Lau chùi bàn ghế, đồ gỗ bằng nước lã thôi chưa đủ: Dùng nguyên liệu này, sau 3 phút sáng bóng như mới

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số cách làm sạch, làm mới đồ gỗ cực hay mà không phải ai cũng biết.

Mẹo làm sạch đồ gỗ

Dùng khăn khô để lau bụi bề mặt gỗ

Đây là cách vệ sinh đồ gỗ cơ bản nhất dành cho bạn. Chỉ cần chuẩn bị một chiếc khăn khô, hoặc hơi ẩm để chùi những bề mặt nội thất bị bám bụi. Nhưng hãy nhớ đừng để khăn quá ướt, sẽ làm thấm nước vào gỗ, lâu ngày sẽ gây ra mối mọt, làm nấm, mốc gỗ.

Làm sạch bằng cách sử dụng xà phòng và nước ấm

meo-ve-sinh-giup-do-go1

Đây là giải pháp khá đơn giản để làm sạch vết ố, bụi bẩn trên bề mặt gỗ. Ta chỉ cần hòa dung dịch sau đó xịt lên bề mặt gỗ sau đó dùng khăn bông khô lau luôn sau đó, sẽ loại bỏ được những vết loang và làm sản phẩm sạch sẽ.

Sử dụng sáp để lau chùi và đánh bóng đồ gỗ

Cách lau chùi này khá đơn giản. Bạn chỉ cần lau qua bề mặt gỗ, sau đó, dùng một ít sáp phết lên bề mặt gỗ và dùng một miếng giẻ khô lau đi lau lại vài lần là được. Ngoài tác dụng đánh bóng, sáp còn có công dụng thần kì đối với gỗ đó là tính năng chống thấm nước của sáp giúp cho gỗ bạn chống thấm nước và đẹp càng thêm đẹp.

Đánh bóng đồ gỗ bằng giấm ăn hoặc chanh pha loãng

Với những nguyên liệu gần gũi như chanh hoặc giấm ăn, với tính axit cao bạn sẽ dễ dàng loại bỏ những vết bẩn trên bề mặt đồ nội thất gỗ. Bạn hãy pha loãng chanh hoặc giấm với tỉ lệ 1:4 (1 phần chanh hoặc giấm, hòa chung với 4 phần nước).

Nếu không sử dụng nước, bạn cũng có thể pha giấm chung với dầu oliu và lau như bình thường. Dầu oliu còn giúp cho bề mặt gỗ bóng hơn sau khi vệ sinh.

Dùng sữa bò để làm sáng lớp vecni

Cách làm sạch bụi bẩn trên đồ nội thất gỗ phổ biến là sử dụng sữa bò. Nếu bạn muốn đánh bóng lại lớp vecni thì hãy bôi một lớp sữa bò lên bề mặt nội thất, để khô lại. Sau đó, lấy bàn chải nhúng nước rồi chà lên bề mặt. Cuối cùng là lấy khăn ẩm lau sạch lại thì sản phẩm nội thất gỗ của bạn sẽ sáng bóng như mới.

Sử dụng nước trà lau chùi bề mặt để loại bỏ nấm gỗ

Hãy pha một ấm trà thật đậm và đặc, sau đó dùng khăn khô thấm vào nước trà và lau nội thất gỗ từ 3-4 lần là nội thất của bạn sẽ sạch bụi bẩn ngay và có thể loại bỏ được những nấm gỗ bị mốc trắng.

Làm mới bề mặt nội thất gỗ với hỗn hợp dầu ăn và sáp ong

Trên những món đồ gỗ như bàn ghế phòng khách hay tủ bếp thường xuất hiện những vết bẩn như vết trà, nước ngọt, vết dầu loang. Bạn hãy cho vài giọt dầu ăn vào sáp ong trắng, sau đó đem chưng cách thủy đến khi sáp chảy ra quyện vào dầu. Lấy hỗn hợp này quét lên vết bẩn, hiệu quả rất đáng để mong chờ.

Dùng bia để tẩy vết bẩn bề mặt gỗ

Một cách thông dụng khác để làm mới đồ nội thất gỗ là dùng bia. Bạn lấy một tấm vải mềm thấm bia chà lên mặt các sản phẩm bằng gỗ để xóa đi các vết bẩn lâu ngày, và mặt gỗ có độ sáng như mong muốn.

Dùng muối và thuốc tẩy làm mới đồ nội thất

Muốn làm sạch những vết dơ bám trên mặt đồ gỗ, bạn chỉ cần pha sẵn một dung dịch theo công thức sau: 10g muối + 90g thuốc tẩy + 1 lít nước. Sau đó, quét lớp nước này lên mặt gỗ, lưu ý nên sử dụng chổi quét bằng be dừa vừa vặn với tay cầm, đợi một lúc cho dung dịch thấm vào lớp gỗ trơn, bạn rửa lại một lượt bằng nước sạch rồi lau khô ngay.

Trộn bột gạo hay bột mì với dầu ăn để tẩy những vết ố do ruồi làm bẩn:

Trộn hỗn hợp cho đều, rồi đánh cho thật quánh đặc, thoa lên chỗ bẩn, sau đó lau lại bằng nước sạch.

Cách bảo quản đồ gỗ bền đẹp

Học cách làm sạch bàn ghế gỗ rất đơn giản - bạn chỉ cần dùng khăn sợi nhỏ ẩm lau sạch chúng, thoa dung dịch tẩy rửa và đảm bảo lau khô sau đó. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các biện pháp để bảo vệ chiếc bàn gỗ của mình trong tương lai, chẳng hạn như đảm bảo nó được phủ bụi thường xuyên. Bụi tích tụ có thể gây ra trầy xước và làm hỏng lớp sơn. Bạn cũng có thể thử sử dụng giấm và dầu để loại bỏ bất kỳ vòng hình mờ nào rất phổ biến trên bàn gỗ. Một mẹo hay khác là để bàn gỗ của bạn cách xa bộ tản nhiệt, vì điều này có thể gây hỏng gỗ.

Mẹo hàng đầu để đánh bóng đồ gỗ

Một số đồ gỗ dễ vỡ hoặc cổ có thể không thích hợp để sử dụng với nước xịt hoặc sáp đánh bóng thương mại, vì vậy hãy luôn đọc hướng dẫn của nhà sản xuất trước. Vì bạn sẽ sử dụng cùng một chất đánh bóng hết lần này đến lần khác, nên bạn nên tìm một sản phẩm có thể đánh bóng đồ nội thất của mình một cách đẹp đẽ. Tham khảo thêm cách đánh bóng gỗ nội thất bóng loáng.

Luôn luôn kiểm tra bất kỳ chất đánh bóng nào trên một khu vực nhỏ không dễ thấy trước. Sau khi bạn đã kiểm tra chất đánh bóng hoặc sáp của mình có phù hợp hay không, hãy phủi bụi cho đồ nội thất bằng gỗ của bạn bằng một miếng vải khô và sạch để loại bỏ bụi bẩn còn sót lại.

Bôi một ít chất làm bóng, xoa nhẹ lên lớp sáp dọc theo thớ bề mặt để tạo thành một lớp áo mỏng. Để khô trước khi đánh bóng bằng vải mềm và sạch. Vì sự an toàn của bạn, hãy luôn làm sạch ở khu vực thông thoáng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link