4 kiểu "người giàu" ai cũng nên tránh xa, càng đến gần càng dễ gặp tai họa

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng việc kết thân với những người giàu giúp chúng ta có thêm cơ hội, thành công trong cuộc sống. Thực tế thì có 4 kiểu người giàu bạn nên tránh xa kẻo gặp phải tai họa.

1. Người giàu có ngôn ngữ – kẻ lắm lời

Nhiều người vẫn nghĩ rằng nói nhiều là tốt, nói nhiều thì mọi người sẽ đến gần với nhau, có thêm cơ hội trong cuộc sống. Thực tế có câu nói: "3 năm học nói, cả đời học im". Muốn thành công trong cuộc sống, bạn cần biết nói những lời nên nói và im lặng khi không cần thiết. Nói quá nhiều chỉ khiến bạn nói ra những lời không hay, nói sai nhiều gây hại vô cùng.

Trong “Mặc Tử” ghi lại, Tử Cầm thỉnh giáo thầy giáo của mình: “Thưa thầy, nói nhiều có tốt không ạ?”

Mặc Tử đáp: “Ngươi xem những con quạ đen kia, ngày đêm kêu không ngừng, kêu đến miệng khô lưỡi mệt mỏi, thế nhưng không ai lắng nghe tiếng kêu của nó. Hãy nhìn con gà trống, gáy vào đúng lúc bình minh, thiên hạ chấn động, mọi người dậy sớm. Nói nhiều thì có ích lời gì chứ? Nó chỉ hữu ích khi nói đúng thời điểm”.

n-4

Tăng Quốc Phiên từng tự lập cho mình một quy định “tam giới”, “giới nhiều lời” chính là một trong số đó. Ông không chỉ có thường xuyên phê bình chính bản thân mình rằng “lời nói hàng ngày, thực sự là một tình huống ma quái!”. Ông cũng thường xuyên tự hỏi lại chính mình “lời nói quá hài hước, nhưng không phải từ trái tim chân thành”, thói quen ăn nói này, khuyết điểm nhân cách như vậy “khi nào chúng ta có thể nhổ tận gốc đây?”.

Không chỉ vậy, Tăng Quốc Phiên còn đem “giới nhiều lời” là một nội dung rất trọng yếu trong trí tuệ gia huấn.

2. Người giàu có dục vọng – ham muốn nhiều

Nhân sinh, nhiều dục vọng thì mệt mỏi, ít ham muốn thì bình an, không ham muốn thì mạnh mẽ. Ham muốn quá nhiều thì khổ nhiều.

Người ham muốn thái quá là kẻ khốn khổ nhất, phiền não nhất. Bởi vì trong quá trình mưu cầu thỏa mãn dục vọng, không nhất định có thể vừa lòng đẹp ý, một khi bị cản trở, mà cầu không được thì sẽ gặp đủ thứ phiền não. Cho nên nói ham muốn nhiều chính là khổ. Vì vậy, nếu có cuộc sống an yên, bạn cần khống chế dục vọng của mình.

3. Người giàu có hay sợ hãi

Trong cuộc sống, ai trong chúng ta cũng sẽ có những cảm giác bất an, sợ điều này điều kia. Vì sợ hãi nên bạn chẳng dám làm bất cứ điều gì. Nỗi sợ hãi là tấm vải trói buộc chúng ta, ẩn sâu trong trái tim chúng ta, khiến chúng ta không thể tiến về phía trước và giam giữ chúng ta trong ngục tù.

Người sợ hãi, thì luôn lo được lo mất, sợ điều này sợ điều kia, và không dám làm gì cả. Cũng vì không dám làm gì nên họ cũng chẳng đạt được thành tựu gì. Kết bạn với kiểu người này, bạn cũng sẽ e dè, sợ hãi như họ. Cuối cùng thì bạn cũng chẳng có gì.

3

4. Người giàu có, tính toán chi li

Trong cuộc sống không ít người giàu có nhưng tính toán chi li, chỉ quan tâm đến lợi ích của mình. Họ vì lợi ích nhỏ mà có thể tranh giành, đối đầu thậm chí hãm hại người khác. 

Và có vẻ như họ đã được lợi rất nhiều nhờ sự “thông minh” của mình, chẳng hạn như công ty phát một lô sản phẩm làm phúc lợi cho nhân viên, cuối cùng còn dư lại một kiện, thì một nhân viên gian xảo sẽ lấy cớ nào đó nhảy ra chiếm làm của riêng. Vì lợi ích của chính họ, các đồng nghiệp khác cũng ngại khi nói ra.

Loại người bề ngoài nhìn rất giàu có, uy tín nhưng họ có thể làm hại người khác bất cứ lúc nào. Có người khi kết thân với người khác thì lấy lợi làm đầu, không được lỗ, cái gì cũng muốn chiếm đoạt, lúc nào cũng tính toán người khác, cho rằng người khác không thông minh bằng mình thì bạn sẽ dễ chịu thua thiệt nếu bạn không tài giỏi, sắc sảo bằng họ.

Theo:  xevathethao.vn copy link