Làm theo cách này sẽ giúp cắt giảm tiền nước mỗi tháng cho gia đình bạn

( PHUNUTODAY ) - Hàng tháng các loại tiền sinh hoạt cũng chiếm kha khá chi tiêu trong gia đình bạn. Vậy làm thế nào để tiết kiệm chúng một cách hiệu quả mà gia đình bạn vẫn sử dụng thoải mái nhất?

Nước là nguồn tài nguyên vô giá nhưng lại không vô tận, chính vì thế tiết kiệm nước luôn luôn rất cần thiết ngay cả ở những nơi có nguồn nước dồi dào.

Ngoài việc tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, tiết kiệm nước còn giúp ngăn ngừa cạn kiệt nguồn nước ngầm, ngăn ngừa ô nhiễm nước ở các lưu vực. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn tiết kiệm nước.

1456894460857_1223376

Thay thế bồn tắm bằng vòi hoa sen

Đây là một cách hiệu quả đến không ngờ giúp đồng hồ nước nhà bạn đỡ "quay nhanh như chong chóng". Thay một chiếc vòi hoa sen kiểu mới sẽ giúp bạn tiết kiệm 30% hóa đơn nước và 3 phút tắm mỗi ngày.

Không thể phủ nhận sự sung sướng của việc được đắm mình trong bồn tắm để xua đi cơn nóng. Nhưng tắm bồn hàng ngày sẽ tiêu tốn rất nhiều nước, từ 35 - 50 lít nước, trong khi 10 phút tắm vòi sen chỉ tốn 25 lít. Ngoài ra, việc ngâm trong bồn tắm lâu dễ khiến bạn bị cảm lạnh và bỏ lỡ những hoạt động vui chơi thú vị trong ngày hè.

Sử dụng máy giặt đúng cách

Nên sử dụng máy giặt tự động khi có đủ khối lượng theo công suất của máy để tiết kiệm nước một cách tốt nhất. Hoặc với mỗi lần giặt nên điều chỉnh mức nước phù hợp với khối lượng quần áo cần giặt và thay thế máy giặt của gia đình khi đã quá cũ.

978fe515e_voi_hoa_sen

Kiểm tra thường xuyên để tránh các vòi nước bị rò rỉ

Các bạn thường nghĩ rằng một vòi nước nhỏ giọt thì lãng phí chẳng bao nhiêu nước. Nhưng "tích tiểu thành đại", một vòi nước bị rò rỉ có thể làm tiêu hao 36 lít nước mỗi tuần, tức là gần bằng 2 bình nước suối mà gia đình bạn hay sử dụng.

Nếu chỗ rò rỉ là từ một máy giặt cũ thì bạn đang lãng phí hơn 70 lít nước mỗi ngày còn với những chỗ rò rỉ lớn hơn thì lượng nước thất thoát có thể lên đến hàng trăm lít. Vì thế, bạn nên khóa kỹ các vòi nước sau khi dùng và nhớ thay thế hoặc sửa chữa các vòi nước đang bị rò rỉ.

Lượng nước rò rỉ trong toilet có thể gây lãng phí 300-500 ga-long mỗi ngày và chiếm đến 10% hóa đơn tiền nước của gia đình bạn. Thường xuyên kiểm tra hệ thống đường ống nước để giảm thiểu khả năng rò rỉ.

Mở vòi nước chảy chậm

Thay vì mở vòi nước hết cỡ tương đương khoảng 5 lít/phút. Bạn nên mở vòi nước vừa phải, có tốc độ chảy khoảng 1,5lít/phút. Khi không có nhu cầu sử dụng, bạn nên mở cho vòi nước chảy nhỏ giọt vào một thau xô lớn đến khi đầy.

Nước rửa lần cuối có thể dùng lại để lau nhà, rửa xe. Còn nước bẩn (không có xà phòng) có thể được dùng để tưới cây, tưới đất. Bạn chỉ nên rửa trực tiếp dưới vòi nước khi thật cần thiết và hãy nhớ điều chỉnh sao cho vừa đủ dùng.

voiruachen

Thay đổi chế độ xả nước của bồn cầu

Nên mua hoặc lắp đặt chế độ xả nước hai kiểu cho bồn cầu để giảm thiểu lượng nước xả. Hạn chế xả rác hay gạt mẩu thuốc lá vào bồn cầu vì rất khó trôi và sẽ tốn rất nhiều nước.

Để giảm lượng nước lãng phí, hãy để một chai nhựa vào ngăn chứa nước xả của bồn cầu, cách xa hệ thống vận hành. Để giữ yên chai, nên để một lớp cát hoặc đá cuội dày khoảng 5cm vào trong mỗi chai nhựa, đổ nước đầy chai, và vặn chặt nút.

Bạn cũng có thể mua loại phao nổi rẻ tiền và đặt vào ngăn chứa nước xả. Cách này giúp tiết kiệm khoảng 40 lít nước mỗi ngày. Khi lắp đặt hệ thống mới, bạn hãy mua bồn cầu tiết kiệm nước.

Tiết kiệm nước khi làm vườn

Nếu gia đình bạn còn sử dụng nước đê làm vườn, chăm sóc cây cảnh… thì hãy hạn chế một số điều sau.

Chỉ tưới bãi cỏ khi cần thiết từ 2-3 ngày một lần, bơm lượng nước vừa đủ vào thùng chứa để xác định lượng nước cần dùng hoặc đặt chế độ tiết kiệm nước khi có thể.

Trồng các loại cây có khả năng chịu hạn tốt để làm giảm thời gian tưới tiêu.

rau-sach-2-1483518051898

Hạn chế rửa mọi thứ dưới vòi nước chảy

Hầu hết mọi người đều có thói quen rửa bát, rửa tay hay bất cứ thứ gì dưới vòi nước chảy. Điều đó gây lãng phí lượng nước khá lớn mỗi ngày.

Thay vì rửa trực tiếp dưới vòi nước, bạn hãy vặn vòi chảy đầy bồn rửa để bắt đầu thực hiện công việc của mình. Tiếp đó, hãy làm sạch bồn rửa và bắt đầu rửa lại.

Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thực hiện cách làm này, bạn không chỉ tiết kiệm được từ 50 - 250L nước mỗi ngày mà còn ngạc nhiên hơn, khi việc rửa bát đĩa, thực phẩm trong bồn rửa tốn ít thời gian hơn rửa trực tiếp từng loại dưới vòi nước chảy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn