Một người dù có rộng lượng tới đâu, có 3 thứ nhất định phải sống ''ki bo'', làm vậy là tốt cho mình

( PHUNUTODAY ) - Các cụ bảo rằng tiền phải tiêu sao cho đúng chỗ, một ɴgườι dù có hào phóng tới đâu, cũng nhất định phải “ki bo” một chút ở 3 phương diện, làm vậy là tốt cho mình.

Phương diện thứ nhất: Đừng bao giờ tùy tiện cho người khác vay tiền

Người bình thường họ không dễ dàng gì khi mở miệng ra đi vay tiền người khác, nhưng nếu có người vay tiền thì sao?

Thông thường mà nói thì tiền chính là vấn đề nhạy cảm, quan hệ vay và cho vay chính là một kiểu tin tưởng, một sự ủng hộ. Người hào phóng có lẽ sẽ không ki bo tiền của mình đi giúp đỡ người khác.

Có những thứu tiền, có thể cho vay đi, chẳng hạn như tiền cứu mạng, tiền nuôi con ăn học, những tiền này khi cho vay đều là đang tích đức cho mình. Nhưng có những thứ tiền không nên cho vay kẻo rước họa vào thân, với những kiểu người không biết ơn cũng đừng nên cho vay.

Cho người hay không giữ chữ tín thì chẳng khác nào cầm bánh bao ném chó, một đi không trở lại. Cho người không biết ơn vay tiền, chẳng có chút lợi ích cho bản thâ, đợi lúc mình cần tiền thì không chừng đòi họ còn gây ra mâu thuẫn giữa hai bên, tự rước họa vào thân.

co-roi-vao-kho-khan-cung-cho-dai-trong-mong-nho-va-3-kieu-nguoi-nay-khi-ban-ngheo-1605243163-125-width600height375

Phương diện thứ hai: Đừng tiêu tiền vào những việc vô ích

Tiền lúc cần dùng tới mới oán trách tại sao lại ít như vậy. Trong xã hội này, thứ cần tiêu tiền quả thực nhiều vô số. Mỗi ngày mở mắt ra là đều phải tiêu tiền, không tiền một bước cũng khó đi. Sống ở đời, họa phúc không biết đường nào mà lần, nhiều khi vẫn nên có cho mình một tài khoản tiết kiệm, đề phòng cho những tình huống bất ngờ xảy đến.

Nhiều khi, lúc cần tới tiền, nhưng lại không có để tiêu, cảm giác quả thực là vô cùng đau khổ và bất lực. Bất kể là khi nào, tiết kiệm tiền mới chính là an toàn nhất, vì nó giúp chúng ta không phải đi cầu cứu từ người khác.

Nhiều người có tính cách tiêu hoang, tiêu tiền không suy nghĩ xem mình có cần hay không, tiêu tiền theo cảm tính. Họ thấy món đồ yêu thích là lập tức mua, nhìn thấy món ăn mình thích lập tức mua, chỉ để thỏa mãn cái ham muốn vật chất tức thời của mình.

Tiền bạc đối với nhiều người quả thực rất dễ kiếm, nhưng đối với phần lớn mọi người thì nó lại không hề dễ dàng chút nào. Những người vất vả kiếm tiền, khi tiêu nên có sự tiết chế, học cách quản lý tài chính của mình.

co-roi-vao-kho-khan-cung-cho-dai-trong-mong-nho-va-3-kieu-nguoi-nay-envy-1605243163-865-width1200height800

Phương diện thứ 3: Đừng đâm đầu vào mấy vụ đầu tư không đáng tin cậy

Có những người cứ có chút tiền là lao vào đầu tư mạo hiểm, không kèm tìm hiểu kỹ càng, thấy người thân bạn bè giới thiệu là lập tức rung rinh, không nhịn được theo người ta làm tới.

Đầu tư lúc nào cũng có sự mạo hiểm, huống hồ gì có những người ngoài mặt nói chúng ta kiếm tiền, nhưng thực chất là đang chụp lợi cho mình.

Khi muốn đầu tư, hãy dùng cái đầu lý trí của mình, suy nghĩ nghiêm túc xem có đáng hay không, xem mình có gánh được mạo hiểm hay không.

Nếu muốn đầu tư thì hãy chắc chắn dù tiền mình bỏ ra đầu tư thì gia đình vẫn có thể sống thoải mái.

Thế mới nói nhiều khi hào phong là một kiểu phong độ, hưng nhiều khi nó cũng là một sự xuẩn ngốc.

Theo:  xevathethao.vn copy link