Làm thế nào người xưa sống sót qua mùa đông khi không có sưởi và điều hòa? Thực tế sẽ khiến bạn bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Thực ra, người xưa cũng có nhiều cách để chống lại cái lạnh, dễ chịu hơn rất nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng. Vậy cách cụ thể là gì?

Ăn mặc

Mặc dù quần áo của người xưa không được phong phú như bây giờ, nhưng vẫn có những bộ quần áo giữ ấm và tránh rét.

Từ xa xưa, quần áo của người giàu có khác với quần áo của người nghèo. Trong xã hội thượng lưu, lông chồn rất được ưa chuộng, dù là thời cổ đại hay thời hiện đại, lông chồn luôn khó kiếm nhưng lại rất thời trang, đặc biệt là giữ ấm rất tốt.

Hầu như mỗi người giới thượng lưu đều mặc một bộ lông chồn, đó là một cuộc sống thích hợp của những người giàu có. Các loại lông thú như lông chồn là loại lông ưa nhìn, mềm mại và ấm áp nên người xưa rất ưa chuộng.

Đối với những người có mức sống thấp hơn một chút thì khác, họ không đủ tiền mua lông cáo và lông chồn chất lượng cao, nhưng họ có thể mặc lông cừu, là loại áo khoác làm từ da cừu. Hiệu suất giữ nhiệt của da cừu cũng rất tốt, tuy nhiên lông không mềm như chồn và cáo, giá cả vẫn ở mức chấp nhận được, xét cho cùng thì thời cổ đại không có nhiều quần áo ấm để lựa chọn và lông cừu là một lựa chọn tốt.Còn đối với những người thu nhập thấp thì sử dụng chủ yếu là các sản phẩm cotton và lanh, các quần áo này không giữ ấm tốt, nên chỉ có thể giữ ấm bằng cách là mặc nhiều quần áo. Sau đó, vải bông đã tiếp cận gần hơn với cuộc sống mọi người và dần trở nên phổ biến.

Trên thực tế, độ ấm của vải bông không tồi, giá cả cũng thấp hơn nhiều so với đồ lông thú. Mặc dù áo khoác cotton không được thời trang, ưa nhìn như áo khoác lông cáo, lông chồn nhưng chúng rất ấm và cũng là một lựa chọn tốt.

download (5)

Người xưa tin rằng uống rượu cũng có thể làm ấm cơ thể. Vì vậy, mọi người thích ngồi quanh bếp trong mùa đông lạnh giá, đun một ấm trà hoặc rượu nóng, và uống với bạn bè vào ban đêm, điều này không chỉ ấm áp mà còn rất thoải mái.

Lẩu là một tiêu chuẩn trong chế độ ăn kiêng mùa đông. Có một câu nói rằng một nồi lẩu được gọi là "canh cổ" vào thời cổ đại. Nó được đặt tên theo âm thanh "Gudong" khi thức ăn được cho vào nước sôi.

Thiết bị sưởi ấm

Chủ yếu có hai loại thiết bị đun nóng, một loại được gọi là nồi nấu canh, và loại còn lại được gọi là bếp tay. Nồi nấu canh chắc hẳn nhiều người đã quá quen thuộc, tương tự như bình nước nóng hiện nay, chỉ khác là chất liệu không phải bằng nhựa mà là kim loại, loại tốt hơn là đồng, được đổ đầy nước nóng để đun.

Vào mùa đông, với một vật dụng sưởi ấm như vậy, bạn không còn sợ lạnh nữa.

download (4)

Bếp tay cũng là một trong những thiết bị gia nhiệt cổ, là loại bếp nhỏ có nắp đậy có lỗ thoát khí, khi sử dụng có thể cho thêm than củi vào, tuy nhiên so với nồi nấu canh thì phiền phức hơn.

Cổ vật chống lạnh: Lady Tang, lò sưởi tay

Trong khi chú ý giữ ấm quần áo, người ta còn có nhiều đồ vật nhỏ khác nhau có thể gọi là “vật chống lạnh”, chẳng hạn như “bà súp”, bếp quay tay, bếp đun chân, v.v.

Người xưa không có nhiều công trình vui chơi giải trí như bây giờ, vào mùa đông hầu hết mọi người đều ở nhà, nhất là khi tuyết rơi dày, việc gia đình quây quần, trò chuyện cũng là một điều vô cùng hạnh phúc. Vào mùa đông, cả gia đình quây quần bên bếp và ăn thịt kho, quả là niềm ghen tị của cả những người hiện đại.

Trên thực tế, người xưa không có hệ thống sưởi và các biện pháp tiên tiến để chống lạnh, nhưng họ đã phát minh ra nhiều thứ để giải quyết vấn đề sưởi ấm theo thực tế cuộc sống, và nhiều thiết kế đã được sử dụng cho đến nay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link