Làm gì để phòng tránh các bệnh dị ứng, mẩn ngứa vào mùa hè?

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè luôn đem lại nỗi lo sợ về các bệnh dị ứng mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải, thậm chí nhiều bệnh còn gây nguy hiểm với sức khỏe hay tính mạng. Vậy làm thế nào để phòng tránh các bệnh dị ứng, mẩn ngứa vào mùa hè?

Nguyên nhân gây dị ứng, mẩn ngứa vào mùa hè

làm-gi-de-phong-tranh-cac-loai-di-ung-man-ngua-mua-he1

 Mùa hè với thời tiết khắc nhiệt là mùa của các bệnh dị ứng

Mùa hè luôn là thời điểm tình trạng mẩn ngứa, dị ứng tăng đột biến. Tình trạng dị ứng hay mẩn ngứa diễn ra do nhiều yếu tố như:

Nhiệt độ cao,  các tế bào phải hộ hấp nhiều hơn, mồ hôi tiết ra nhiều dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây ra mẩn ngứa.
Khói bụi, hóa chất,… từ môi trường bám vào da. Kết hợp với mồ hôi cơ thể tạo điều kiện cho vi khyuẩn mẩn ngứa phát triển.
Dùng nhiều thức ăn cay nóng khiến bạn nóng trong người.
Dùng nhiều chất đạm, béo ngọt, thức uống giàu năng lượng khiến cơ thể phải tăng quá trình đốt cháy năng lượng, tăng độc tố trong cơ thể gây mẩn ngứa.
Chênh lệnh nhiệt độ trong nhà và môi trường ngoài dễ gây kích ứng da. Đặc biệt là nhà có sử dụng điều hòa. Chênh lệch nhiệt độ trước và sau khi tắm cũng khiến cơ thể không kịp thích nghi.


Cách phòng tránh dị ứng, mẩn ngứa vào mùa hè hữu hiệu

làm-gi-de-phong-tranh-cac-benh-di-ung-man-ngua-mua-he3

Luôn bảo vệ làn da khi ra đường để tránh dị ứng mùa hè 


1. Bảo vệ da khỏi ánh nắng

 Các loại kính râm, áo chống nắng, khẩu trang, găng tay, kem chống nắng,… rất hữu ích trong những ngày này. Những sản phẩm chống nắng giúp tránh được các tổn thương da cũng như bảo vệ an toàn hơn cho làn da của bạn.

2. Bổ sung các loại thực phẩm giải nhiệt
Một thực đơn với các loại thực phẩm giải nhiệt sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe và thanh lọc cơ thể trong những ngày nắng. Đừng bỏ qua: khổ qua, cam, chanh, dừa, cà chua và các loại rau xanh trong thực đơn hàng ngày nhé.

2. Cung cấp đủ lượng nước hàng ngày
Thông thường cơ thể chúng ta cần 2-2,5 lít nước để hoạt động hiệu quả. Tuy vậy, trong những ngày nắng nóng, cơ thể bạn cần được bổ sung nhiều nước hơn để tránh mất nước. Bù đắp đủ lượng nước thiếu hụt cũng giúp cho da tránh được các kích ứng gây ra tình trạng mẩn ngứa.

4. Vệ sinh thân thể thường xuyên
Điều này giúp bạn tránh được những vi khuẩn xâm nhập trên da gây ra tình trạng mẩn ngứa. Bạn nên tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo sạch thường xuyên để giúp cho các loại vi khuẩn tránh xa da của bạn.

5. Không gãi
Gãi chỉ giúp cho bạn đỡ ngứa tạm thời, nhưng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khiến cho tình trạng mẩn ngứa càng tệ hơn. Lau vết mẩn ngứa bằng khăn sạch thấm một ít nước mát sẽ khiến tình trạng khả quan hơn.

6. Mặc quần áo thoáng mát
Những loại quần áo với chất liệu nhẹ, thoáng mát sẽ khiến cho bạn dễ chịu hơn trong mùa hè nóng bức.

7. Hạn chế dùng mỹ phẩm
Thời tiết nóng bức của mùa hè khiến cho da tăng tiết mồ hôi rất nhiều. Dùng các loại mỹ phẩm có thể khiến việc thoát mồ hôi gặp cản trở, có thể gây mẩn ngứa cũng như mụn.

8. Tránh côn trùng

Ngăn chặn côn trùng đốt là phương pháp quan trọng nhất đối với loại dị ứng này. Nên tránh ngửi hoa, tránh mặc quần áo có màu sắc rực rỡ vì dễ thu hút côn trùng. Đặc biệt luôn mặc quần áo dài tay mỗi khi ra ngoài. Nên dùng các loại xịt hay kem chống côn trùng để xua đuổi chúng.

9. Nghỉ ngơi và thư giãn

 “Chống chọi” với ánh nắng chói chang của mùa hè thường rất dễ khiến chúng ta rơi vào mệt mỏi, kiệt sức… Vì vậy, các bạn cũng cần có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để cơ thể thả lỏng, tinh thần được thoải mái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn