Lấy lá lốt ngâm với nước này, chân đau nhức đến mấy chỉ cần bôi vài lần là đỡ

( PHUNUTODAY ) - Theo y học cổ truyền, lá lốt có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe, là bài thuốc chữa bệnh rất hiệu nghiệm, đặc biệt các bệnh về đau nhức xương khớp.

Công dụng của lá lốt với sức khỏe

Cây lá lốt (tên khoa học là Piper lolot C. DC) thuộc họ Hồ tiêu (Piperaceae), là một loại cây thảo sống dai, thường mọc nơi ẩm ướt. Lá đơn, có mùi thơm đặc sắc, nguyên, mọc so le, hình tim, mặt lá láng bóng, có năm gân chính phân ra từ cuống lá, cuống lá có bẹ. Hoa hợp thành cụm ở nách lá. Quả mọng, chứa một hạt. Lá lốt thường được trồng bằng cách giâm cành nơi ẩm ướt.

Tính vị quy kinh: lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm.

Công dụng:

Ôn trung (làm ấm bụng);

Tán hàn (trừ lạnh);

Hạ khí (đưa khí đi xuống);

Chỉ thống (giảm đau);

Yêu cước thống (đau lưng, đau chân),

Tỵ uyên (mũi chảy nước tanh thối kéo dài),

Trị nôn mửa, đầy hơi, khó tiêu…

huongdanngamchanbanglalotdungcachdetribenh2_20190402102403

Kinh nghiệm dân gian thường dùng lá lốt đơn lẻ hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác như rễ cỏ xước, lá xương sông, rễ bưởi bung… sắc lấy nước uống hoặc ngâm tay chân để chữa các chứng đau nhức xương khớp, đau vùng ngực và bụng do lạnh, chứng ra nhiều mồ hôi tay, chân, mụn nhọt, đau đầu, đau răng…

Cách làm cây lá lốt ngâm rượu

Sở dĩ có thể chữa đau nhức từ cây lá lốt được là bởi loại cây này chứa tinh dầu có thành phần chính là benzylacetat. Có tính kháng khuẩn rất cao, giúp giảm sưng, tiêu viêm, hạn chế đau nhức khá hiệu quả.

Cách làm cây lá lốt ngâm rượu rất đơn giản. Lấy thân và rễ cây chặt nhỏ, ngâm trong rượu mạnh. Rễ và thân lá lốt 20-30g với 60ml rượu. Thời gian ngâm ít nhất 1 tháng.

Sau 1 tháng đem ra sử dụng.

Chú ý rửa sạch thân và dễ, để ráo nước truớc khi ngâm cùng rượu. Có thể sao, phơi khô rồi mới ngâm cùng rượu.

Cách sử dụng cây lá lốt ngâm rượu

Dùng bông tẩm thuốc, chấm vào chỗ răng đau ngày 2-3 lần để trị đau răng. Làm ngày 2 – 3 lần sẽ thấy cơn đau thuyên giảm rõ rệt. Đặc biệt, bà bầu bị nhức răng dù bất kỳ nguyên nhân nào thì chữa đau răng từ lá lốt cũng là cách hiệu quả và an toàn nhất trong giai đoạn này.

Chữa đau nhức xương khớp dùng cây lá lốt ngâm rượu xoa bóp sẽ thấy đỡ hẳn sau vài ba ngày.

Đầu gối sưng đau chưng nóng rượu, đắp, chườm nơi đầu gối sưng đau. Có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau khá tốt.

Trên thực tế, vẫn còn nhiều trường hợp khác có thể sử dụng cây lá lốt ngâm rượu hiệu quả.

Trị chứng ra nhiều mồ hôi chân tay: Lá lốt tươi 30g, cho vào 1 lít nước đun sôi khoảng 3 phút. Khi sôi cho thêm ít muối, để ấm dùng ngâm hai bàn tay, hai bàn chân thường xuyên trước khi đi ngủ tối. Thực hiện liên tục trong 5-7 ngày.

Chữa viêm nhiễm âm đạo, ngứa, ra nhiều khí hư: Lấy 50 g lá lốt, đổ nước ngập thuốc khoảng hai đốt ngón tay. Đun sôi thì bớt lửa sôi liu riu khoảng 10-15 phút rồi chắt lấy một bát nước. Để lắng trong, dùng rửa âm đạo. Số thuốc còn lại đun sôi để xông hơi vào âm đạo, rất hiệu nghiệm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn