nhiều khi cũng bị hạn chế rất nhiều, do đó bạn cũng cần phải thật cẩn trọng.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực yoga đã khuyên rằng, các mẹ thay vì luyện tập yoga cho bà bầu tại nhà thì tốt hơn hết nên tới phòng tập yoga chuyên nghiệp để các huấn luyện viên có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn.

13.phu-nu--mang-thai-3-thang-dau-co-nen-tap-yoga-co-tap-yoga-khong-1-phunutoday.vn

 

Đặc biệt, trong giai đoạn này đừng nên tự ý tập luyện vì nó có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc. Hơn nữa, nếu như có sự hướng dẫn tập luyện từ phía huấn luyện viên cũng sẽ giúp cho các mẹ có thể đạt được hiệu quả nhất định trong quá trình luyện tập.

Một số lưu ý khi tập yoga trong 3 tháng đầu

Trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kì, các bà bầu nên thực hiện các tư thế cơ bản và nhẹ nhàng nhất. Tuyệt đối không tập các tư thế quá khó, hoặc đòi hỏi cần phải có kĩ thuật, các tư thế đưa đầu gối lên cao hơn so với xương chậu sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới vị trí của thai nhi.

Khi tập luyện yoga cho bà bầu, bạn cần phải tự lắng nghe cơ thể của mình, xem xem cơ thể có bất cứ phản ứng nào với bài tập hay không.

Ở thời điểm 3 tháng đầu thai kì, các mẹ cũng chú ý đừng nên tập luyện quá lâu, mà chỉ dành ra khoảng 15 đến 30 phút mỗi ngày, khi đã tập xong nên đi dạo một chút để cơ thể được thả lỏng, hạn chế việc ăn uống ngay sau khi đã tập luyện xong.

Nếu trong lúc tập luyện, thấy cơ thể bị căng thẳng, mệt mỏi, hoặc thậm chí là ra máu. Tốt nhất là nên ngừng tập luyện, sau đó thông báo cho giáo viên hướng dẫn để có sự thay đổi các bài tập khác sao cho phù hợp hơn, hay tới bác sĩ để kiểm tra.

13.phu-nu--mang-thai-3-thang-dau-co-nen-tap-yoga-co-tap-yoga-khong-2-phunutoday.vn

 

Với những bà bầu đã được bác sĩ khuyến cáo có dấu hiệu của huyết áp thấp, huyết áp cao, thai nghén, sinh non, buồn nôn, chóng mặt, dọa sảy thai thì tuyệt đối không luyện tập yoga. Thay vào đó là dành thời gian nhiều hơn để nghỉ ngơi, thư giãn kết hợp với các bài tập thở để tinh thần được bình tĩnh, thoải mái hơn.

Bài tập yoga tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu

Bài số 1:

Ngồi trên thảm tập, hai tay chống xuống sàn, lòng bàn tay úp xuống đất và đặt ngang với hông. Hai chân mở rộng, lòng bàn chân hướng về phía trước.

Điều chỉnh bàn chân cúp vào, mở ra 20 lần liên tục. Động tác này giúp cơ chân được thoải mái và tránh hiện triệu chứng phù nề trong thai kỳ.

Bài số 2:

Nằm ngửa trên thảm tập. Kê một chiếc gối mềm, nhỏ dưới ở dưới lưng nếu các mẹ thấy khó khăn. Dùng tay giữ thăng bằng cho cơ thể, mở rộng hai chân càng nhiều càng tốt.

Động tác này cũng rất có lợi cho đôi chân bà bầu.

Bài số 3:

Đứng thẳng, gập đầu gối xuống, hai bàn chân dang rộng bằng vai, chống 2 tay lên đùi trên hoặc quỳ trên thảm, hai tay rộng bằng vai.

Sau đó, giữ cho lưng uốn hình cánh cung. Hít thở sâu. Lặp lại động tác 4 lần.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn