Cổ nhân dạy 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có cũng không lấy vợ tái giá', mua đất ven sông thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Theo người xưa, 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có cũng không lấy vợ tái giá', điều này nghĩa là gì?

Có tiền muốn mua đất thì đừng bao giờ mua đất ven sông

Theo người xưa câu nói này có nghĩa là nếu có tiền muốn mua đất thì đừng bao giờ mua đất ven sông, dù cho mảnh đất ấy có phì nhiêu đến như thế nào cũng không nên mua.

Tại sao lại vậy?

download (37)

Theo quan niệm của người xưa, người mua đất thường rơi vào hai trường hợp. Một là chọn nơi tốt làm nhà cửa, mục đích an cư lạc nghiệp. Hai là mua đất để trồng trọt, tạo ra lương thực, thực phẩm cho cuộc sống hàng ngày của gia đình.

Thời xưa, con người chủ yếu sống dựa vào nghề nông, tự cung tự cấp, tự trồng trọt và chăn nuôi tạo ra lương thực thực phẩm để nuôi gia đình, tích trữ phòng trường hợp thiên tai địch họa khó khăn.

Ven sông có thể là nơi lý tưởng cho canh tác nông nghiệp vì cung cấp nguồn nước dồi dào. Tuy nhiên, vùng đất này có nhược điểm là đất thấp.

Trong khi đó, việc quy hoạch đê điều, trị thủy ở thời xưa gặp rất nhiều cản trở do khoa học công nghệ chưa phát triển, sức lực con người thì có hạn. Tình trạng ngập úng vẫn thường xuyên xảy ra. Ứng phó với tình trạng thiên tai, lũ lụt luôn là vấn đề nan giải ở thời điểm đó.

Khi gặp cảnh mưa bão liên tục, nước sông dâng cao, đê điều không thể cản nước lũ, đồng ruộng ven sống sẽ bị ngập úng, mùa màng bị phá hủy, người nông dân chịu thất bát. Công sức bỏ ra đều bị cuốn trôi, tương lai có nguy cơ không đủ lương thực.

Sau một trận lũ lớn, lương thực mất, nhà cửa của người dân cũng bị cuốn trôi. Cuộc sống của họ rơi vào tình cảnh khó khăn, mất nhà lại không có cái ăn. Vì vậy đất ven sông được coi là nơi không an toàn, bền vững nếu muốn cuộc sống ổn định, bình an.

Ngoài ra, nhà ven sông thường có độ ẩm cao, về lâu dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Đây cũng là một trong những lý do quan trọng khiến người xưa không chuộng việc mua đất ven sông.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay câu nói này có thể đã không còn đúng ở một vài khía cạnh. Nhưng những người có ý định mua đất cũng nên chú ý một vài địa điểm đặc biệt khi muốn mua đất như: sườn đồi, chân đồi,… đây là những nơi có địa hình hiểm trở, nguy hiểm. Bởi vì có rất nhiều nơi xảy ra tình trạng khai thác đất – rừng bừa bãi, làm mất chức năng bảo tồn đất màu, một trận mưa to, cũng có thể tạo thành tình trạng sạt lỡ đất,…

Hơn nữa, mua đất, xây nhà là một việ vô cùng quan trọng không thể kinh suất. Vì vậy khi chọn đất mua nhà, gia chủ cần phải xem xét vô cùng cẩn thận để có được mảnh đất, ngôi nhà ưng ý, phù hợp vận mệnh bản thân giúp gia chủ phát tài phát lộc, tránh những điều xui xẻo.

Thà lấy góa phụ chứ không lấy “nữ nhân tái giá”

download (38)

Người xưa rất xem trọng "tam toàng tứ đức" của một người phụ nữ. Họ cho rằng những người phụ nữ một khi đã lấy chồng thì phải theo chồng, một lòng chung thủy đến suốt đời, dạy dỗ con cái nên người. Hơn nữa những người phụ nữ thời xưa cũng rất xem trọng danh tiết của mình. Chính vì vậy, ngày xưa nếu người phụ nữ nào tái giá thì mọi người sẽ cho rằng họ đã phạm phải tội lỗi tày trời gì đó mới bị nhà trai ruồng bỏ.

Tuy nhiên, "góa phụ" lại là một trường hợp khác. Người phụ nữ rơi vào thế bị động, vì không ai mong muốn chồng mất nên thường sẽ không liên quan trực tiếp đến phẩm hạnh của người này. Cũng có rất nhiều góa phụ sau khi chồng mất vẫn nhất định không đi bước nữa mà một lòng vất vả nuôi con khôn lớn. Đồng thời cố hết sức phụng dưỡng cha mẹ chồng, cho nên những cơ cực, dũng cảm, kiên cường của người phụ nữ ấy thường được người khác khâm phục.

Chính vì vậy mà người ta có câu "thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá" là vì vậy.

Hiện nay, cuộc sống hiện đại đã thay đổi nhiều định kiến tư duy trước đó. Nam nữ bình đẳng, tỷ lệ ly hôn ngày một cao. Nhưng người phụ nữ sau khi ly hôn hoàn toàn có thể tìm cho mình hạnh phúc mới mà không bị mọi người rèm pha. Trong việc ly hôn trách nhiệt không hoàn toàn do người phụ nữ mà đàn ông cũng có một phần trách nhiệm. Vì vậy, việc kết hôn rồi ly hôn hiện nay là điều bình thường, là quyền bình đẳng của mỗi người.

Theo:  xevathethao.vn copy link