Lão tăng 70 tuổi: Ở đời, có 4 kiểu người sống khổ nhất, trong 4 kiểu người ấy, nói không chừng có cả bạn

( PHUNUTODAY ) - Ở đời này sẽ luôn có những giai đoạn khiến bạn cảm thấy mọi thứ không được như ý muốn. Thất bại, khó khăn, trắc trở, gian nan đó là những điều rất tự nhiên ở trong cuộc sống này. Tuy nhiên, có những người khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, mỗi khi tạm thời chưa thấy đường ra thì đã sớm từ bỏ.

Cách đây vài ba hôm, tôi tới chùa để thăm một vị lão tăng mà mình quen biết. Ngắm nhìn rừng cây sầu đông (cây xoan trắng) bên ngoài cửa sổ, tôi không khỏi cảm thán: con người sống ở đời, cũng giống như cây sầu đông vậy, trông thì rất đẹp mắt, nhưng lại luôn ẩn chứa cái nỗi ''sầu'' ở trong đó.

Lão tăng, người năm nay đã 70 tuổi cũng gật gật đầu nói, ai cũng nói cây sầu đông ''sầu rễ sầu lá sầu cả chạc'' (sầu ở đây có nghĩa là “đắng”), ngay cả quả của cây cũng rất đắng, vì vậy mà người ta thường gọi cây sầu đông là “cây sầu mệnh” (cây mệnh khổ), nó là tượng trưng cho khổ nạn.

Kiểu thứ nhất: Người quá nhu nhược

Vì sao lại nói như vậy?

Bởi lẽ sống ở đời, đối diện với những thị phi mỗi ngày đều không thể tránh khỏi. Một người khi đã đối diện với những thị phi ấy lại không biết phân biệt, cũng chẳng hiểu thế nào là phản kháng, vậy thì khi đối mặt với những hiện tương hay sự việc sai trái thì họ sẽ luôn lùi ra sau trong vô thức, không dám đứng lên chống lại.

Cứ như thế là họ đang tiếp tay cho cái sai của người khác, đồng thời cũng đang khiến quả báo của mình ngày một nặng nề thêm.

Thế nên những người quá yếu đuối hãy học cách phân biệt đúng sai, học cách nói không trước những điều mà bạn cho là không đúng.

Kiểu thứ 2: Người không biết thế nào là thỏa mãn

Một người nếu đắm mình vào biển dục vọng, không biết cách thoát ra ngoài vậy thì sự linh hoạt và trí tuệ sẽ dần mất đi, phúc báo của bản thân cũng sẽ bị giảm bớt. Trong khi một người, nếu xem nhẹ danh lợi, sự linh hoạt và trí tuệ sẽ ngày càng phong phú.

THUMB-33

Sống ở đời, có những người đứng trước cám dỗ về vật chất và cả lợi ích thường không biết cách cự tuyệt, cũng không biết làm thế nào là đủ. Những người này sẽ dễ sa đà, để lợi ích dắt mũi.

Cái khổ lớn nhất của con người chính là không bao giờ biết thỏa mãn, không biết thế nào là vừa đủ với bản thân, lao đầu chạy theo danh lợi, không màng tới những thứ xung quanh, để rồi đánh mất đi những thứ quan trọng bên mình.

Kiểu thứ 3: Người quá lụy tình

Sống trên đời, chuyện tình cảm là lẽ dĩ nhiên. Tình cảm, cảm xúc đồng thời cũng là thứ khiến chúng ta vật lộn nhiều nhất. Có những người, lỡ mất đi một mối duyên, không tới được với một người, thường tự nhốt mình lại và không có cách nào thoát ra được.

Họ đặt hết niềm tin, đặt hết mọi thứ cho đối phương để rồi khi đoạn tình cảm không được như ý muốn, họ tự từ bỏ chính mình, thậm chí từ bỏ cả cuộc sống.

Kiểu người như này vừa đáng thương lại vừa đáng trách, vì những thứ tốt đẹp không chỉ vỏn bẹn trong hai chữ tình yêu. Thế gian này còn tồn tại nhiều điều xứng đáng để chúng ta theo đuổi.

loi-phat-day-sau-sac-2-1530

Đến với nhau được là cái duyên, không được cùng nhau suốt kiếp đó là cái số, bỏ lỡ rồi, có lẽ đang muốn nói rằng đối phương không phải là định mệnh của bạn.

Đừng làm một người lụy tình, bởi nó cho thấy bạn chẳng hề yêu thương chính mình. Chỉ khi bạn yêu thương bản thân thì bạn mới nhận ra giá trị của mình.

Đừng để một người vốn dĩ xa lạ mà tự hành hạ bản thân, sống vậy khổ cực vô cùng. Đời còn dài, tương lai còn rộng, cứ từ từ rồi bạn sẽ gặp được người tốt với mình.

Kiểu thứ 4: Người bị chính cái kén của mình trói buộc

Ở đời này sẽ luôn có những giai đoạn khiến bạn cảm thấy mọi thứ không được như ý muốn. Thất bại, khó khăn, trắc trở, gian nan đó là những điều rất tự nhiên ở trong cuộc sống này. Tuy nhiên, có những người khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, mỗi khi tạm thời chưa thấy đường ra thì đã sớm từ bỏ chính mình.

Người sống kiểu này không chỉ đang làm khổ chính mình mà còn vô hình khiến những người xung quanh phải lo lắng.

Đời người 10 phần thì có tới 8 phần không như ý. Quan trọng là thái độ của bạn đối mặt với những vấn đề nó như nào. Ai rồi cũng sẽ gặp phải một vấn đề nào đó, hãy tự tìm cách hóa giải và chữa lành vết thương cho mình.

Theo:  xevathethao.vn copy link