Lắp camera giám sát trong nhà, tuyệt đối không để ở 6 vị trí này

23:13, Thứ bảy 01/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Camera giám sát là vật quan trọng giúp bạn đảm bảo an ninh cho căn nhà. Tuy nhiên, có những vị trí nên tránh lắp camera để không làm ảnh hưởng đến quyền riêng tư của bản thân.

Những vị trí cần sự riêng tư

Camera giám sát có công dụng đảm bảo an ninh an toàn chứ và cần được bất 24/7. Bạn cần tránh lắp camera ở những vị trí riêng tư như phòng tắm, phòng thay đồ, phòng ngủ. Đây là những nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt cá nhân. Lắp camera ở đây sẽ tạo cảm giác không thoải mái cũng làm tăng nguy cơ lộ các hình ảnh riêng tư nếu camera giám sát bị kẻ xấu tấn công.

Với các khu vực này, để đảm bảo an toàn, tránh tình trạng kẻ xấu đột nhập, bạn có thể sử dụng đèn cảm biến chuyển động gắn ở khu vực cửa để thay thế.

Vị trí quá cao

Nhiều người cho rằng lắp camera ở vị trí cao sẽ giúp tạo ra tầm nhìn tốt. Tuy nhiên, để camera ở vị trí cao quá lại gây ra bất lợi vì hình ảnh ghi được ở dưới mặt đất không rõ nét do khoảng cách quá xa.

Nên lắp camera ở độ cao ngay phía trên cửa.

Có thể dùng loại camera có góc nhìn 180 độ hoặc 360 độ để đảm bảo không bỏ sót các góc nhìn xung quanh.

Có những vị trí bạn không nên lắp camera giám sát.

Có những vị trí bạn không nên lắp camera giám sát.

Những vị trí khó nhìn

Bạn có thể cho rằng lắp camera ở những vị trí khó nhìn thấy xung quanh nhà vì kẻ gian có thể lợi dụng những vị trí này để lẻn vào nhà. Tuy nhiên, đa số các tên trộm đều vào nhà bằng những con đường dễ nhất như cửa trước, cửa sổ tầng một. Đặt camera hướng vào những khu vực này có thể giúp bạn xác định được những kẻ cố ý đột nhập vào nhà.

Để đảm bảo an toàn cho gia đình, bạn có thể bố trí camera xung quanh nhà, bao gồm cả các lối chính vào nhà và các góc khuất.

Đằng sau cửa sổ

Camera ngoài trời và camera trong nhà là hai loại khác nhau. Trong đó, camera ngoài trời thường có giá thành cao hơn do loại này đòi hỏi phải có khả năng chống chọi thời tiết tốt hơn. Vì vậy, nhiều gia đình chọn lắp camera trong nhà, phía sau cửa sổ và hướng ra ngoài để theo dõi không gian phía ngoài nhà. Tuy nhiên, điều này không thực sự tốt. Lớp kính có thể phản chiếu ánh nắng làm hình ảnh camera ghi được bị chói, không rõ nét. Ngoài ra, việc camera quay qua một lớp kính cũng đã ảnh hưởng lớn tới chất lượng hình ảnh. Bụi bẩn trên cửa kính cũng làm giảm khả năng quan sát từ camera. Góc nhìn từ phía sau cửa sổ cũng bị hạn chế.

Hướng camera vào nhà háng xóm

Việc quay camera sang nhà hàng xóm là điều không nên. Đây thậm chí có thẻ coi là hành vi vi phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình nếu không được sự đồng ý của nhà hàng xóm.

Điều 21 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ mỗi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình. Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 cũng khảng định lại đây là những quyền bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Bất cứ ai thu thập, lưu trữ, sử dụng, công khai đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình phải có sự đồng ý của người đó, gia đình đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: camera an ninh